Cách ly F1 tại nhà

14/11/2021 06:30

Một thực tế cần nhìn nhận rằng, mối lo ngại của nhiều người dân khi vô tình trở thành F1, phải đi cách ly tập trung, chính là nguy cơ lây nhiễm chéo, tâm lý bị tác động, tốn kém chi phí.

Đầu tháng 11, ông chú tôi có con là F1, phải đi cách ly tập trung. Trong câu chuyện qua điện thoại, ông bày tỏ nỗi lo lắng về nguy cơ lây nhiễm chéo và đặt câu hỏi sao tỉnh ta không cách ly F1 tại nhà như một số tỉnh, thành phố khác.

Trong khả năng có thể, tôi đã giải thích với ông rằng, nguy cơ F1 trở thành F0 tại các khu cách ly tập trung rất thấp, vì các quy định cách ly chặt chẽ, người thực hiện cách ly được giám sát, nằm trong tầm kiểm soát.

Mục đích của việc cách ly tập trung F1 là để đảm bảo an toàn cho cộng đồng- tôi động viên ông. Qua điện thoại, tôi nghe tiếng ông thở dài.

Ông chú tôi không phải là người đầu tiên có ý kiến về vấn đề này. Trong thời gian gần đây, tôi đã nhận được không ít tin nhắn hoặc cuộc gọi của bạn đọc cho biết mong muốn tỉnh thực hiện cách ly F1 tại nhà. Họ phàn nàn về nguy cơ lây nhiễm chéo, sự lo ngại tâm lý bị tác động, hoặc tốn kém chi phí khi trở thành F1, phải đi cách ly tập trung.

Những đợt dịch trước, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện như một mối đe dọa nghiêm trọng và khẩn cấp, việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ nhất, trong đó có cách ly tập trung, là hoàn toàn đúng đắn. Bởi biện pháp này nhanh chóng cắt đứt nguồn lây nhiễm, dập tắt các ổ dịch, đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng.

Hiệu quả rất rõ ràng. Suốt 3 đợt dịch đầu, Kon Tum không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng. Nhưng ở làn sóng dịch thứ tư này, mọi chuyện đã trở nên rất khác.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 10 đến nay, số ca bệnh ghi nhận tại tỉnh tăng nhanh chóng. Tính đến 17 giờ ngày 11/11, ghi nhận 333 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 306 ca phát hiện tại các cơ sở, các nơi cách ly và 27 ca phát hiện tại cộng đồng.

Kèm theo đó là sự gia tăng số lượng F1. Theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 11/11, toàn tỉnh có 1.542 F1 đang cách ly tập trung (từ đầu năm đến nay là 15.479 F1). Số F1 tăng tạo nên gánh nặng cho hệ thống khu cách ly tập trung toàn tỉnh (với 33 khu/656 buồng), đi cùng là chi phí rất tốn kém.

Sau hôm ấy, tôi bắt đầu tìm hiểu về việc triển khai cách ly F1 tại nhà ở một số tỉnh, thành phố, như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Mục tiêu chung của các địa phương đều là giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và tránh nguy cơ lây nhiễm chéo tại đây.

Việc cách ly F1 tại nhà (khi đủ điều kiện) sẽ góp phần giảm tải cho khu cách ly tập trung cũng như nguy cơ lây nhiễm chéo. Ảnh: HL

 

Ngày 12/7, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản 4638/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho phép các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Vì vậy, tôi cũng bắt đầu thấy băn khoăn với câu hỏi, tỉnh ta nên giữ nguyên mô hình cách ly tập trung hay thực hiện cách ly tại nhà với các F1?

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, hiện nay tỉnh ta đang vận dụng linh hoạt, sáng tạo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, Kon Tum đang ở cấp độ 1 (bình thường mới- vùng xanh). Hệ thống y tế vẫn đủ năng lực điều trị cho F0 cũng như cách ly tập trung F1, không có nguy cơ quá tải.

Nhưng với sự xuất hiện các ổ dịch Covid-19 nhỏ trong cộng đồng gần đây, cũng như nhiều người từ các địa phương thuộc vùng cam, vùng đỏ về tỉnh tự phát được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, chúng ta cần chủ động chuẩn bị cho một giai đoạn chống dịch mới với nhiều khó khăn, thách thức. Và đây cũng là thời điểm để chúng ta thay đổi chiến thuật về cách ly F1.

Tìm hiểu kỹ hơn về hiệu quả cách ly F1 tại nhà ở các tỉnh, thành phố, tôi nhận thấy rằng, sở dĩ họ thực hiện được vì các yếu tố: Có cơ sở pháp lý (Chính phủ đồng ý, Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết); việc cách ly tại nhà làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; người dân đã có ý thức cao trong việc bảo đảm an toàn khi cách ly tại nhà; hệ thống y tế cơ sở, tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố, chính quyền cơ sở triển khai các hoạt động giám sát rất tốt.

Và chúng ta cũng có đầy đủ các yếu tố trên. Nên đã đến lúc tính toán đến việc cách ly F1 tại nhà.

Việc thực hiện cách ly y tế tại nhà không chỉ góp phần giảm tải cho khu cách ly tập trung, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, mà còn tạo điều kiện cho các F1 sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Theo đó, những gia đình nào có điều kiện đáp ứng quy định của Bộ Y tế sẽ được cách ly tại nhà, để người dân thoải mái trong việc cách ly, giảm tải gánh nặng nhân lực, chi phí cho ngân sách. Dĩ nhiên là trường hợp nào không đáp ứng được quy định thì vẫn cần đưa đi cách ly tập trung.

Được biết, Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh) vừa xây dựng dự thảo Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế F1 tại nhà/nơi lưu trú (cách ly F1 tại nhà) gửi các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến.

Tất nhiên, để triển khai trên thực tiễn còn nhiều vấn đề cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, như điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cách ly của từng gia đình; năng lực quản lý của chính quyền địa phương và cơ sở y tế, nhất là trong giám sát F1 cách ly tại nhà, hay phát hiện kịp thời triệu chứng, các diễn biến bất thường của F1…

Nhưng tôi tin chắc, hoàn toàn có thể làm được. Khi ấy, tỷ lệ lây nhiễm sẽ giảm, đồng thời giảm tải gánh nặng nhân lực và chi phí cho công tác phòng, chống dịch.

Hồng Lam

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, để cách ly F1 tại nhà phải bảo đảm các điều kiện như: Có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt; những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1; mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế. F1 phải ký cam kết thực hiện cách biện pháp như cách ly tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hàng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà phải bảo đảm; thời gian cách ly tại nhà bằng cách ly tập trung. Nếu vi phạm khi cách ly tại nhà, F1 sẽ bị xử lý nghiêm... HL

 

Chuyên mục khác