Cần lắm những hành động sẻ chia

18/11/2016 09:01

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi ngày trôi qua, trên cả nước, tai nạn giao thông lại cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho gần 60 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Ở Kon Tum cũng vậy, từ đầu năm đến nay cũng có hơn 60 người thiệt mạng và gần 50 người bị thương vì tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông mang đến sự mất mát, tang thương và đớn đau tột cùng cho hàng trăm gia đình. Thiệt hại to lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được, nhưng di chứng của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của người thân, bạn bè những người bị nạn.

Hưởng ứng ngày “Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, chung tay sẻ chia nỗi đau, mất mát với những nạn nhân và người thân có người bị tai nạn giao thông với thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”. Tất cả chúng ta hãy hành động vì người đang sống, thương người như thể thương thân.

 Có rất nhiều những hoàn cảnh, những mảnh đời thương tâm do tai nạn giao thông gây ra đang cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng để mang đến cho họ niềm tin, điểm tựa vào cuộc sống hiện tại và tương lai.

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà tỉnh cùng cả nước tổ chức là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số, cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ.

Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết của những hành động cụ thể góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng.

Đại diện Ban ATGT tỉnh thăm dộng viên nạn nhân trong một vụ tai nạn. Ảnh: V.P

 

Tôi đã đi thăm động viên nhiều trường hợp người thân của nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh chị Tươi (ở xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) với gương mặt thất thần vô hồn bên 3 chiếc quan tài của chồng và bố, mẹ chồng trong ngày đại tang của gia đình. Cả 3 người thân nhất của chị đều ra đi không một lời từ biệt trong một vụ tai nạn giao thông hồi tháng 4 tại tỉnh Quảng Nam.  

Khi nghe thông tin, dòng người đến thăm viếng ai cũng thấy xót xa và quặn đau. Không đau sao được, một sự mất mát quá lớn, một lúc chị Tươi mất cả 3 người thân. Thương cảm, sẻ chia với chị và gia đình, tất cả đều không nói nên lời và chỉ biết nắm chặt tay động viên chị gắng vượt qua nỗi đau mất mát to lớn này. Trong dòng người đến thăm viếng, không ai nói với ai, mỗi người một việc xắn tay vào lo hậu sự cho người quá cố.

Cũng cùng cảnh mất người thân, em Yến (ở thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) mất cả cha, mẹ vì tai nạn giao thông. Mẹ Yến chết trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng ngày 9/6/2015 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà). Còn cha của Yến mất trước đó 10 năm cũng do tai nạn giao thông.

Từ khi mất cha mẹ, Yến trở nên rụt rè và không nói chuyện khi tiếp xúc với người lạ. Sự hụt hẫng, mất thăng bằng trong cuộc sống vì mất mát quá lớn đến giờ dường như vẫn chưa thể nguôi ngoai trong em.

Với trường hợp của Yến, tôi đã cùng các đoàn từ thiện đến thăm hỏi, động viên Yến vài lần. Lần đầu tôi không hề nghe Yến nói, hỏi Yến cũng chỉ lắp bắp vài từ. Nhưng đến lần thứ 4, khi chúng tôi hỏi em về ước mơ tương lai, em bật khóc: "Con không dám ước mơ gì lớn. Con chỉ cố học hết cấp 3, xong đi học nghề gì đó để kiếm sống thôi và trả ơn ông bà đã cưu mang con”.

Vâng, tôi hiểu, với những lần tiếp xúc với Yến, từ chỗ Yến rụt rè không nói, đến việc dám nói và có ước mơ nhỏ cho cuộc sống sau này của mình cho thấy, những hành động sẻ chia, thăm hỏi, động viên của mọi người với em đã giúp em dần dịu đi nỗi đau để vươn dậy, vượt qua những mất mát…Đó cũng là thông điệp hành động mà Ủy ban An toàn giao thông quốc gia muốn truyền đến mỗi chúng ta.

Mỗi người hãy tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, biết nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Đồng thời, hãy vì niềm thương cảm những người đã mất, vì chính bản thân mình, vì cộng đồng mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông...

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác