Bừng sáng đường quê

27/01/2017 08:04

Khi màn đêm buông xuống, cùng với những con đường nội thành, các tuyến đường nông thôn cũng lung linh ánh đèn. Đường quê được thắp sáng, các thôn làng thêm bình yên, từng ngày vươn mình đổi mới.

Đồng lòng thắp sáng đường quê

Những ngày này, đến các thôn, làng ở xã Sa Bình (huyện Sa Thầy), chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan của bà con nơi đây. Không vui sao được khi màn đêm buông xuống, những con đường liên thôn lại rực rỡ ánh đèn điện, mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho thôn, làng. “Không còn phải rọi đèn pin khi đi xe, không phải dò dẫm từng bước trong đêm tối, làng mình ai cũng vui mừng” – ông A Thuyết ở thôn Khúc Na phấn khởi.

Trước đây chưa có điện đường, trời mới nhá nhem tối, việc đi lại của bà con đã gặp nhiều khó khăn. Nhất là những ngày mưa, trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn. Hiểu được sự mong đợi của bà con, mới đây, ngay khi có kinh phí từ Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn đã tập trung thực hiện công trình thắp sáng đường quê cho bà con.

Bà con chung tay làm điện đường. Ảnh: B.A

 

“Chúng tôi chọn mua bóng đèn chất lượng, tiết kiệm điện, đường dây an toàn… để đảm bảo việc thắp sáng được hiệu quả. Chúng tôi triển khai thực hiện rốt ráo để những cung đường này sáng bừng đón xuân” - anh Võ Văn Vinh - Tổng đội trưởng Thanh niên xung phong, Tỉnh đoàn cho biết.

Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ (29 triệu đồng cho 1km/34 bóng đèn), Tỉnh đoàn đã trang bị đầy đủ các vật dụng: bóng đèn, chóa đèn, dây điện và các vật liệu kèm theo để thực hiện công trình. Người dân ở các thôn cùng thống nhất đối ứng thêm để đảm bảo việc thực hiện.

Có mặt tại Sa Bình khi công trình bắt đầu triển khai, chúng tôi hiểu được niềm vui của bà con. Mặc dù vào ngày mùa nhưng hôm ấy, từ thanh niên, phụ nữ đều gác việc đồng áng lại, chung tay, chung sức làm. “Ở làng mình mỗi hộ đều tự nguyện đóng 150 ngàn đồng để bắc 1,4km điện đường. Bà con cùng đúc trụ và bỏ ngày công ra làm” – anh A Đươnh ở làng Kà Bầy cho biết.

Có riêng gì các làng trên địa bàn xã Sa Bình, bà con ở thôn 1, thôn 3, thôn 4, Đăk Ri Peng 1, Đăk Ri Peng 2, Kon Tu Dốp ở xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô) cũng chung niềm vui đó. Được hỗ trợ làm 5km điện đường, ai nấy đều phấn khởi. Ngày phát động, bà con từ các làng đều chung tay làm. Người phụ kéo dây, người chôn trụ, người bắc bóng để hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Quang - thôn trưởng thôn 4 nói: Qua khảo sát và đo đạc, thôn của tôi triển khai lắp ráp 35 trụ điện qua 3 tuyến đường với tổng chiều dài 1,2km. Ngoài kinh phí được hỗ trợ, mỗi hộ đóng 300 ngàn và góp công cùng làm.

Từ lâu bà con làng Kon Tu Dốp đã mong muốn được mắc điện đường  nhưng kinh phí hạn chế nên chưa được thực hiện. Nay được hỗ trợ, 74 hộ gia đình đều đồng ý góp sức, góp của cùng làm. “Với chiều dài 700m, bà con cùng góp mỗi người 80 ngàn đồng để lắp ráp 18 trụ điện. Chỉ một buổi làng mình đã hoàn thành và đến tối đường đã sáng trưng rồi” – anh A Đóc - thôn trưởng Kon Tu Dốp khoe.

 

Làng “sáng” như thành thị

Đêm, ở Kon Tu Dốp, từ đầu làng đến cuối làng, điện đường chiếu sáng trưng. Trên con đường bê tông, bà con thảnh thơi đi lại, đám con nít cũng tung tăng chạy nhảy, rộn ràng vui chơi dưới ánh điện.

Dẫn chúng tôi đi dạo khắp xóm, anh A Đóc không giấu được niềm vui: Có điện đường, làng mình như thành thị vậy. Cả tháng nay, đường sáng nên bà con hay qua nhà nhau chơi, tình làng nghĩa xóm thắt chặt hơn.

Không còn cảnh dò dẫm rọi đèn đi ban đêm, những ngày hội họp, bà con cũng có mặt đầy đủ. Đặc biệt, từ ngày có điện chiếu sáng, an ninh trật tự trong thôn cũng được đảm bảo. Nếu trước đây trong thôn hay xảy ra tình trạng mất gà, mất chó thì nay có điện sáng, trộm cắp vặt cũng hạn chế.  

Điện đường chiếu sáng giúp việc đi lại, sinh hoạt của bà con thuận tiện hơn. Ảnh: B.A

 

Khi chưa có điện đường, bà con ở làng Kà Bầy, xã Sa Bình rất ngại ra đường vào ban đêm. Nay, mọi việc đã khác. Đường sáng trưng, xóm làng đã vui vẻ hơn. Điện chiếu sáng, việc đi lại dễ dàng, bà con không còn phải giật mình trước những tiếng ngã xe; không phải chập chờn giấc ngủ, thấp thỏm lo âu mất trộm gà, trộm chó như trước. “Điện đường đã làm thay đổi mọi việc, sinh hoạt cộng đồng của bà con thuận tiện, hiệu quả hơn” – anh A Đươnh khẳng định.

Ngọn đèn chiếu sáng đã làm đổi thay cuộc sống, nhịp sinh hoạt của bà con ở các thôn, làng. Từ hiệu quả đó, bà con tự bảo nhau phải gìn giữ, không cho ai phá, ném bể bóng. “Trước mắt điện đang hoạt động tốt, không có hư hỏng gì. Làng mình sẽ quản lý, nếu hư hỏng chỗ nào sẽ báo lại ngay hoặc kêu thợ sửa chữa” – anh A Đóc nói.

Không chỉ bảo vệ, bà con từ các thôn, làng rất tự giác trong việc thu, đóng tiền điện. Cứ đến tháng, sau khi được thôn trưởng thông báo, ai nấy đều mang tiền đến nộp đầy đủ.

Mặt trời khuất dạng nhường chỗ cho bóng đêm tràn về cũng là lúc điện đường rực sáng. Ánh sáng đường quê đã và đang đem lại sự yên bình đến từng ngõ, từng nhà, đồng thời từng bước thay đổi mỹ quan vùng nông thôn hẻo lánh.

Bình An 

Chuyên mục khác