Cải cách thủ tục hành chính ở huyện Sa Thầy: Nhanh, gọn và kịp thời

26/09/2017 17:59

​Những năm qua, huyện Sa Thầy đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính. Huyện đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nhờ vậy, đa số hồ sơ của người dân được giải quyết nhanh, gọn, kịp thời, làm hài lòng công dân khi đến cơ quan công quyền thực hiện các giao dịch hành chính.

Đến bộ phận “một cửa” của huyện để làm thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Sơn (xã Sa Nghĩa) ghi nhận: Nhiều lần tới đây làm các thủ tục hành chính, tôi được cán bộ đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình. Hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn, kịp thời, không gây phiền nhiễu cho người dân. So với 5 năm trước, bây giờ thủ tục hành chính được đơn giản hóa hơn rất nhiều.

Có cùng nhận định như ông Sơn, bà Nguyễn Thị Hoài Phương (thị trấn Sa Thầy) chia sẻ: Tôi đến đây làm đăng ký thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng làm ăn, cán bộ ở bộ phận “một cửa” giải quyết rất nhanh, khỏi phải đi lại nhiều lần. Tôi rất hài lòng với tinh thần, ý thức trách nhiệm với công việc của cán bộ nơi đây.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng HĐND&UBND huyện Sa Thầy giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: Q.Đ

 

Hầu hết các thủ tục hành chính ở huyện Sa Thầy thời gian qua đều được giải quyết đúng luật, đúng thời gian qui định. Chị Lê Thị Kim Liên, chuyên viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng HĐND&UBND huyện cho hay: Năm 2016, UBND huyện tiếp nhận 2.629 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả, huyện đã giải quyết xong 2.310 hồ sơ, đang giải quyết 199 hồ sơ và trả 120 hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc hồ sơ không hợp lệ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện có 9.931 hồ sơ thủ tục hành chính cần giải quyết; trong đó cấp huyện tiếp nhận 1.972 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận 7.959 hồ sơ. Kết quả đã giải quyết xong 9.703 hồ sơ, có 120 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Đáng chú ý là thời gian qua, huyện đã ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị (phòng làm việc, máy tính, tủ đựng hồ sơ, ghế ngồi chờ...) cho bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn. Thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính và hệ thống biểu mẫu, hồ sơ, mức phí, thời gian giải quyết cho từng loại thủ tục, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng qui định.

Mặt khác, huyện thường xuyên cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện để hướng dẫn, giải thích cho người dân hiểu và thực hiện theo đúng qui định. Công tác tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy trình và có sổ theo dõi cụ thể. Một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được giải quyết rút ngắn 50% thời gian so với qui định để hạn chế việc đi lại nhiều lần của người dân, gây tốn kém và mất thời gian cho tổ chức và công dân khi thực hiện các giao dịch mua bán, thế chấp vay vốn, cho tặng người thân...

Để nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng phục vụ nhân dân, nhất là tại các xã, thị trấn, ông Nguyễn Ngọc Sâm - Chủ tịch UBND huyện cho hay: Trong thời gian tới, huyện thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định hành chính, thủ tục hành chính để kiến nghị cấp trên đơn giản hóa hoặc loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, huyện sẽ thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và các quy chế, quy định phối hợp giữa các cấp chính quyền và các cơ quan chuyên môn cấp huyện, cấp tỉnh. Huyện tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính theo hướng thân thiện, gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời tinh thần làm việc để nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...

Quang Định

Chuyên mục khác