Cảm xúc tháng Tư

29/04/2020 13:13

Cùng với đà đi lên của cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã phát huy truyền thống đoàn kết, biết phát huy mạnh mẽ ý nghĩa vĩ đại của “Chiến thắng 30/4 bất diệt!”, không cam chịu cảnh nghèo nàn lạc hậu, phấn đấu vươn lên, vững vàng vượt qua bao khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành quả về phát triển kinh tế - xã hội.

Cách đây 45 năm, với tư tưởng “thần tốc thần tốc hơn nữa, táo bạo táo bạo hơn nữa”, với tinh thần “một ngày bằng 20 năm”, chỉ 55 ngày đêm chiến đấu với ý chí quyết chiến quyết thắng, quân và dân ta đã làm nên cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đập tan bộ máy Ngụy quyền mà đế quốc Mỹ dốc sức xây dựng 21 năm. Lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ cách mạng tung bay trên phủ Tổng thống Ngụy quyền Sài Gòn trong niềm hân hoan của cả dân tộc Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã làm nức lòng bạn bè quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới.

Chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam có được là nhờ sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng, đã khơi dậy và đưa giá trị của tinh thần đoàn kết Việt Nam lên tầm cao của thời đại - thời đại Hồ Chí Minh. Tinh thần đoàn kết thật sự và chặt chẽ của cả một dân tộc đã tạo nên sức sống mãnh liệt, một ý chí sắt đá: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là mộtSông có thể cạn núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi” và “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải lấy lại quyền độc lập cho dân tộc” sẽ không bao giờ thay đổi. Tinh thần và ý chí của một dân tộc luôn yêu chuộng hoà bình được bạn bè và cả thế giới nhiệt tình ủng hộ. Khi lòng người và lẽ phải đã thuận với quyết tâm thì chân lý thuộc về người chiến thắng. Đó là chiến thắng của chính nghĩa, chiến thắng của lòng yêu nước, chiến thắng của lòng tự hào dân tộc.

Sau 45 năm thống nhất đất nước, giá trị của độc lập, tự do - giá trị trường tồn của dân tộc Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nâng niu, trân trọng và phát huy. "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" tiếp tục là động lực tinh thần và là tư tưởng dẫn dắt nhân dân Việt Nam trên con đường phát triển, đi tới phồn vinh và hạnh phúc. Độc lập, tự do không chỉ về chính trị, về chủ quyền quốc gia dân tộc, mà còn là độc lập, tự do trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đối với mỗi con người và đối với cả dân tộc. Mặt khác, độc lập, tự do còn là thước đo niềm tin, lòng tự hào của nhân dân đối với Đảng, là động lực để Đảng lãnh đạo nhân dân ta tiếp tục nối gót cha ông vững vàng tiến lên phía trước, vững vàng vượt qua muôn vàn thách thức đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc lập ngày 30/4/1975. Ảnh: chinhphu.vn

 

Gánh vác sứ mệnh cao cả và thiêng liêng mà dân tộc đã trao, với mục tiêu là lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân để phấn đấu, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thành công công cuộc đổi mới, đưa nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển. Đặc biệt là những năm qua, đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực: Kinh tế tăng trưởng liên tục và đã trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở khu vực và trên thế giới; sức cạnh tranh, tiềm lực và quy mô nền kinh tế được nâng lên; các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố; quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao... Đó là thành quả của cả quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ của Đảng và nhân dân ta.

Cùng với đà đi lên của cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã phát huy truyền thống đoàn kết, biết phát huy mạnh mẽ ý nghĩa vĩ đại của “Chiến thắng 30/4 bất diệt!”, không cam chịu cảnh nghèo nàn lạc hậu, phấn đấu vươn lên chớp lấy thời cơ, tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương và các tỉnh bạn,  vững vàng vượt qua bao khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành quả về phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh những năm qua luôn duy trì ở mức khá, đặc biệt là bộ mặt đô thị ngày càng khang trang hơn; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh được gìn giữ và phát huy; quốc phòng - an ninh và trật tự xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tuy vậy, các thế lực thù địch chưa từ bỏ các âm mưu, thủ đoạn chống phá hòng chia rẽ khối đại đoàn kết của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bên cạnh đó, ít ai ngờ trong những ngày tháng Tư lịch sử, cả nước đương còn đối mặt với “giặc Covid-19”, loại “giặc” đã và đang làm khuynh đảo cả thế giới. Trước những thử thách này, Đảng và Nhà nước ta đã có những quyết sách sáng tạo, nhân văn và ưu việt để cùng lúc “tập trung thực hiện nhiệm vụ kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội”. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, vừa phải bảo đảm sức khỏe và tính mạng con người, vừa phải duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện cực kỳ khó khăn, ngặt nghèo quả là một thách thức vô cùng lớn đối với đất nước. Và khi dịch bệnh hoành hành khắp nơi, khi phải vật lộn giữa sự sống và cái chết thì chúng ta mới càng thấu hiểu Đảng và Nhà nước ta đã và đang tận tâm, tận lực dốc lòng lo cho dân ta chu đáo đến nhường nào!

Có thể khẳng định là dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào, Đảng ta luôn tỉnh táo và sáng suốt, biết phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết - giá trị di sản văn hóa vô cùng quý báu của dân tộc, nhất định sẽ đưa đất nước ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách của dịch bệnh Covid-19, đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch, tiếp tục lập nên những kỳ tích vĩ đại trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

TÀI LƯƠNG

Chuyên mục khác