Cần đầu tư xây dựng cầu treo kiên cố tại thôn Krong Đuân

07/12/2022 13:20

Đã nhiều năm nay, khoảng 100 hộ dân của thôn Krong Đuân, xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) hàng ngày phải qua lại trên cây cầu treo bắc qua sông Đăk Pxi đã bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn. Vì vậy, người dân mong rằng, chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm đầu tư xây dựng cầu treo kiên cố để việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào giờ tan học, gần 100 em học sinh bậc mầm non và tiểu học lũ lượt đi bộ trên cầu treo thôn Krong Đuân để trở về nhà, bởi đây là con đường gần nhất kết nối giữa điểm trường và nhà của các em.

Em Y Thanh, học sinh lớp 5C, điểm trường thôn Krong Đuân (Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Đăk Pxi) nói: “Ngày nào em và các bạn cũng đi bộ qua cầu treo này để đến trường, cầu rung lắc nhiều lắm. Em rất sợ nhưng từ nhà em đến lớp học phải qua cầu treo này, nên em đành phải “liều” đi”.

Học sinh đi trên cầu treo thôn Krong Đuân. Ảnh: T.L

 

Ông A Xim- Trưởng thôn Krong Đuân, xã Đăk Pxi cho biết: Sau cơn bão số 9 (cuối tháng 10/2009), cầu treo của thôn đã bị nước cuốn trôi, bà con phải tận dụng các vật liệu còn sót lại để “làm tạm” cây cầu treo như hiện nay. Mỗi mùa mưa lũ xảy ra, ván gỗ ở đoạn giữa cầu treo ngập trong nước và bị cuốn trôi, chính quyền địa phương và người dân cùng nhau sửa chữa lại để có thể tiếp tục lưu thông. Riêng trong năm 2022 này, cầu treo đã 2 lần bị hư hỏng và trôi ván, học sinh phải nghỉ học gần 1 tháng.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Đăk Pxi chia sẻ: “Trong giai đoạn cuối tháng 8 đến cuối tháng 9/2022, cầu treo của thôn Krong Đuân bị hư, người và phương tiện không thể đi lại được. Các gia đình có xe máy phải đưa con em đi học theo đường vòng, xa hơn 8km mới đến được điểm trường thôn, một số em không có điều kiện phải nghỉ học. Cầu treo thôn Krong Đuân chưa được xây dựng kiên cố đã ảnh hưởng lớn đến công tác duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường”.

Nhiều cây sắt giữ kết cấu cầu treo bị hư hỏng. Ảnh: TL

 

Cầu treo thôn Krong Đuân, xã Đăk Pxi dài hơn 120m, sau nhiều lần tu sửa, phần trụ hai bên cầu treo đã được gia cố bằng bê tông, phần sàn cầu được lắp ghép bằng ván gỗ do người dân đóng góp, tận dụng. Các tấm ván này có nhiều khoảng hở, học sinh rất dễ bị thụt chân, gây thương tích. Hiện tại đã qua mùa mưa lũ, nhưng phần mặt cầu có đoạn chỉ cách mặt nước khoảng 1m; những đợt mưa lớn hay lũ về thì cây cầu rất dễ bị ngập. Ngoài ra, do tác động của thiên tai nên cầu treo đang nghiêng về một bên, một số cây sắt cố định kết cấu cầu bị hư hỏng; xe máy lưu thông phải rất cẩn thận, nếu không sẽ bị trượt ngã ngay trên cầu.

Cầu treo thôn Krong Đuân có ý nghĩa rất quan trọng với bà con nơi đây, giúp nối liền hai bên bờ sông Đăk Pxi. Gần 50 hộ dân bên này sông có đất sản xuất ở bên kia sông; 52 hộ dân bên kia sông phải qua bên này để giao thương hàng hóa, tiếp cận mạng lưới y tế, giáo dục.

Nguy hiểm rình rập từ những tấm ván gỗ trên cầu treo. Ảnh: TL

 

Anh A Nhin ở thôn Krong Đuân bộc bạch: “Gia đình tôi trồng cà phê và cây keo lai bên kia sông. Đi làm phải qua cầu treo rất nguy hiểm, vì vậy tôi mong Nhà nước hỗ trợ làm cầu treo kiên cố để bà con yên tâm”.

Ông Trần Phước Tuấn- Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà khẳng định: “Việc xây dựng cầu treo kiên cố tại thôn Krong Đuân là việc làm rất cần thiết nhằm phục vụ người dân trên địa bàn đi lại thuận tiện, vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng, an toàn. UBND xã Đăk Pxi đã kiến nghị UBND huyện Đăk Hà hỗ trợ và đang chờ nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng. Theo dự toán, tổng mức đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng”.      

Tấn Lộc

Chuyên mục khác