Cần ngăn chặn kịp thời tình trạng học sinh xăm hình

25/09/2016 18:53

Trong những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao việc một nhóm học sinh khoảng từ 12 - 15 tuổi ở thành phố Kon Tum rủ nhau đi xăm hình lên ngực.

Hình ảnh lần đầu tiên được xuất hiện từ Facebook của một cá nhân và chỉ ngay trong ngày hôm sau đã đó đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem và bình luận về hành động này. Hầu hết các ý kiến đều phản đối, không đồng tình nhưng cũng có nhiều ý kiến chia sẻ, cảm thông với hành động thiếu suy nghĩ của lứa tuổi học sinh.

Sau 1 ngày đăng, những hình ảnh trên đã được chủ tài khoản Facebook gỡ xuống, nhưng trước đó những hình ảnh này cũng đã được nhiều trang mạng, Facebook cá nhân chia sẻ.

Theo đồng phục mà các em học sinh mặc trong các hình ảnh, clip được tung lên mạng, qua tìm hiểu, chúng tôi xác định đây là học sinh của Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (thành phố Kon Tum).

Ngày 24/9, chúng tôi đến Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc để để xác minh và tìm hiểu rõ vụ việc. Tiếp và làm việc với chúng tôi, Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc xác nhận nhóm học sinh rủ nhau đi xăm hình xôn xao những ngày gần đây chính là học sinh của nhà trường.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc - Bùi Tấn Phát cho biết: Các em học sinh vì ham vui rủ nhau đi xăm hình chứ không có suy nghĩ nào khác. Trong 5 em rủ nhau đi xăm hình, có 3 em là học sinh lớp 8 và 2 em là học sinh lớp 9. Sau khi biết việc làm của mình không đúng, các em giờ cũng đã rất hối lỗi và hứa sẽ đi xóa hình đã lỡ xăm. Sự việc này nhà trường đã nắm bắt và xử lý kịp thời nhằm răn đe, ngăn chặn các em học sinh khác để không xảy ra các trường hợp tương tự.

Theo tường trình của các em, sáng 22/9, sau khi đi học về, các em có ghé vào một tiệm xăm hình để xem vì tính hiếu kỳ của lứa tuổi học sinh. Trong quá trình đứng xem, thấy có mẫu hình xăm đại diện của bộ tộc Uchiha trong bộ phim nổi tiếng Naruto nên các em này rủ nhau xăm hình “chỉ để cho vui” làm kỷ niệm của các bạn trong một nhóm. Không biết vì lý do gì mà người thợ xăm đã chụp hình các em và tung lên mạng khiến dư luận xôn xao.

Một đoạn tường trình của các em học sinh. Ảnh: ĐV

 

Ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” của các em hiện nay chỉ vì tính ham vui, muốn thể hiện nhất thời nên không lường trước được sự việc. Chính vì thế, sau khi dư luận xôn xao nhiều em đã khóc, hối hận và mong được tha thứ.

Sợ ảnh hưởng đến việc học hành và tâm sinh lý các em sau này, nhà trường cũng đã mời phụ huynh học sinh của các em này lên để trao đổi, phối hợp cùng với nhà trường để xóa hình xăm và sớm ổn định tâm lý để các em này tiếp tục việc học tập của mình.

Ông Phát nói: Từ khi sự việc xảy ra, bản thân tôi rất buồn và mất ngủ mấy ngày nay. Một mặt làm sao giúp các em ổn định tâm lý, vượt qua được mọi dư luận đang xôn xao để tiếp tục học tập thật tốt. Một mặt, nhà trường cũng làm giải trình, báo cáo sự việc kịp thời để cấp trên nắm rõ. Giờ các em đã hối hận, biết lỗi rồi nên tôi mong mọi dư luận đừng lên án các em nữa mà tội nghiệp.

Ở lứa tuổi các em hiện nay chưa phải là người lớn, nhưng cũng không còn là trẻ con nên có những hành động bất thường nhằm thể hiện bản thân cũng là điều dễ hiểu và dễ tha thứ. Tuy nhiên, nhà trường cũng đã quy định cấm học sinh xăm hình dưới mọi hình thức, cho dù việc này pháp luật không cấm… - ông Phát cho hay.

Có cùng suy nghĩ, cảm thông đối với các em học sinh đã lỡ xăm hình khiến dư luận xôn xao lên án trong những ngày qua làm tâm lý các em bất an, hiện nay cộng đồng mạng Kon Tum cũng đang kêu gọi mọi người không phát tán và hãy xóa những hình ảnh xăm trổ của các em mà mình đã chia sẻ trước đó. Lời kêu gọi trên đang được cộng đồng mạng Kon Tum sẻ chia và hưởng ứng mạnh mẽ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết không chỉ học sinh ở Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc xăm hình mà không ít học sinh ở các trường THCS, THPT khác trên địa bàn thành phố Kon Tum cũng đã xăm hình như một model nhất thời cho vui.

Qua việc các em học sinh ở Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc xăm hình gây xôn xao dư luận cả nước, các em học sinh cần xem đây là một bài học đắt giá để không đua đòi, có những hành động thiếu suy nghĩ. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục - Đào tạo cần đẩy mạnh tuyên truyền trong các trường học để học sinh nhận thức được hậu quả của việc xăm hình.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác