Bước bứt phá ngoạn mục

12/08/2023 06:23

Từng là một tỉnh nghèo khó, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh, sự quản lý, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh qua các nhiệm kỳ, sự quyết tâm của hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, đến nay, tỉnh Kon Tum có bước bứt phá về nhiều mặt.

Sau khi được thành lập lại vào năm 1991, tỉnh Kon Tum phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, đồng cam cộng khổ, từng bước vượt qua những khó khăn thử thách. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Kon Tum từng bước chuyển dần sang phát triển nông nghiệp toàn diện, sản xuất hàng hóa và tiếp tục phát triển mạnh trong 5 năm 1991-1995.

Cũng trong giai đoạn này, tỉnh đã tập trung đầu tư vốn cho hàng loạt công trình thủy lợi, phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân, tăng diện tích tưới tiêu trên 19.760 ha lúa nước; kết hợp thủy lợi với thủy điện phục vụ chương trình nước sạch nông thôn; khai thác hợp lý năng lực tưới tiêu các công trình đã có, đảm bảo cho sản xuất lương thực và trồng cây công nghiệp. Sản xuất nông, lâm nghiệp đi dần vào thế ổn định có phát triển, nhiều địa phương trong tỉnh tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Toàn cảnh thành phố Kon Tum. Ảnh: Nguyễn Ban

 

Phát huy thuận lợi của kinh tế tỉnh nhà, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (1995-2000) đã đề ra mục tiêu chung và cụ thể cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh ở mỗi chặng đường tiếp theo là phải tập trung nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, đưa công cuộc đổi mới phát triển toàn diện và đồng bộ hơn. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, bức tranh kinh tế- xã hội của tỉnh có bước chuyển biến tích cực, đúng hướng. Một số lĩnh vực phát triển vượt bậc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm xuống đáng kể, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng khá, quốc phòng an ninh được giữ vững; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được củng cố; tạo tiền đề, động lực quan trọng cho tỉnh trên con đường đổi mới và phát triển.

Bằng các giải pháp quyết liệt, đúng đắn, cùng với việc triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án của Trung ương đầu tư, kinh tế tỉnh trong giai đoạn 2001-2005 thu được nhiều thành tựu to lớn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 5,7 triệu đồng năm 2000 lên trên 10 triệu đồng năm 2025. Tỷ trọng vốn huy động cho đầu tư phát triển chiếm 18-20% giá trị tổng sản phẩm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp-xây dựng từ 15,69% lên 19,04%; thương mại-dịch vụ từ 38,05% lên 38,58%. Đặc biệt là vào năm 2005, thị xã Kon Tum được nâng cấp thành đô thị loại III, tạo động lực mạnh mẽ để đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững hơn.

Dưới ánh sáng của các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ XII, XIII, XIV, XV, Đảng bộ, quân và dân tỉnh  nhà liên tiếp gặt hái nhiều thành tựu hết sức quan trọng. Kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng cao (bình quân đạt từ 9,7%- 14,9%); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.990 USD năm 2020 (gấp 17,8 lần so với năm 2001); tỉnh đã hình thành được một số khu, cụm công nghiệp và khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với vùng nguyên liệu tập trung.

Cầu Đăk Bla - thành phố Kon Tum. Ảnh: Nguyễn Ban

 

Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng, diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc. Thành phố Kon Tum sau khi được thành lập vào năm 2009 đã có sự phát triển mạnh mẽ và được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh vào ngày 10/1/2023; thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông cũng được thành lập; thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đạt tiêu chí đô thị loại IV; khu hành chính huyện Ia H’Drai được đầu tư, hình thành; hạ tầng trung tâm các huyện, xã, khu dân cư được mở rộng, nâng cấp và ngày càng đồng bộ.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra  mục tiêu đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Với quyết tâm chính trị cao nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và hệ thống chính trị trong tỉnh, sự đồng thuận của toàn dân, chỉ qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, kinh tế-xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021-2023 đạt khoảng 67.857 tỷ đồng, đạt 57,51% mục tiêu; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến hết năm 2023 ước đạt 4.500 tỷ đồng, đạt 90% mục tiêu; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 57,8 triệu đồng vào cuối năm 2023, đạt 82,53% mục tiêu; trong năm 2022, chỉ số PAR INDEX của tỉnh đứng thứ 55/63 tỉnh, thành, tăng 4 bậc so với năm 2021; chỉ số SIPAS đứng thứ 42/63 tỉnh, thành, tăng 2 bậc so với năm 2021; chỉ số PCI đạt 64,89 điểm, đứng thứ 37/63 tỉnh thành, tăng 24 bậc so với năm 2021.

Từ sự lãnh đạo đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao trong nhân dân, đến nay, kinh tế - xã hội tỉnh nhà đã đạt được những thành tựu quan trọng, có bước bứt phá ngoạn mục, đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững, trở thành địa chỉ hấp dẫn trong lĩnh vực du lịch và thu hút đầu tư trong và ngoài nước.  

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác