Cải thiện nhà ở cho người có công

09/11/2018 07:03

​Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta, công tác triển khai thực hiện giai đoạn 2 về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản hoàn thành. Trong những căn nhà mới vừa được sửa chữa, xây dựng, gia đình những người có công đã bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Chúng tôi đã cùng cán bộ Thương binh – Xã hội thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) đến thăm thương binh Phan Văn Thụ ở thôn 1.

Trong căn nhà hai tầng vẫn còn thơm mùi sơn mới được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng trong năm 2017, ông Thụ xúc động: Năm 2015, vợ chồng tôi ở trong căn nhà cũ xuống cấp chưa đến 70m2. Vào mùa mưa, căn nhà cứ chực chờ đổ sụp, mái ngói cũ được sắp xếp, đảo đi đảo lại nhiều lần nhưng nước mưa vẫn chảy long tong khắp nền nhà. Thấy gia đình sống chật vật trong căn nhà như thế, cán bộ Thương binh - Xã hội đã động viên, đề nghị đưa trường hợp của gia đình vào danh sách hỗ trợ xây dựng nhà ở mới.

Năm 2016, ông Thụ cùng 55 hộ khác ở thị trấn Sa Thầy được lập danh sách đề nghị các cấp hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở mới. Năm 2017, kinh phí được cấp về, gia đình ông vui mừng tiếp nhận nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng thêm tiền tích cóp, vay mượn, gia đình ông đã xây được căn nhà mới khang trang.

Nhà của thương bệnh binh Phan Văn Thụ (Sa thầy) được hỗ trợ xây dựng mới. Ảnh: M.T

 

“Thị trấn Sa Thầy có 56 hộ được hỗ trợ nguồn vốn làm nhà ở mới được phê duyệt triển khai giai đoạn 2017-2018. Đầu năm 2017 đến nay, kinh phí thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg được phân bổ về, địa phương đã kịp thời thông báo, cấp nguồn hỗ trợ cho các hộ người có công làm nhà ở theo danh sách phê duyệt đúng quy định. Đến tháng 10 vừa qua, UBND thị trấn Sa Thầy tiến hành kiểm tra thực tế đánh giá, 100% căn nhà người có công với cách mạng giai đoạn 2 đã sửa chữa, xây dựng mới đúng tiến độ đề ra, hoàn thành chỉ tiêu các cấp giao” - chị Lê Thị Thủy, cán bộ Thương binh - Xã hội thị trấn Sa Thầy cho biết.   

Thực hiện giai đoạn 2 Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng về nhà ở, huyện Sa Thầy được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới 171 căn nhà cho đối tượng người có công trên địa bàn.

Ông Trương Công Chính – Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sa Thầy thông tin, kết quả đến đầu tháng 11 này, toàn huyện đã thực hiện sửa chữa, xây dựng mới 170 căn nhà, đạt 99,4% chỉ tiêu đề án phê duyệt; còn lại 1 căn nhà đang triển khai thực hiện và sẽ hoàn thành cuối tháng này. Theo đó, kinh phí đã giải ngân 3,76 tỷ đồng, vốn chưa giải ngân 40 triệu đồng.

Không riêng ở Sa Thầy, mà các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đều bày tỏ niềm hạnh phúc, sự biết ơn khi được sống trong những ngôi nhà nghĩa tình mà Đảng, Nhà nước và cộng đồng giúp đỡ, ngoài các chính sách được thụ hưởng thời gian qua.

Đặc biệt, giai đoạn 2 triển khai Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho các thân nhân gia đình liệt sĩ; sau đó gia đình thương binh nhưng có hoàn cảnh nhà ở rất khó khăn... Theo đó, từ năm 2017 đến nay, đã có tổng số 986 hộ được phê duyệt hưởng chính sách này, bao gồm 524 hộ được xây dựng nhà mới và 462 hộ được sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí thực hiện 30,2 tỷ đồng. 

Đánh giá của Sở Xây dựng (Cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh thực hiện Quyết định 22), giai đoạn 2 triển khai chính sách trên, nhìn chung công tác chỉ đạo và phối hợp của sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy trình xét duyệt, đảm bảo việc triển khai chính sách kịp thời đến với tất cả đối tượng thụ hưởng. Năm 2017 đến tháng 10/2018, quá trình xây dựng, nghiệm thu, hoàn thành xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở của người có công đều có Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 22 giúp đỡ, cũng như vận động các tổ chức, đoàn thể và người thân chung tay huy động nhiều nguồn lực để giảm giá thành xây dựng. Nhà của đối tượng được làm đã đảm bảo theo quy định về kết cấu, diện tích (tối thiểu lớn hơn 24m2) và UBND xã thực hiện giải ngân chi trả kịp thời.

Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ hoàn thành nhà ở cho người có công với cách mạng với tổng số 957 căn nhà được xây dựng, sửa chữa mới, đạt 97% chỉ tiêu đề án phê duyệt giai đoạn 2. Những kết quả này đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người có công ngày càng tốt đẹp hơn.

Mai Trâm

Chuyên mục khác