Cải cách phải thấm vào từng hoạt động

05/05/2019 06:15

Với nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua tại các ngành, các địa phương đã từng bước đem lại hiệu quả trong thực tế, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục.

Nhằm tạo điều kiện cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế nhanh và bền vững, Chính phủ ban hành Nghị quyết 19/NQ-CP về “Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016” và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về “Hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020”. Các nghị quyết nói trên đưa ra những định chế và đặt ra những yêu cầu mới thúc đẩy cải cách hành chính mạnh mẽ; từ đó, kết nối nền kinh tế nước ta với nền kinh tế khu vực và toàn cầu theo những chuẩn mực chung. Qua đó, đòi hỏi cải cách hành chính phải được nâng cao và thấm vào từng hoạt động của bộ máy hành chính.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 995/KH-UBND ngày 18/5/2016, Kế hoạch 3335/KH-UBND ngày 8/12/2017 tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành và các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Công tác cải cách hành chính phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Với nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua tại các ngành, các địa phương đã từng bước đem lại hiệu quả trong thực tế, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục.

Các doanh nghiệp và công dân thực hiện TTHC tại UBND phường Thắng Lợi. Ảnh: DL

 

Ông Võ Văn Manh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: Thời gian qua, đơn vị thực hiện việc cải cách hành chính theo hướng đồng bộ, hiệu quả, nhằm đơn giản hóa thủ tục và thời gian giải quyết, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư; thực hiện minh bạch hóa các thủ tục đầu tư, kinh doanh, tăng cường tính hiệu quả của các dịch vụ, đem lại môi trường kinh doanh lành mạnh và cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh từ nay đến năm 2020, Sở Kế hoạch - Đầu tư đang thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử để rút ngắn thời gian phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 36a/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ về chính phủ điện tử.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về chính phủ điện tử trên địa bàn tỉnh. Sở tiến hành ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe tại cơ sở và trả giấy phép lái xe tận tay người dân theo yêu cầu, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại của người dân; tiếp tục chú trọng việc tiếp nhận đổi giấy phép lái xe, giấy phép liên vận Việt Nam - Lào - Campuchia theo dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4.

"Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực giao thông vận tải đang được áp dụng gồm 48 thủ tục hành chính mức độ 3; 44 thủ tục hành chính mức độ 4... Ngành Giao thông Vận tải cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Đây được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử, giảm sử dụng thủ tục bằng bản giấy, giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính" - ông Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh về những kết quả trong triển khai, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của ngành Giao thông Vận tải tỉnh.

Tại Cục Thuế tỉnh, với những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua đơn vị đã giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế theo cơ chế một cửa rút ngắn bình quân trên 30% so với quy định. Tỷ lệ người nộp thuế thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử được duy trì ở mức trên 95%; tỷ lệ hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử đạt 100%, bảo đảm thực hiện đúng lộ trình cắt giảm thời gian nộp thuế được Chính phủ giao cho ngành Thuế…

Tiếp nhận hồ sơ thuế tại Cục Thuế tỉnh. Ảnh DL

 

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính dù được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh nhưng chưa đồng đều giữa các ngành và địa phương. Việc công khai các thủ tục hành chính không phải ngành nào, địa phương nào cũng thực hiện đầy đủ và cán bộ, công chức, viên chức không phải lúc nào cũng nhiệt tình hướng dẫn cho các đối tượng khi họ tham gia thực hiện các giao dịch hành chính...

Xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiện đại hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp là góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố từ khi nhậm chức và nhiều lần nhắc lại trong các cuộc họp Chính phủ, các hội nghị mang tầm Quốc gia. Vì vậy, cải cách hành chính phải thấm vào từng cán bộ công chức, viên chức, từng hoạt động.

Do đó, cần đẩy mạnh cải cách hơn nữa, đơn giản hóa, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành trong liên thông giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 19/ NQ - CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ.

Dương Lê

Chuyên mục khác