Cần có biện pháp bảo đảm chất lượng nước sạch sinh hoạt

02/06/2023 13:26

Nhiều người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum phản ánh về chất lượng nước sạch của Công ty Cổ phần Cấp nước Kon Tum chưa đảm bảo, nhất là vào những ngày mưa, nước đục, đóng bùn. Do đó, người dân đề nghị Công ty có biện pháp xử lý bảo đảm chất lượng nước sạch phục vụ sinh hoạt, ăn uống của người dân.

Thời gian qua, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum về tình trạng chất lượng nước sạch cung cấp sinh hoạt của Công ty Cổ phần Cấp nước Kon Tum chưa được đảm bảo, thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng nước còn vẩn đục, đóng cặn và có bùn non.

Anh Thắng (ở phường Thắng Lợi) cho biết: Nhà tôi dùng nước máy đã lâu,  trước kia rất ít có tình trạng nước đục, đóng cặn nhưng cách đây khoảng hơn một tháng, tôi xả nước thấy hiện tượng nước không được trong, sạch như trước. Nước xả ra thau trắng nhìn có vẩn đục, thấy vậy, gia đình tôi phải để lắng một lúc mới dám dùng để nấu ăn.

“Khi phát hiện nước đục, tôi tiến hành súc bồn chứa mới thấy tả hỏa ở dưới đáy bồn đọng một lớp bùn non. Tôi phải sục đi sục lại vài lần mới hết. Điều đó chứng tỏ chất lượng nước chưa thực sự sạch như mong muốn của người dân. Mong công ty có biện pháp xử lý sao cho nguồn nước cấp cho nhân dân được đảm bảo”- anh Thắng cho hay.

Hệ thống lọc nước máy trước khi lên bồn chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã phải thay. Ảnh: P.N

 

Còn theo chị Nguyệt (ở phường Trường Chinh), lâu nay gia đình chị vẫn dùng nước máy không có hệ thống lọc. Nhưng từ năm 2018 đến nay, sau khi xây dựng nhà mới, để yên tâm, gia đình chị lắp đặt thêm hệ thống lọc trước khi đưa nước lên bồn. Ấy vậy mà, chỉ sau khoảng chưa đầy một năm bùn đất bám vào lõi  lọc nước khiến nước bị tắc nên nước không lên bồn được. “Vừa qua, tôi phải thay toàn bộ thanh lọc nước mất gần 2 triệu đồng. Nhìn thấy thanh lọc bám bùn tôi thấy bất an, lo lắng về nguồn nước, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe”- chị Nguyệt lo lắng.

Không chỉ xảy ra tình trạng nước máy vẩn đục, nhiều người dân trên địa bàn phường Trường Chinh, Quang Trung cũng phản ánh và búc xúc bởi thỉnh thoảng lại xảy ra tình trạng nước quá yếu, không thể đẩy lên được bồn nước ở trên cao.

Theo một số hộ dân ở đường Trần Nguyên Hãn (phường Quang Trung) và đường Lê Ngọc Hân, Trường Chinh (phường Trường Chinh) cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tình trạng thiếu nước thường xảy ra vào các ngày cuối tuần, giờ cao điểm, do lượng nước quá yếu không thể đẩy lên được bồn nước trên cao, nhất là những hộ có bồn chứa nước từ tầng 2 trở lên. Nhiều người phải chờ hứng nước cả tiếng đồng hồ mới có đủ nước để dùng. Do đó, người dân đề nghị công ty cấp nước có biện pháp khắc phục tình trạng nói trên để đảm bảo nguồn nước cho người dân sinh hoạt.

Ông Phan Quốc Hòa -Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Kon Tum cho biết, hiện nay, toàn thành phố Kon Tum có khoảng 18.000 khách hàng dùng nước của đơn vị. Công suất của nhà máy khoảng 19.000m3/ngày/đêm và hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu của người dân ở thành phố.

Cũng theo ông Hòa, nguồn nước được lấy từ sông Đăk Bla, sau khi được bơm dẫn về khu xử lý rồi qua hệ thống xử lý như lắng, lọc, tiếp xúc Clor-khử trùng, được kiểm nghiệm theo quy định rồi sau đó đưa qua 3 bể chứa lớn rồi mới đưa ra mạng lưới, cung cấp đến người dân.

Ông Hòa cho biết, trong quá trình xử lý nước luôn có các bộ phận hóa nghiệm kiểm tra từng khâu để đảm bảo chất lượng. Công tác kiểm tra chất lượng nước được tiến hành kỹ lưỡng. Mỗi tháng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy 3 mẫu nước ở bể chứa và trên mạng lưới để kiểm tra chất lượng. Ngoài ra, còn tổ chức lấy đột xuất nhiều lần, ngẫu nhiên, tất cả các mẫu đều đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn cho phép.

Giải thích về hiện tượng nước đục, nước yếu, thì theo ông Hòa, có thể do trong quá trình thi công súc bể, đường ống bị bể nên dẫn đến hiện tượng vẩn đục và có bùn đất. Còn về tình trạng nước yếu vào thời gian cao điểm, đặc biệt là dịp diễn ra hội chợ hoa xuân thì có thể do cùng một lúc lượng người sử dụng quá nhiều, dẫn đến những hộ ở cuối nguồn bị yếu là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra, cũng có khi do tình trạng mất điện nên nước bị mất áp lực, khi có điện lại thì cũng phải mất quãng thời gian nhất định, áp lực nước mới có thể trở lại bình thường.

Ông Hòa cũng ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, đồng thời sẽ kiểm tra kỹ quá trình vận hành, xử lý trong tất cả các khâu nhằm cố gắng bảo đảm chất lượng nước tốt nhất phục vụ nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum.      

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác