Cần sớm khắc phục ẩn họa từ đường điện

24/12/2020 06:01

Hiện nay, tình trạng người dân ở một số khu dân cư tại xã Đăk Pék (huyện Đăk Glei) sử dụng các vật dụng tự có như trụ tre, trụ sắt, cây gỗ… để kéo điện phục vụ sinh hoạt từ hệ thống đường điện về nhà, không chỉ gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn ảnh hưởng mỹ quan nông thôn và tổn thất điện năng.

Đến thôn Pêng Sal Pêng, xã Đăk Pék, người đi đường không khỏi lo lắng khi nhiều nơi, đường dây điện của bà con tự kéo về nhà, với cột sắt, cọc tre, chằng chịt như mạng nhện, treo lơ lửng trên đầu người qua lại.

A Móc - Trưởng thôn Pêng Sal Pêng bộc bạch, thôn có 16 hộ dân. Lưới điện ở đây đã được hạ thế, có trụ điện chính ở đầu thôn, phần còn lại do người dân tự làm các loại trụ điện và tự kéo điện nhà sinh hoạt. Hơn nữa, do tập quán sinh sống của bà con có nhà ở cách xa nhau và các trụ điện không được bố trí dọc 2 bên tuyến đường giao thông nông thôn, nên khi các hộ dân tự kéo điện từ cột điện của Điện lực đến các cột gỗ, cây tre, lồ ô, thanh sắt... tự làm đã tạo nên hệ thống dây điện rối rắm, chằng chịt rất nguy hiểm.

Việc làm trên của bà con vừa gây nguy hiểm cho người, vừa dễ thất thoát điện năng cũng như ẩn chứa hiểm họa cháy nổ điện ở khu dân cư. Thế nhưng, nhiều năm qua, tình trạng này vẫn chưa được xử lý. 

Một số hộ dân ở thôn Đăk Ven phải tự kéo điện phục vụ sinh hoạt gia đình. Ảnh: T.H

 

Còn ở thôn Đăk Ven, xã Đăk Pék cũng có 7 hộ gia đình tự kéo điện từ trụ chính vào nhà có chiều dài tới 300 - 700 m. Việc người dân tự kéo điện và sử dụng các vật dụng làm cột để mắc điện, kéo điện từ hệ thống điện về nhà của mình một cách tự phát không đúng kỹ thuật, không có hệ thống dây, trụ đỡ đúng quy cách. Sau thời gian, dưới tác động của nắng mưa, gió bão, nhiều trụ điện tạm bợ nghiêng ngả, dây điện  võng xuống, treo lơ lửng trên đầu người đi lại, dễ gây tai nạn về điện cho người qua lại bất cứ lúc nào.

“Trong các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 2 cấp tại thôn, xã, bà con phản ánh tình trạng trên nhiều lần, nhưng chưa thấy ngành Điện lực về giúp dân khắc phục. Qua đây, tôi cũng mong UBND xã Đăk Pék, các cấp, các ngành có thẩm quyền quan tâm, đề nghị Điện lực sớm khắc phục cho bà con” - anh A Dũng ở thôn Đăk Ven chia sẻ.

Ông Phạm Khắc Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék bộc bạch: Từ  kiến nghị của cử tri và qua kiểm tra thực tế, trên địa bàn xã hiện có 10 điểm dân cư có hệ thống lưới điện dân tự kéo.

Có thời điểm ngành Điện lực vào khảo sát, tính riêng thôn Đăk Ven có 7 hộ ở xa khu dân cư cũ, nếu đầu tư hệ thống đường điện đến tận nhà dân phải mất 2 tỷ đồng, trong khi nhu cầu tiêu thụ điện năng của bà con thấp, khó đầu tư. Hơn nữa, theo thực tế khảo sát của ngành Điện lực, để đồng bộ toàn bộ hệ thống lưới điện ở các khu vực trên, phải đầu tư 2,5km đường dây và 70 trụ điện hạ thế.

Thêm vào đó, sau đợt bão lũ trong năm 2020, hệ thống đường điện trên địa bàn huyện Đăk Glei bị ảnh hưởng nghiêm trọng với 54 cột điện trung thế, hạ thế bị nghiêng, ngã đổ, tổng thiệt hại khoảng 1,8 tỷ đồng. Trước thực tế này, Điện lực huyện đã nỗ lực, tập trung khắc phục, đảm bảo người dân tại các khu dân cư có điện sử dụng.

Theo Điện lực huyện Đăk Glei, thời gian qua, sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri ở địa bàn xã Đăk Pék, đơn vị chỉ đạo đội ngũ cán bộ, kỹ thuật tiến hành nhiều đợt kiểm tra, rà soát và thống kê các điểm dân cư có hệ thống điện tự kéo toàn huyện. Theo đó, trên địa bàn huyện Đăk Glei có 34 điểm cần kéo thêm lưới điện, với tổng chiều dài hơn 10 km đường dây hạ thế, bao gồm 220 trụ, tổng kinh phí cần đầu tư trên 6 tỷ đồng. Đơn vị đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo Điện lực tỉnh.

Theo lãnh đạo Điện lực huyện Đăk Glei, đơn vị đã và đang tiến hành nâng cấp, cải tạo lưới điện, giải quyết một phần kiến nghị cử tri về nhu cầu sử dụng điện an toàn. Năm 2021 và các năm tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh bố trí kế hoạch vốn, trong đó có vốn tự có và vốn đi vay thương mại để đầu tư, xóa các điểm mất an toàn, giúp bà con nông thôn có lưới điện đảm bảo sử dụng thông suốt, an toàn.        

Trần Hà

Chuyên mục khác