Cần tỉnh táo khi làm từ thiện

01/03/2023 13:14

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng “loạn” các nhóm, hội, cá nhân đứng ra kêu gọi cộng đồng mạng quyên góp từ thiện. Trong đó, nhiều nhóm, hội làm từ thiện bài bản với những đóng góp ý nghĩa cho công tác thiện nguyện xã hội; nhưng cũng có nhóm, hội, cá nhân lợi dụng, “núp bóng” hoạt động thiện nguyện để lừa đảo, “ăn chặn” một phần hoặc chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà các nhà hảo tâm tin tưởng đóng góp.

Một trong số những thủ đoạn “ăn chặn” bớt tiền phổ biến hiện nay thường là tìm đến những mảnh đời thực sự khó khăn, bệnh tật với mục đích đánh động đến lòng tốt của đông đảo thành viên trên mạng xã hội. Sau khi quyên góp được tiền từ cộng đồng, những “nhà hảo tâm” này chỉ trích ra một phần ít trong số tiền quyên góp được cho những người khó khăn, còn giữ lại phần lớn để tiêu xài cho cá nhân. Để làm cho nhiều người tin tưởng, họ chỉ công khai tên tuổi, địa chỉ, số tiền của các nhà hảo tâm đóng góp trên mạng, nhưng lại không công khai số tiền đó chi bao nhiêu, làm việc gì để mọi người được biết.

Hành vi “ăn chặn” kể trên khá phổ biến. Bởi, người được nhận tiền từ thiện không có khả năng tìm hiểu những thông tin khác và những người bỏ tiền ra giúp đỡ cũng không có điều kiện để kiểm chứng số tiền của mình đóng góp đã được chi tiêu vào việc gì. Những người bỏ tiền ra ủng hộ chỉ thấy hình ảnh nhóm này đang phát quà có khi là vài gói mì tôm, có khi là quần áo cũ, mà cũng có khi là một vài bịch kẹo, bong bóng cho trẻ em mồ côi… được tung lên mạng xã hội để những người đóng góp tin tưởng và kêu gọi thêm những nhà hảo tâm khác.

Để tạo lòng tin, đối tượng làm giả giấy xác nhận nằm viện. Ảnh: BC

 

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook, chủ tài khoản có tên là Công Trường đã đăng trên rất nhiều nhóm, hội trên toàn quốc kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền để lo mai táng cho đứa con của mình vừa mới qua đời sau 2 tháng điều trị không còn tiền đưa về quê an táng. Điều đáng nói là, chủ tài khoản này kể hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền đóng tiền viện phí để lợi dụng lòng thương của người khác, nhưng mỗi lần đăng trên các hội, nhóm thì địa chỉ nơi ở lại khác nhau.

Nghiêm trọng hơn, đối tượng kể trên còn làm giả Giấy xác nhận nằm viện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum để đăng lên các hội, nhóm tỉnh Kon Tum. Để tạo lòng tin, đối tượng này đăng hình ảnh cháu bé đang thở oxy, băng bó ở vùng đầu, bàn thờ người quá cố, Giấy xác nhận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum và số điện thoại, số tài khoản ngân hàng để kêu gọi mọi người quyên góp.

Trước vụ việc trên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ điều tra, làm rõ vụ việc có đối tượng làm giả Giấy xác nhận của đơn vị về trường hợp nằm viện kể trên, rồi đăng lên các trang mạng xã hội nhằm kêu gọi từ thiện để trục lợi. 

Bác sĩ Võ Văn Thiện- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, qua xác minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum khẳng định nội dung và hình ảnh đăng tải trên Facebook kêu gọi quyên góp từ thiện chủ tài khoản tên Công Trường là hoàn toàn không đúng sự thật, vì bệnh viện không có trường hợp bệnh nhân nào như bài đăng và không thực hiện xác nhận nằm viện như hình ảnh đăng trên Facebook.

Tình trạng lợi dụng hoạt động thiện nguyện để chiếm đoạt tài sản của người khác diễn ra trên mạng xã hội trong thời gian qua không phải là hiếm. Bên cạnh việc những người hảo tâm muốn đem chút của cải, sức lực của mình để đóng góp và kêu gọi cộng đồng cùng sẻ chia với  những cảnh đời khốn khó, còn có những kẻ lợi dụng việc làm từ thiện để trục lợi cho cá nhân mình.

Làm từ thiện là một nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng và cần lan tỏa. Nhưng để tránh tình trạng bị những kẻ xấu lợi dụng lòng tốt của người khác trục lợi, thì người làm từ thiện cần tỉnh táo, bởi số tiền mình bỏ ra cần giúp đúng người, đúng chỗ mới phát huy hiệu quả thiết thực.   

Bảo Châu

Chuyên mục khác