Cần bảo đảm vệ sinh môi trường và ATGT trên đường đang thi công

26/03/2024 06:29

Bụi bặm, không bảo đảm vệ sinh môi trường, cuộc sống bị ảnh hưởng; bất an, lo sợ, nguy cơ mất an toàn giao thông… là những điều người dân bày tỏ sự bức xúc, lo lắng khi lưu thông trên các tuyến đường đang xây dựng trong địa bàn nội thành phố Kon Tum.

Hiện nay, trên khu vực nội thành phố Kon Tum, đơn vị chức năng đang triển khai xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, làm hệ thống thoát nước trên một số tuyến đường. Thế nhưng trên các tuyến đường đang được triển khai, các đơn vị thi công chưa thực sự làm tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phớt lờ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân, đặc biệt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong khi đó, theo quy định pháp luật, trong quá trình thi công các công trình, đơn vị thi công phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường. Thực trạng đó khiến người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông bức xúc. 

Thi công trên đường U Rê không có các biện pháp cảnh báo, biển báo. Ảnh: P.N

 

Qua thực tế trên các dự án, công trường đang thi công như tuyến đường Lê Hồng Phong, U Rê, Trường Chinh, Huỳnh Đăng Thơ trên địa bàn thành phố Kon Tum, chúng tôi ghi nhận những phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác. Các nhà thầu đã phớt lờ các quy định nêu trên, ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân. Tại tuyến đường Huỳnh Đăng Thơ, U Rê, Lê Hồng Phong, các đơn vị xây dựng đào bới, móc đường, thả ống thoát nước, nhưng đơn vị thi công không cắm biển báo của dự án (biển công trình ghi đầy đủ tên dự án, đơn vị thi công, đơn vị giám sát, thời gian thi công). Trong quá trình thi công thiếu các hệ thống biển báo dọc tuyến đường và không có người hướng dẫn, điều tiết giao thông. Điều đáng nói, trên những tuyến đường đang thi công, hàng ngày có số lượng người lưu thông rất nhiều nhưng nhà thầu xây dựng không hề có biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường, không tiến hành tưới nước để hạn chế bụi. Những hộ sống hai ven đường Huỳnh Đăng Thơ, U Rê đã phải tự tưới nước trước nhà để hạn chế bụi nhưng cũng chỉ giảm bớt được phần nào. Nhiều hộ kinh doanh cũng bị ảnh hưởng, giảm lượng khách bởi bụi bẩn.

Anh Lê Văn Hoàng (ở đường U Rê, phường Trường Chinh) cho hay: Ngày nào tôi cũng đi trên đường U Rê, vào giờ tan tầm, người tham gia giao thông nhiều, trời nắng và gió mạnh, trong khi đó, đơn vị thi công không có biện pháp tiến hành tưới nước nên bụi bay mù mịt. Tình trạng đó, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người dân dọc hai bên đường.

Người dân trên đường Huỳnh Đăng Thơ phải tự tưới nước để giảm bụi. Ảnh: PN

 

Còn chị Nguyễn Thị Hồng (ở đường Huỳnh Đăng Thơ, phường Quang Trung) cho biết: “Việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống cống thoát nước và vỉa hè tuyến đường Huỳnh Đăng Thơ làm người dân chúng tôi rất mừng, từ đó, tạo vẻ đẹp cho đô thị, thuận lợi trong đi lại. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu không có các biện pháp hạn chế bụi, trong khi đó, dân sống dọc bên đường rất đông, đi lại nhiều nên ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Nhà tôi ngày nào cũng tưới nước trước nhà nhưng cũng chỉ giảm bớt được chút ít bởi mỗi lần xe đi qua, cả đoạn đường dài bụi bay mù mịt. Nhà tôi dù đóng cửa suốt ngày nhưng bụi vẫn khá nhiều.

“Đề nghị đơn vị chức năng có biện pháp chấn chỉnh nhà thầu và đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Trong  quá trình thi công cần thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn và công tác vệ sinh môi trường để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”- chị Hồng nêu kiến nghị.

Để đảm bảo cho việc đi lại và ổn định cuộc sống, người dân đề nghị đơn vị thi công trên các công trường dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum, cần thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống ô nhiễm môi trường trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nhà thầu phớt lờ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công công trình.          

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác