Cần chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

26/11/2021 10:45

Mặc dù chính quyền thành phố Kon Tum thường xuyên chỉ đạo, nhưng tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, đậu đỗ xe…vẫn diễn ra khá phổ biến. Thực trạng đó không chỉ khiến người đi đường bức xúc, ảnh hưởng đến việc đi lại, bảo đảm an toàn giao thông mà còn gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, chính quyền thành phố Kon Tum đã có sự chỉ đạo, tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại trật tự đô thị nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường có thời điểm được người dân thực hiện nghiêm túc hơn. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thẳng thắn, việc thực hiện nghiêm chỉ trong thời gian nhất định khi tổ chức ra quân hoặc khi có lực lượng chức năng đi tuần, sau đó đâu lại vào đấy. 

Đi dọc trên tuyến đường trong nội thành phố Kon Tum như Nguyễn Huệ, Nguyễn Viết Xuân, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Duy Tân, Trần Phú, Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng, Lê Hồng Phong, Trần Khánh Dư, Nguyễn Văn Linh…chúng tôi thấy mặc dù chính quyền thành phố đã cắm biển cấm, kẻ vạch quy định trên vỉa hè nhưng người dân buôn bán kinh doanh vẫn lấn chiếm ra bên ngoài vạch vàng kẻ trên vỉa hè để buôn bán. Tình trạng người dân tràn ra lòng, lề đường buôn bán đặc biệt diễn ra nhiều vào ngày nghỉ, ban đêm, khi không có lực lượng trật tự đô thị đi tuần. Thực trạng đó càng làm hẹp lòng đường, vỉa hè, ảnh hưởng đến việc đi bộ và việc lưu thông của người, phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến. Ảnh: P.N

 

Tôi đã từng được nghe nhiều người dân tham gia giao thông, cũng như người đi bộ tập thể dục trên các tuyến đường phản ánh về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường khiến việc lưu thông và đi bộ tập thể dục trên vỉa hè gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đoạn đường, hàng quán, xe dựng tràn hết vỉa hè, khiến người đi bộ không còn chỗ đành phải đi xuống lòng đường. Điều đó rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán diễn ra trên các tuyến đường chính của thành phố như Lê Hồng Phong, Trần Phú, Bà Triệu, Trường Chinh, Lê Hồng Phong, Phan Đình Phùng...

“Không chỉ tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, mà thỉnh thoảng trên các tuyến đường, nhiều xe trộn bê tông đậu đỗ hết 1/2 mặt đường, thậm chí có đường nhỏ xe trộn bê tông đậu đỗ gần hết mặt đường nhưng không có biển báo, không có người hướng dẫn, điều tiết giao thông. Tình trạng này diễn ra khá nhiều nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý?”- một người dân phản ánh.

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Kon Tum, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở còn chưa quyết liệt, thường xuyên và liên tục; sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong công tác quản lý, xử lý các vi phạm trật tự đô thị chưa chặt chẽ, đồng bộ và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao nên vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để làm nơi kinh doanh mua bán, nhất là tại các tuyến phố chính thuộc khu vực Trung tâm thương mại (phường Quyết Thắng); khu vực Quảng trường 16/3 (phường Quang Trung), Khu vực chợ Võ Lâm (đường Trần Phú)… Việc xử lý của đơn vị chức năng cũng gặp không ít khó khăn.

Nhiều người cho rằng, việc xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường phải bài bản, có hệ thống hơn nữa và để làm được điều đó cần sự vào cuộc mạnh mẽ, thống nhất của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền cũng như kiên quyết, kiên trì xử lý vi phạm. Trước tiên, chính quyền các xã, phường của thành phố cần chỉ đạo các lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền vận động với các giải pháp quyết liệt nhằm lập lại trật tự đô thị, tạo ra bước ngoặt trong ý thức của mỗi người dân. Lãnh đạo các địa phương, các cơ quan chức năng phải tăng trách nhiệm, sâu sát tình hình để có những biện pháp quyết liệt hơn. Và để trật tự đô thị đi vào nề nếp, thành phố Kon Tum cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của Mặt trận và các đoàn thể trong công tác vận động để người dân chấp hành; đồng thời cần cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm... góp phần lập lại trật tự đô thị, tạo cho đường thông, hè thoáng và kiềm chế tai nạn giao thông.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác