Cẩn trọng với tai nạn đuối nước

11/04/2023 13:02

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều em nhỏ, thanh thiếu niên thường rủ nhau ra sông, suối, ao, hồ để tắm, chơi đùa. Chính vì thế, tình trạng trẻ em đuối nước rất dễ xảy ra. Để hạn chế những vụ việc đáng tiếc, cần sự quản lý chặt chẽ của phụ huynh, nhà trường và sự chung tay của xã hội.

Ở khu vực nông thôn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, phần lớn thời gian gắn bó với ruộng rẫy, do đó thường buông lỏng quản lý con cái. Vì vậy, khi thời tiết nắng nóng, các cháu thường hay ra các ao, hồ, sông, suối để tắm mát và nô đùa.

Em A K (thôn Kon Pia, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông) kể: Tan học về, em cùng các bạn trong làng ra con suối nhỏ gần nhà để bơi lội. Ở con suối này có chỗ nước cạn, chỗ nước sâu. Em và các bạn chưa biết bơi nên không dám ra chỗ nước sâu. Ở trường, các cô có lấy ví dụ một số bạn nhỏ tắm nước bị chết đuối và khuyên chúng em không nên tắm ở những nơi nước sâu khi không có người lớn đi theo.

Đó là em nói thế. Khi mải nô đùa, các em rất dễ trượt chân ở vùng nước sâu, đối mặt hiểm nguy mà không hề hay biết.

Nguy hiểm luôn rình rập khi tắm ao, hồ, sông, suối. Ảnh: V.T

 

Trở lại câu chuyện cô giáo dạy A K lấy dẫn chứng để khuyên răn. Đó là câu chuyện chết đuối của 2 em nhỏ Y Miên và Y Xấu Xí, chỉ mới 5 tuổi ở thôn Kon Hnông, xã Đăk Tờ Kan (huyện Tu Mơ Rông) xảy ra vào tháng 6 năm ngoái. Bố mẹ đi làm, 2 em đã rủ nhau ra ao nước gần nhà chơi. Đến khi bố mẹ đi làm về, không thấy con mới đi tìm thì phát hiện thi thể 2 em bị chết đuối. Sau sự việc đáng tiếc này, phụ huynh 2 em cũng như các bố mẹ có con nhỏ ở địa phương đã rút kinh nghiệm, nâng cao cảnh giác khi để con trẻ ở nhà một mình, đồng thời tiến hành rào các khu vực ao nước sâu.

Thực tế cho thấy, cứ đến mùa nóng, dịp nghỉ hè, các em học sinh lại rủ rê nhau đến các ao, hồ, sông, suối để thỏa sức vui đùa trong làn nước mát. Bên cạnh đó, có nhiều em nhỏ, thanh thiếu niên đến các đập thủy lợi, ao, hồ để câu cá, mò cua, bắt ốc. Nhiều nhóm bạn trẻ cũng tìm đến những thác nước, sông, suối để tổ chức cắm trại, thư giãn, bơi lội, tắm mát.

Tuy nhiên, đối với các em học sinh còn quá nhỏ để có thể nhận thức được rằng, những nguy hiểm dưới nước luôn rình rập và các em cũng chưa có đủ kinh nghiệm để có thể xử lý các tình huống xấu xảy ra. Chính vì thế, thời gian qua ngành Giáo dục đã tổ chức dạy và học bơi trong trường học thực hiện theo Chỉ thị số 17/TC-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường chỉ đạo thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em”. Cùng với đó, giáo viên cũng lồng ghép, tuyên truyền các nội dung phòng chống đuối nước ở các môn học liên quan.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ đuối nước. Trong đó, năm 2022 xảy ra 10 vụ đuối nước, tăng 2 vụ so với năm 2021; đầu quý I năm 2023 xảy 2 vụ đuối nước. Có thể thấy, số vụ tai nạn đuối nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm, nhưng đây chỉ là con số do cơ quan chức năng nhận được tin báo và thống kê lại. Thực chất, có nhiều vụ đuối nước, địa phương, gia đình tự giải quyết được nên không báo với  Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh.

Để hạn chế mức thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước, nhất là trẻ em, chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh học sinh cần chung tay, nhắc nhở các con, các cháu không nên tắm hoặc chơi gần tại các khu vực đập thuỷ lợi, ao, hồ, sông, suối. Các địa phương cần lắp đặt rào chắn, biển báo cấm, cảnh báo nguy hiểm ở các địa điểm sông, suối, hồ sâu để những em nhỏ, thanh thiếu niên không đến câu cá, tắm, bơi lội. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức các lớp học bơi an toàn, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản để phòng ngừa tai nạn đuối nước. Đối với các thanh thiếu niên cần nâng cao nhận thức, học các kiến thức cơ bản về bơi lội, cấp cứu người bị đuối nước; không nên sử dụng bia rượu khi tắm mát, bơi lội; cần sử dụng các phương tiện bảo hộ khi vui chơi tại những nơi nước sâu.

Văn Tùng

Chuyên mục khác