Cần ngăn chặn tình trạng trộm cắp nắp đậy bảng điều khiển trụ đèn chiếu sáng

18/02/2022 13:05

Hàng trăm nắp đậy bảo vệ bảng điều khiển trụ đèn chiếu sáng và các tấm sắt tại các điểm thu nước trên tuyến đường Trần Phú nối dài từ đường Nguyễn Huệ đến cầu Kon Klor đã bị kẻ gian lấy trộm, phá hỏng. Thực trạng đó không chỉ gây nguy cơ mất an toàn lưới điện mà còn làm thiệt hại tài sản của nhà nước và gây tâm lý lo ngại cho người dân.

Mới đây, tại một buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND tỉnh và thành phố Kon Tum, cử tri trên địa thành phố Kon Tum đã phản ánh về tình trạng nắp đậy bảo vệ bảng điều khiển trụ đèn chiếu sáng và các tấm sắt tại các điểm thu nước trên tuyến đường Trần Phú nối dài đến cầu Kon Klor bị kẻ gian lấy trộm và đề nghị ngành chức năng sớm sửa chữa và có các biện pháp ngăn chặn tình trạng nêu trên.

Nắp bảo vệ bảng điều khiển bị trộm lấy mất. Ảnh: HN

 

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Kon Tum đã tìm hiểu, khảo sát thực tế và ghi nhận phản ánh của người dân hoàn toàn chính xác. Tuyến đường Trần Phú nối dài (đoạn từ Nguyễn Huệ đến cầu Kon Klor) mới được xây dựng nối với Khu hành chính tỉnh, tại đây ngành chức năng đã lắp đặt hàng trăm chiếc trụ đèn điện chiếu sáng dọc toàn tuyến để phục vụ đi lại của người dân được thuận lợi. Thế nhưng, hầu hết các nắp đậy bảng điều khiển đèn chiếu sáng ở các trụ điện đều bị kẻ gian lấy trộm. Một số nắp đậy tại các trạm biến áp trên tuyến đường này cũng bị phá hỏng. Không những vậy, những tấm sắt để chắn rác tại các vị trí điểm thu nước xuống cống trên dọc tuyến đường này cũng bị kẻ gian cậy phá lấy sắt.

Ông Nguyễn Minh Quang (ở đường Nguyễn Huệ, phường Thống Nhất) cho biết, từ khi đường được xây dựng bà con thấy rất mừng. Đường mới, rộng và đẹp, đèn điện chiếu sáng đầy đủ, đường thoáng, lại ít phương tiện qua lại nên tôi và nhiều người dân chọn con đường này đi tập thể dục buổi sáng. Đi trên con đường này, chúng tôi đã phát hiện ra tại nhiều trụ điện, các nắp đậy tại vị trí bảng điều khiển trụ đèn bị mất. “Hầu hết nắp đậy trụ đèn đều nằm ở mặt hướng vào trong nên khi đi ngoài mặt đường không thể nhìn thấy. Chúng tôi đi bộ có thời gian quan sát nên mới phát hiện ra. Chúng tôi cũng đã thông tin với chính quyền địa phương để sửa chữa, khắc phục và có cách biện pháp ngăn chặn”- ông Quang cho hay.

Dây điện lòi ra ngoài rất nguy hiểm. Ảnh: HN

 

Điều đáng nói, việc các nắp đậy bảng trụ điện bị mất đã làm các mối nối đầu dây điện hở ra ngoài khoảng không nên sẽ rất nguy hiểm, nếu không may đụng vào. Đáng ngại hơn là các bảng điều khiển mất nắp lại thấp, trẻ em không biết mà cầm vào nghịch hoặc chơi thì càng nguy hiểm. Đặc biệt, nếu không kịp thời sửa chữa, vào mùa mưa sẽ rất dễ xảy ra chập điện, nguy cơ mất an toàn càng cao hơn.

Trước tình trạng trên, tại một vài trụ đèn điện, một số người dân ở gần khu vực trụ đèn lo lắng nên đã lấy tôn, dùng thanh sắt cột chặt lại để đề phòng xảy ra tai nạn không đáng có.

Ông Trần Thanh Hưng (ở đường Trần Phú, phường Thắng Lợi) cho biết: Hàng ngày đi thể dục ở dọc tuyến đường đến Khu hành chính mới của tỉnh, tôi thấy những nắp đậy bảng điều khiển trụ đèn chiếu sáng bị mất, hở toàn bộ dây điện ra ngoài đã lâu mà không thấy ai sửa chữa. Nếu không sửa chữa kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em. Bởi vị trí bảng điểu khiển này thấp, trẻ em đi qua không hiểu, không biết dùng tay nghịch thì rất dễ xảy ra bị điện giật, nguy hiểm đến tính mạng.

Người dân phải lấy tạm sắt, tôn che lại để bảo vệ. Ảnh: HN

 

Ngay tại buổi tiếp xúc cử với Tổ đại biểu HĐND tỉnh, thành phố Kon Tum hồi tháng 1/2022, vấn đề nêu trên đã được ông Nguyễn Thanh Mân- Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum ghi nhận và cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, khắc phục và xử lý. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục và xử lý.

Để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, người dân đề nghị ngành chức năng và đơn vị quản lý, cũng như chính quyền địa phương cần sửa chữa, khắc phục, đồng thời có các biện pháp ngăn chặn xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp, phá hoại tài sản của Nhà nước.         

Hà Nam

Chuyên mục khác