Cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường điểm du lịch mới ở xã Chư Hreng

25/12/2021 06:04

Một điểm du lịch, check in mới trên đỉnh núi ở thôn 4, xã Chư Hreng (thành phố Kon Tum) đang được các du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến để chụp ảnh, săn mây khá nhiều. Đây là điểm du lịch đầy tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay, một số du khách đến tham quan nơi này lại thiếu ý thức, xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan.

Dãy núi Chư Hreng chạy theo hướng Tây Bắc- Đông Nam, từ làng Kon K’tu, xã Đăk Rơ Wa đến đèo Sao Mai (xã Hòa Bình), giáp ranh với dãy núi Chư Pao của xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Đỉnh cao nhất của dãy núi này nằm ở xã Chư Hreng, cao hơn 1.100m so với mặt nước biển.

Đỉnh núi này nằm trên địa bàn thôn 4, xã Chư Hreng, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 10km. Trên đỉnh núi không khí mát mẻ, những ngày đẹp trời, có thể ngắm được các tầng mây bay lững lờ bao quanh sườn núi. Đặc biệt, từ trên cao có thể ngắm trọn toàn thành phố Kon Tum và thả hồn ngắm dòng sông Đăk Bla uốn lượn tạo nên cảnh tượng thật ấn tượng…Vì thế, thời gian qua, đỉnh núi Chư Hreng là một trong những điểm du lịch check in, cắm trại, ngắm cảnh, săn mây đẹp trên địa bàn thành phố Kon Tum thu hút không chỉ các bạn trẻ mà còn du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến để thưởng ngoạn.

Mỗi du khách cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Ảnh: P.N

 

Vì là điểm du lịch mới, chưa khai thác nên chưa được bố trí bài bản đầy đủ như các điểm du lịch. Trong khi đó, hầu hết người đến đây là tự phát, chủ yếu là giới trẻ, thích trải nghiệm. Cũng chính vì đây là hoạt động tự phát, chưa được quản lý nên một số bạn trẻ đến đây cắm trại, ăn uống và sau đó thiếu ý thức rồi xả rác bừa bãi ngay trên đỉnh núi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến điểm du lịch.

Anh Nguyễn Quang Sang (35 tuổi, Tổ 3, phường Trường Chinh) cho biết: Khi nghe thông tin trên đỉnh núi Chư Hreng là điểm check in đẹp nên vài tháng trước tôi và người bạn rủ nhau đi trải nghiệm. Sau gần nửa tiếng đi xe sang thôn 4, chúng tôi bỏ lại xe ô tô dưới chân núi, rồi thuê xe máy của người dân chở lên đỉnh núi. Đúng là lên đỉnh này ngắm cảnh rất đẹp. Tuy nhiên, lên trên đây tôi thấy tình trạng những túi ni lông, rác, chai lọ, vỏ lon bia, nước ngọt…được vứt tứ tung, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường. Tôi đoán, đây là hậu quả để lại của các nhóm du lịch, cắm trại trước đó. Tôi nghĩ, điểm du lịch đẹp như vậy và nhiều người lại thiếu ý thức quá. Đáng lẽ ra, chúng ta phải nêu cao ý thức bảo vệ môi trường để xây dựng khu vực này thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Theo ông Ca Rô Chinh- Bí thư Đảng ủy xã Chư Hreng, điểm du lịch tại đỉnh núi tại thôn 4 là điểm mới được phát hiện và đây là địa điểm tuyệt đẹp để khai thác du lịch. Trước đây, người dân thôn 4 chủ yếu là khai thác đá nhưng giờ cấm không khai thác nữa, nên khi thấy một số bạn trẻ tìm đến ngắm cảnh, người dân thôn 4 đã tự làm, cho thuê xe chở du khách lên ngắm cảnh, săn mây. Tuy nhiên, cũng có một số du khách thiếu ý thức xả rác bừa bãi ngay trên đỉnh gây mất mỹ quan.

Cũng theo ông Ca Rô Chinh, điểm du lịch này mới được phát hiện chưa được đưa vào quy hoạch điểm du lịch nên cũng rất khó trong công tác quản lý. Hiện nay, xã cũng đã làm công tác tuyên truyền vận động người dân khi chở khách lên tham quan cần nhắc nhở, đồng thời, vận động du khách cần nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi ảnh hưởng đến cảnh quan của điểm du lịch mới này.

Được biết, điểm du lịch ở đỉnh núi cao ở thôn 4 này đang được xã Chư Hreng và thành phố Kon Tum có kế hoạch xây dựng thành điểm du lịch hấp dẫn, vì vậy, để bảo vệ cảnh quan môi trường, thu hút khách du lịch, trước tiên, mỗi du khách đến tham quan cần nêu cao ý thức, không xả rác bừa bãi. Đồng thời, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần có biện pháp, giải pháp quản lý phù hợp bảo vệ cảnh quan môi trường để thu hút khách du lịch, xây dựng thành điểm du dịch hấp dẫn trên địa bàn thành phố Kon Tum.   

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác