Cần khắc phục ùn tắc trước cổng trường

31/10/2022 06:08

Ngày nào cũng vậy, vào giờ tan tầm, khi học sinh tan trường, đoạn đường chật hẹp Nguyễn Thái Học (thành phố Kon Tum) thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ. Đáng nói, tình trạng ùn tắc một phần do số lượng học sinh và phụ huynh đưa đón tham gia giao thông cùng một lúc nhiều trong thời điểm tan trường đông thì còn do một số người thiếu ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Tuyến đường Nguyễn Thái Học là đoạn đường ngắn, hẹp, nhưng trên đường này là nơi tọa lạc của hai trường là THCS THSP Lý Tự Trọng và Tiểu học Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum). Hai trường này có số lượng học sinh đông lên đến hàng vài nghìn học sinh.

Số lượng học sinh đông cộng với lượng phụ huynh đưa đón con nhiều nên hàng ngày, vào giờ tan trường, lượng người, xe máy, ô tô của các phụ huynh đều dồn về đoạn phố ngắn, hẹp này để đón học sinh. Tan trường, các cháu chạy ra, bố mẹ chạy vào cổng trường hay dừng xe lại đón trước cổng khiến con đoạn đường bị kẹt ứng, ùn tắc cục bộ, đặc biệt là khi trời mưa.

Ùn tắc trước cổng trường ở đường Nguyễn Thái Học. Ảnh: H.N

 

Chị Nguyễn Thị Nhung (ở phường Duy Tân) có con học tại Trường THCS-THSP Lý Tự Trọng chia sẻ: Ngày nào tôi cũng đưa, đón con nên thường xuyên chứng kiến cảnh ùn tắc cục bộ vào giờ tan trường. Tình trạng ùn tắc càng trở nên nặng khi có một số phụ huynh đậu, đỗ xe chờ đón con bát nháo, thậm chí có người còn đỗ ngay giữa đường. Cũng vì tình trạng ùn tắc mà hàng ngày đến giờ đón con tôi thường đi muộn khoảng 15 phút để tránh ùn tắc.

“Biết là đi đón con muộn cũng tội con phải chờ đợi, nhưng đi đúng giờ đón không chỉ gây ùn tắc nặng hơn mà còn phải chịu cảnh ô nhiễm, hít khói bụi và bực tức ”- chị Nhung cho hay.  

Để hạn chế tình trạng ùn tắc trước cổng trường, ngành chức năng của tỉnh cũng đã cho cắm biển cấm xe ô tô đi vào đường Nguyễn Thái Học (vào các khung giờ học sinh tan tầm, buổi trưa và buổi chiều) tại đầu đường Phan Chu Trinh và hai đầu đường Nguyễn Thái Học. Thế nhưng, dường như tấm biển cấm này chỉ để cấm “cho vui”, bởi tình trạng xe ô tô chạy vào con đường giờ tan tầm vẫn khá nhiều. Chính điều đó gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ và khiến nhiều người rất bức xúc.

Điều đáng nói, đường đã hẹp, lượng người và phương tiện đông lại có vài chiếc xe ô tô bất chấp biển cấm vẫn chạy vào và đỗ choán mất 1/3 con đường khiến tình trạng ùn tắc càng nặng. Trong khi đó, dòng người đổ về để đón con ngày một đông khiến cho xe cộ muốn vào cũng không được, muốn ra cũng không xong. Cứ vậy, không thoát bớt đi được, dòng người, xe cứ ùn ở đấy, trong mưa, tiếng gọi, tiếng quát, tiếng cằn nhằn bực bội của người dân tỏ rõ trên khuôn mặt.

Dù có biển cấm nhưng nhiều xe vẫn chạy vào giờ cao điểm. Ảnh: HN

 

Nhiều người mệt mỏi, hít khói bụi hoặc ướt át khi mưa gió, lại thêm những chiếc xe vô tư dừng, đỗ, làm ách tắc thêm luồng lưu thông, càng thêm ngao ngán. Tuy nhiên, điều khiến tôi băn khoăn lớn hơn là tình cảnh ùn ứ tại khu vực này vào giờ học sinh tan trường thường xuyên nhưng không hiểu vì sao mãi vẫn chưa được giải quyết.

Anh Nguyễn Ngọc Dũng (ở phường Quang Trung) có con học tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng bức xúc: Tôi thấy một số người thiếu ý thức chấp hành thật. Dù đã có biển báo cấm xe ô tô đi vào giờ tan tầm nhưng họ vẫn vô tư chạy vào, khiến tình trạng ùn tắc càng nặng, đặc biệt là khi trời mưa. Nhiều hôm, đoạn đường này ách tắc lên đến cả gần nửa tiếng đồng hồ không thể thoát ra được.

“Để hạn chế tình trạng ùn tắc trước cổng trường, ngoài việc nhà trường cần bố trí thời gian lệch giờ tan trường của học sinh thì ngành chức năng cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp phớt lờ biển cấm, vẫn đi xe ô tô vào những giờ cao điểm”- anh Dũng đề nghị.

Việc tưởng nhỏ, nhưng cứ kéo dài mãi không chỉ gây vất vả cho việc đi lại mà còn gây bức xúc cho nhiều người. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.      

Hà Nam

Chuyên mục khác