Bước đột phá trong thanh toán nghĩa vụ tài chính đất đai

10/06/2021 13:02

Từ ngày 7/6, cá nhân, hộ gia đình sẽ được thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đây được đánh giá là bước đột phá về ứng dụng thanh toán trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính công, nhất là các dịch vụ đối với cá nhân, hộ gia đình.

Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2021, có 16.293 hồ sơ của ngành Tài nguyên và Môi trường được cập nhật, xử lý thông qua Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh.

Tuy nhiên, quy trình xử lý việc thanh toán nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai còn nhiều hạn chế, như việc chuyển giao hồ sơ giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế còn nặng tính thủ công; tổ chức, cá nhân có liên quan phải đến nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau để nhận thông báo, thực hiện nghĩa vụ tài chính; thanh toán phần lớn còn sử dụng tiền mặt...

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, ngày 7/5, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1449/KH-UBND chỉ đạo đẩy mạnh cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai Kế hoạch trên, với vai trò quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6/2021, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường, ngành Thuế (với sự hỗ trợ về kỹ thuật của VNPT Kon Tum) tiến hành thực hiện các giải pháp kỹ thuật triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai đối với cá nhân và hộ gia đình.

Họp triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai. Ảnh: V.M

 

Trên cơ sở triển khai thí điểm tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Kon Tum và Chi cục Thuế thành phố Kon Tum, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh đã thống nhất triển khai việc áp dụng giải pháp thanh toán trực tuyến về nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai của cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Kon Tum trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Kon Tum từ ngày 7/6/2021.

Theo đó, sau khi nhận được tin nhắn của cơ quan có thẩm quyền thông báo các loại nghĩa vụ tài chính về đất đai phải nộp, người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, thực hiện tra cứu theo mã hồ sơ trên Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả và số chứng minh thư/căn cước công dân để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện thanh toán trực tuyến qua ngân hàng thương mại hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Chứng từ nộp tiền sẽ được ký điện tử bởi các ngân hàng hoặc trung gian thanh toán và luân chuyển đến các cơ quan nhà nước phục vụ cho việc giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo. Với việc thực hiện này, người nộp thuế không phải mang chứng từ giấy đến các cơ quan nhà nước để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính như trước đây.

Việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai đối với cá nhân, hộ gia đình đem lại nhiều lợi ích cho cả phía cơ quan nhà nước và phía hộ gia đình, cá nhân.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đáp ứng được yêu cầu theo dõi tiến trình giải quyết thủ tục hành chính; hạn chế hồ sơ quá hạn và hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức với công dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Đối với công dân, khi hoàn thành việc đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, người dân sẽ có một kho dữ liệu cá nhân trên hệ thống; khi đã có kho dữ liệu cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh khi đi làm thủ tục hành chính công dân sẽ không phải kê khai lại các thông tin cơ bản của mình.

Đặc biệt, khi làm thủ tục về đất đai công dân sẽ biết được tiến trình giải quyết hồ sơ của mình và nhận được kết quả thông báo nghĩa vụ tài chính phải nộp thông qua hệ thống tin nhắn tự động ZMS qua zalo, đồng thời tiến hành thanh toán nghĩa vụ tài chính bằng hình thức trực tuyến mà không phải đến cơ quan thuế để lấy thông báo nghĩa vụ tài chính và đến ngân hàng để nộp tiền.

Khi thanh toán trực tuyến công dân có thể sử dụng ví điện tử, tài khoản ở tất cả các ngân hàng để thanh toán trên ứng dụng di động theo tin nhắn của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh gửi đến, hoặc thanh toán trên máy tính tại địa chỉ truy cập https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-thue-dat-dai.html.

Với việc thanh toán trực tuyến, công dân chỉ phải đi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện 2 lần thay vì đi lại 5 lần như trước đây, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, dịch vụ thanh toán điện tử các nghĩa vụ tài chính về đất đai góp phần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Văn Minh

Chuyên mục khác