Cán bộ tuyên giáo và những bước chân về nguồn

29/07/2023 13:18

Cùng chung với cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, các cán bộ, công chức ngành tuyên giáo tỉnh Kon Tum cũng đang tiếp nối “những bước chân về nguồn” nhằm giữ gìn, lan toả truyền thống tốt đẹp của dân tộc và chăm sóc, động viên các đối tượng chính sách nhân tháng Bảy- Tháng tri ân.

Sau những cơn mưa dài từ ảnh hưởng của cơn bão số 1, trời Tây Nguyên trở lại vẻ trong xanh vốn có. Con đường nhựa trải dài tít tắp đưa đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến với xã Hiếu anh hùng (huyện Kon Plông). Đã lâu rồi, căn nhà sàn của bà Y Xa (thôn Vi Glơng) mới đông vui như thế! Ngoài sân lũ trẻ vui đùa, trong nhà là tiếng nói chuyện thân tình của cán bộ tuyên giáo, thương binh - xã hội, các anh bộ đội Hải quân và thân nhân gia đình.

Đồng chí Huỳnh Quốc Huy tặng quà, động viên gia đình chính sách tại xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông). Ảnh: ĐH

 

Bà Y Xa là một trong 12 đối tượng chính sách được được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng suốt đời. Đồng chí Phan Thế Vinh- Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết: Từ khi được nhận phụng dưỡng, cuộc sống của gia đình bà Y Xa đã ổn định hơn nhiều. Không chỉ nhận chế độ phụng dưỡng hằng tháng, gia đình còn được quan tâm, tặng nhiều phần quà giá trị nhân các ngày lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ… Ngoài bà Y Xa, các gia đình chính sách của địa phương cũng thường xuyên được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh quan tâm thăm hỏi, động viên. Đặc biệt, dịp 27/7 này, xã rất vui mừng vì có Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổng Công ty tân cảng Sài Gòn tới thăm hỏi, động viên và tặng quà, tặng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách của xã Hiếu.

Căn nhà tình nghĩa mà đồng chí Phan Thế Vinh nhắc tới là căn nhà của ông A Ghế (thôn Vich Ring, xã Hiếu), một trong rất nhiều căn nhà tình nghĩa được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Tổng Công ty Tân cảng Sài gòn phối hợp triển khai từ năm 2016 đến nay. Tháng 4/2023 căn nhà được khởi công với nguồn hỗ trợ là 80 triệu đồng. Tháng 7/2023, căn nhà được hoàn thành trong niềm vui của cả chính quyền và bà con thôn Vich Ring. Trong căn nhà mới kiên cố, ngoài tiếng cười nói vui mừng của bà con, đã có cả những giọt nước mắt của niềm vui và hạnh phúc của người chiến sĩ A Ghế của chiến trường Măng La năm nào (nay là xã Hiếu, huyện Kon Plông).

Thương binh A Ghế xúc động: Tôi đã lớn tuổi, sức khoẻ lại yếu, căn nhà cũ bằng gỗ đã mục cũ, xuống cấp từ lâu. Căn nhà tình nghĩa đẹp đẽ, kiên cố này đối với tôi là một món quà quá lớn, tôi mừng lắm! Cảm ơn chính quyền địa phương, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh và các anh bộ đội Hải Quân.

Thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng tại xã Hiếu. Ảnh: ĐH

 

Được biết, ngoài bà Y Xa, thương binh A Ghế,  nhiều phần quà giá trị cũng đã được Đoàn công tác dành tặng cho các hộ gia đình chính sách của xã Hiếu. Các hoạt động tại xã Hiếu là một số trong chuỗi hoạt động về nguồn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai thực hiện nhân dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Nhân dịp này, hai đơn vị đã phối hợp với bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa và tổ chức hoạt động tri ân gia đình chính sách, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tại các địa phương, khu căn cứ cách mạng của tỉnh với tổng kinh phí trên 470 triệu đồng.

Ngoài các hoạt động đền ơn đáp nghĩa theo chương trình phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng xây dựng các chương trình về nguồn riêng của đơn vị nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm sóc người có công; tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và không ngừng giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm vì dân, vì nước của mỗi cán bộ tuyên giáo.

Theo đó, tháng 7/2023, Công đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hành trình về nguồn tại Di tích lịch sử cách mạng Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông. Trong hành trình về nguồn, cán bộ công chức của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức quyên góp và trao tặng 20 suất quà (trị giá 500 nghìn đồng/suất) cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng của xã Măng Ri; trao 10 suất học bổng (500 nghìn đồng tiền mặt/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của thôn Pu Tá (xã Măng Ri). Riêng đồng chí Huỳnh Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trích 10 triệu đồng từ nguồn hoạt động xã hội của đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2023 để trao tặng nhiều suất quà ý nghĩa cho các hộ gia đình chính sách của huyện Tu Mơ Rông.

Trong quá trình đến với các gia đình chính sách, đặc biệt là các hộ chính sách ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, chúng ta có thể nhận thấy rằng mỗi món quà dù giá trị vật chất không lớn được trao đi là nhiều niềm vui và niềm tin chúng ta nhận lại. Đồng bào Kon Tum mình vẫn thế, vẫn luôn một lòng yêu nước, tin Đảng. Đất nước ta có thể còn khó khăn, địa phương mình có thể còn thiếu nguồn lực để phát triển, nhưng nền tảng vững chắc từ chiều dài lịch sử, văn hoá, truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn khiến chúng ta trở nên giàu có: Giàu truyền thống cách mạng, giàu lòng yêu nước! Mỗi cán bộ tuyên giáo luôn phải đi đầu trong việc giữ gìn phát huy giá trị truyền thống quý báu đó. 

Một tháng Bảy nữa lại về, những bước chân về nguồn của các thế hệ người Việt Nam, của các cán bộ tuyên giáo vẫn đang tiếp tục hướng về những địa danh lịch sử, những con người làm nên lịch sử - Những người đã chiến đấu, hi sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc ngày hôm nay.

Đào Hiền

Chuyên mục khác