Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân

22/04/2019 06:04

Thời gian qua, tình trạng vứt rác bừa bãi, tùy tiện vẫn còn diễn ra trên địa bàn thành phố Kon Tum. Việc làm thiếu ý thức này của một bộ phận người dân không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến môi trường sống của mọi người, cần được tuyên truyền, chấn chỉnh, góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp - văn minh - hiện đại…

Phải nói rằng, từ đầu năm 2018 đến nay, việc nhà máy xử lý rác thải tại địa bàn thành phố Kon Tum đi vào hoạt động đã góp phần thuận lợi rất nhiều đối với công tác thu gom, phân loại, xử lý rác. Tuy nhiên, việc người dân tùy tiện vứt rác, bỏ rác không đúng quy định… gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra.

Theo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Kon Tum, do thiếu nguồn nhân lực, kinh phí, mới chỉ có 3 đội vệ sinh với 350 công nhân nên hiện nay đơn vị mới tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn các phường nội thành; các xã ngoại thành vẫn chưa tổ chức thu gom rác.

Hàng ngày, lượng rác sinh hoạt phát sinh hiện nay trên địa bàn nội thành khá nhiều, ước tính khoảng 70 đến 80 tấn/ngày. Đây là sức ép khá lớn với đội ngũ công nhân vệ sinh của công ty trong việc thu gom rác thải và quét dọn, làm sạch môi trường trên địa bàn.

Với lượng rác thải nhiều như vậy, nhưng nếu người dân nêu cao ý thức trong việc gom, bỏ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định thì công tác thu gom sẽ đỡ vất vả hơn nhiều. Song hiện, tượng xả rác thải tùy tiện, thiếu ý thức  giữ gìn vệ sinh công cộng vẫn tồn tại trong một bộ phận nhân dân đã gây khó khăn cho công tác thu gom rác và gây ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị.

Dạo quanh các đường phố trong khu vực nội thành thành phố Kon Tum, chúng ta có thể bắt gặp tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định trên các tuyến đường rất nhiều. Thậm chí, nhiều tuyến đường, mặc dù công ty đã đặt các thùng rác ở một số vị trí nhưng cũng không ít người không bỏ vào thùng mà vứt ngay bên cạnh, rác văng tứ tung...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Kon Tum cho biết: Để tiện cho việc thu gom cũng như bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị, công ty phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, thông báo cho người dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, bỏ rác gần thời gian thu gom… Tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người dân chưa cao, thói quen xả rác tự do, không đúng vị trí và giờ quy định vẫn chưa thay đổi. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Chính vì tình trạng trên, mỗi ngày, hàng trăm công nhân của công ty phải mất nhiều thời gian mới thu gom xong và làm sạch cho những con đường.

Cũng theo ông Phạm Văn Hải, vất vả hơn với công nhân quét rác là vào mùa mưa và mùa lá rụng, do hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn đầu tư chưa đồng bộ, cộng với sự tùy tiện vứt rác của người dân nên sau mỗi trận mưa lớn hệ thống thoát nước không thoát được, rác đổ dồn lên trên mặt đường rất nhiều.

 Để công tác thu gom rác được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị, theo ông Phạm Văn Hải điều quan trọng là làm sao để người dân nâng cao ý thức. Đây là vấn đề cốt lõi cần làm thường xuyên.

Trong đó, trước tiên chính quyền địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không xả rác tùy tiện, bừa bãi; hãy bỏ rác đúng nơi, đúng thời gian quy định. Cùng với đó, chính quyền cũng cần có các biện pháp chế tài để hạn chế tình trạng xả rác tùy tiện như hiện nay…

Không vứt rác bừa bãi, hãy là người công dân có trách nhiệm, nêu cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường - đó là điều mà mỗi chúng ta cần làm nhằm góp phần bảo vệ môi trường trong lành, gìn giữ mỹ quan đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh…

Công nhân dọn rác tại chợ hoa đêm 30 tết. Ảnh: PN

 

Phúc Nguyên

 

Chuyên mục khác