Cần kiên quyết dẹp chợ cóc, chợ tạm

24/07/2021 13:04

Thời gian qua, trên địa bàn phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) tồn tại nhiều chợ cóc, chợ tạm ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Đơn cử, ở đường Đào Duy Từ (đoạn Phan Chu Trinh - Trần Văn Hai), từ sáng sớm, người dân đã tụ tập bày bán đủ loại hàng khô, đồ ăn sẵn, rau, củ, quả, thịt, cá… gây ra tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị H - một tiểu thương buôn bán tại đây cho biết: Gia đình tôi buôn bán ở đây đã lâu nên nhiều người quen hàng thường đến đây mua. Thấy lượng khách đông, một số người mang các mặt hàng khác như bắp luộc, bánh chiên… đến trước cửa hàng để bán. Nhiều người mua kẻ bán, xe máy để dưới lòng đường gây mất trật tự nên đôi lúc đã bị đội trật tự đô thị của phường nhắc nhở. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người để xe gọn lại trước khi mua hàng, nhưng vì vội nên khách cứ để xe dưới lòng đường.

Chợ cóc, chợ tạm tự phát ở đường Đào Duy Từ lấn chiếm vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Ảnh: V.T

 

Ông T - một khách hàng ruột của chị H cho hay: Cửa hàng chị H ở bên đường, mua hàng rất tiện, giá cả ở đây cũng rẻ hơn nhiều chỗ khác. Còn mua hàng ở các chợ chính, phải gửi xe rất mất công, vả lại giá cả cũng cao hơn ở ngoài.

Trên đoạn đường này còn hàng chục hộ gia đình lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; thậm chí, cửa hàng tạp hóa ở số 291, đường Đào Duy Từ còn che khuất cả trụ đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông. 

Cửa hàng tạp hóa lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, che khuất trụ đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: VT

 

Tương tự, trên đường Bắc Kạn, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để họp chợ cũng phổ biến. Người dân đưa đến đây bày bán đủ các mặt hàng, từ các loại hàng khô đến thực phẩm tươi sống.

Một người dân bán cá sông ở đây cho hay: Thấy nhiều người mang đồ ra bán mà khách mua cũng đông nên tôi cũng mang ít cá đánh bắt được đem ra đây bán cho tiện, vì từ nhà ra đến chợ khá xa, hơn nữa, tuyến đường này nhiều người qua lại, bán nhanh lắm.

Chợ cóc ở đường Bắc Kạn chiếm vỉa hè, buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Ảnh: VT

 

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết: Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức ra quân giành lại vỉa hè. Đoạn đường Đào Duy Từ, chúng tôi cũng đã nhiều lần nhắc nhở các hộ gia đình không được chiếm dụng vỉa hè để buôn bán; đồng thời xử lý các trường hợp để xe, buôn bán dưới lòng, lề đường. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, kiên quyết xử lý với các hộ dân sử dụng vỉa hè kinh doanh, buôn bán gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đối với điểm họp chợ tại đường Bắc Kạn, đa số là người dân địa phương nên chúng tôi làm công tác trật tự, nhắc nhở người dân không lấn xuống lòng đường bán, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần kiên quyết hơn trong việc triển khai các biện pháp dẹp chợ tạm, chợ cóc để trả lại “đường thông, hè thoáng”.        

Văn Tùng

Chuyên mục khác