Bưu điện Kon Tum - Những bước khởi sắc mới

31/12/2018 06:54

​Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song năm 2018 được đánh giá là năm đầy khởi sắc của Bưu điện tỉnh Kon Tum về mọi mặt. Tất cả các mục tiêu, kế hoạch của năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Có được kết quả đó là nhờ sự đổi mới tư duy, sáng tạo và linh hoạt thực hiện các giải pháp của tập thể cán bộ và người lao động Bưu điện Kon Tum.

Tận dụng thế mạnh

Trước đây, khi các phương tiện thông tin liên lạc còn hạn chế, người dân chủ yếu sử dụng các dịch vụ của bưu điện như gửi thư, nghe gọi điện thoại…nên việc cạnh tranh để “lấy lòng” khách hàng gần như không có.

Thế nhưng, hiện nay mọi sự thay đổi, hệ thống bưu điện không còn “độc quyền” như trước, thị trường mở cửa, thêm nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh lĩnh vực dịch vụ bưu chính viễn thông, sự cạnh tranh giữa các đơn vị cùng kinh doanh dịch vụ ngày càng khốc liệt. Trước sự cạnh tranh đó, Bưu điện Kon Tum xác định, cần phải nâng cao chất lượng các dịch vụ, chất lượng phục vụ, mở rộng nhiều dịch vụ mới và cải cách mạng lưới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng nhằm duy trì sự phát triển hiệu quả, bền vững.

Bưu điện Kon Tum xác định, để cạnh tranh cần phát huy truyền thống và thế mạnh của mình mà đơn vị khác không có được; nâng cao chất lượng việc cung cấp các dịch vụ truyền thống như dịch vụ chuyển phát các loại thư, báo, tài liệu, vật phẩm, hàng hóa, chuyển phát nhanh EMS; kinh doanh lịch tết, sim, thẻ, dịch vụ viễn thông…

Bên cạnh đó, thời gian qua, Bưu điện Kon Tum chủ động liên kết, hợp tác với các đơn vị, sở ngành trên địa bàn mở rộng cung cấp các dịch vụ chuyển phát khác, trong đó dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu. Bưu điện tỉnh phát triển mới một số dịch vụ như: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chuyển phát lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, đăng ký xe, hộ chiếu; tiết kiệm bưu điện để phục vụ các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp...

Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận dịch vụ hành chính công. Ảnh: P.N

 

 Việc triển khai hoạt động các dịch vụ này được lãnh đạo Bưu điện tỉnh quan tâm chỉ đạo, đội ngũ nhân viên tận tình, chu đáo, thái độ niềm nở trong thực hiện, giải quyết công việc nhanh gọn… nên nhận được sự đồng thuận ủng hộ của chính quyền các cấp, các ngành liên quan và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Bưu điện Kon Tum tiến hành sửa chữa các điểm bưu điện văn hóa xã khang trang và chuyển sang kinh doanh đa dịch vụ tại những nơi này. Ngoài việc cung cấp các dịch vụ truyền thông, đọc sách báo miễn phí, các điểm bưu điện văn hóa xã còn tích cực tham gia vào các dịch vụ công; là điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; điểm thu BHXH tự nguyện… và phân phối bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhân dân tại địa phương cơ sở, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Với việc tận dụng thế mạnh riêng, năm 2018, hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu điện Kon Tum thu được kết quả đáng mừng. Các mục tiêu đề ra trong năm 2018 đều đã được hoàn thành xuất sắc. Tổng doanh thu phát sinh tăng khoảng 21% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ phân phối truyền thông chiếm cao nhất với 47%; tài chính bưu chính chiếm 22% và bưu chính chuyển phát chiếm 31%. Đáng chú ý, dịch vụ lõi bưu chính chuyển phát lại có tốc độ tăng cao nhất, vượt 58% so với năm 2017; đời sống của người lao động ngày càng được nâng lên, các dịch vụ đã tạo được niềm tin với khách hàng.

Tích cực tham gia cải cách hành chính và chính quyền điện tử

Song song với nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện các chủ trương của Trung ương, chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và UBND tỉnh, Bưu điện Kon Tum đã đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hàng loạt các dịch vụ bưu chính công ích; trong đó, đặc biệt chú trọng là tham gia vào cải cách hành chính và chính quyền điện tử.

Bưu điện Kon Tum tập trung đẩy mạnh dịch vụ hành chính công theo đúng tinh thần của Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến nay, Bưu điện Kon Tum chủ động tiếp cận, phối hợp và ký hết hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích với 19 sở, ngành và huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Bưu điện Kon Tum bố trí 26 bưu cục, trong đó có 9 điểm bưu điện văn hóa xã cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên phạm vi toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Cường- Giám đốc Bưu điện Kon Tum cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân, chúng tôi triển khai ngay việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại tất cả các điểm phục vụ của bưu điện từ xã đến huyện và tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà nếu người dân có nhu cầu. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát tổ chức sản xuất để rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng chuyển phát phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

 Nhiều dịch vụ do Bưu điện Kon Tum đảm nhận đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của các cơ quan, ban, ngành, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tinh giản biên chế và cải cách nền hành chính công của tỉnh. Trong đó, riêng dịch vụ nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công mới được triển khai nhưng bước đầu mang lại sự tiện lợi và hiệu quả, tạo được sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức và các cơ quan hành chính nhà nước. Trong năm 2018, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển trả hàng chục nghìn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm nhanh chóng, chính xác và an toàn.

Trước đây, khi muốn thực hiện các giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính công thì người dân phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để thực hiện, vừa mất thời gian, chi phí đi lại. Thế nhưng, từ khi Bưu điện tỉnh triển khai phối hợp thực hiện các dịch vụ hành chính công không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn.

Ông Nguyễn Văn Lài (thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) chia sẻ: Có thể nói dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe, nhận chuyển trả hồ sơ tư pháp, thu hộ, nộp tiền xử phạt và giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông…tại các điểm bưu điện huyện, xã là rất thuận tiện. Bởi vì, địa bàn Đăk Glei là một địa bàn rộng với 12 xã, thị trấn, xe máy rất nhiều, nhưng nếu phải xuống dưới thành phố làm thủ tục, đổi giấy phép lái xe hoặc nộp phạt thì vừa mất thời gian và tốn chi phí. Tôi ủng hộ, vì đây là thủ tục cải cách hành chính tiện lợi cho người dân...

Ông Nguyễn Cường- Giám đốc Bưu điện Kon Tum cho biết thêm: Hiện, Bưu điện tỉnh đang chủ động thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và UBND tỉnh về tham gia thực hiện cải cách hành chính và chính quyền điện tử. Đồng thời, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các cấp đặt tại trụ sở bưu điện…nhằm cải cách nền hành chính công hiện đại đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả của một năm đầy khởi sắc, Bưu điện Kon Tum đang tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đang tham gia tích cực vào cải cách hành chính công và chính quyền điện tử, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác