Bông hoa đẹp trong học tập và làm theo lời Bác dạy

03/06/2020 13:04

“Sáng tạo, nhiệt tình, gương mẫu” là nhận xét của hầu hết cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh đối với cô giáo Bùi Thị Diễm Ly (Trường Tiểu học Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô). Luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình với công việc được giao, cô đã đóng góp đáng kể vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và địa phương.

Sinh năm 1970, ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, năm 1976, cô Bùi Thị Diễm Ly theo gia đình tới xã Kon Đào (huyện Đăk Tô) để xây dựng kinh tế mới. Với ước nguyện trở thành cô giáo, năm 1989, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cô thi vào Trường Trung học Sư phạm Kon Tum. Năm 1992, cô ra trường và được phân công về Trường tiểu học Kon Đào giảng dạy. Đến năm 1997, cô được điều động về giảng dạy tại Trường Tiểu học xã Ngọc Tụ - một trong những trường đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Tô lúc bấy giờ, với gần 100% học sinh  là con em đồng bào DTTS, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn...

Cô Ly tâm sự, khi về Trường Tiểu học xã Ngọc Tụ, cô được phân công chủ nhiệm lớp 5B (lớp có tổng số 22 em, 100% là học sinh DTTS). Đây là lớp cuối cấp nên cô trăn trở phải làm sao để tất cả các em đủ điều kiện vào học trung học cơ sở. Từ những suy nghĩ đó, cô tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy, gần gũi học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh từng em để có những biện pháp giáo dục giúp đỡ phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất.

Với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, để có các tiết học sinh động, cô Ly chủ động tìm hiểu thêm qua sách báo, internet, áp dụng công nghệ thông tin và phương pháp mới vào giảng dạy, từ đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc giảng dạy và học tập. Năm học 2018 – 2019, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, qua kiểm định chất lượng của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, lớp cô chủ nhiệm có 100% học sinh đạt yêu cầu trở lên.

Một buổi lên lớp của cô giáo Bùi Thị Diễm Ly. Ảnh: LN

 

Hưởng ứng phong trào “Nâng bước em đến trường” do nhà trường phát động để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô Ly nhận đỡ đầu em Y Xi ở làng Kon Pring. Gia đình Y Xi thuộc hộ nghèo, mẹ là Y Bình bị suy thận, thường xuyên phải chạy thận. Để động viên Y Xi, cô Ly thường xuyên xuống nhà thăm hỏi, mua sắm cho em toàn bộ sách vở, giấy bút và áo quần. Từ khi được cô Ly giúp đỡ, từ một học sinh thường xuyên nghỉ học, lực học yếu, nay Y Xi đã trở thành học sinh khá. 

Ngoài ra, để tạo sự gần gũi với học sinh và động viên các em thường xuyên đến lớp, thỉnh thoảng cô Ly tổ chức những bữa liên hoan nhỏ với các em học sinh. Cô Ly chia sẻ: Học và làm theo Bác không chỉ là làm những việc to tát, mà là những việc tốt xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng của mình, tự đánh giá được việc làm đó mà không phải chờ ghi nhận nào.

Nhận xét về cô giáo Bùi Thị Diễm Ly, thầy giáo Phạm Đình Thu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Tụ cho biết: Cô Ly là một tấm gương về sự say mê, tâm huyết, sáng tạo và yêu nghề. Từ những việc làm của mình, cô Ly đã thực sự “truyền lửa” cho học sinh, tiếp thêm động lực và niềm say mê học tập cho các em. Với lòng yêu nghề, sự cố gắng tìm tòi, sáng tạo, nhiều năm liền đạt danh hiệu  giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cô giáo Bùi Thị Diễm Ly chính là một bông hoa đẹp trong vườn hoa “người tốt - việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Trường Tiểu học Ngọc Tụ nói riêng, của ngành Giáo dục huyện Đăk Tô nói chung.

Lê Nga

Chuyên mục khác