Bồi đắp niềm tin

20/11/2022 06:04

Mặt trận là nơi để nhân dân gửi gắm niềm tin, củng cố sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận xã hội. Phát huy truyền thống tự hào, Mặt trận và đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận đang không ngừng nỗ lực bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

Lần đầu tiên tôi được tiếp xúc gần với cán bộ Mặt trận cách đây đã 21 năm, trong một chuyến công tác ở thôn Tu Thó, xã vùng sâu Măng Xăng, huyện Đăk Tô, nay là xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông.

Chuyến đi ấy, tôi được phân công theo đoàn công tác của ông A Nuk, khi ấy đang là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.  

Theo phong tục, dân làng mời đoàn thưởng thức món thịt chuột gác bếp, món ăn truyền thống và là đặc sản của làng. Một số anh em, trong đó có tôi, không dám ăn, trong khi ông A Nuk vẫn ăn ngon lành, giữa ánh nhìn vui vẻ của dân làng.

Tối hôm đó, ông A Nuk nói với anh em rằng, muốn dân tin, dân nghe, dân làm theo, thì cán bộ Mặt trận phải thực sự sống cuộc sống của dân. Ăn uống cũng vậy, món gì dân ăn được thì mình cũng ăn được.

Dù ông chỉ nói với anh em Mặt trận, nhưng tôi vẫn coi đây là bài học quý cho nghề báo. Vì vậy, tôi bắt đầu tìm hiểu, học tập và thích nghi dần với phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc để có thể ứng xử phù hợp. Việc này đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá trình tác nghiệp.

Và kể từ đó , tôi luôn dành sự quý trọng đặc biệt đối với công tác Mặt trận và đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận nói chung và ông A Nuk nói riêng. Năm 2001, ông A Nuk nghỉ hưu, về sinh sống tại quê nhà, là thôn 1B, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà. Năm 2014, ông về với Giàng, với tổ tiên.

Ngày 18/11 năm nay, kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2022), nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng,  tâm huyết, trí tuệ và tinh thần gần dân, trọng dân, luôn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân là một truyền thống rất đáng tự hào của Mặt trận và người cán bộ Mặt trận.

92 năm đồng hành cùng đất nước, cùng dân tộc, với bao thăng trầm, dù mỗi giai đoạn lịch sử có hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, nhưng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của nhân dân; là nơi hội tụ truyền thống đoàn kết dân tộc.

Với tư cách một bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là biểu tượng về lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là trí tuệ, sức mạnh không gì lay chuyển nổi của các thế hệ người Việt Nam yêu nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong niềm tự hào chung ấy, nhiều năm qua, Mặt trận các cấp của tỉnh luôn xác định động viên các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng, thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội nhằm không ngừng ổn định và nâng cao đời sống là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của mình.

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được triển khai sâu rộng, hiệu quả, thiết thực. Ảnh: HL

 

Biểu hiện nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Với sự nỗ lực lớn lao của đội ngũ cán bộ Mặt trận, Cuộc vận động đã thực sự mang tính toàn dân, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy mọi tiềm năng và sức mạnh của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tập thể và cộng đồng, với “chìa khóa” là tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, tối lửa tắt đèn có nhau.

Đến nay, Cuộc vận động đã “ăn sâu, bám rễ” vào dân, đã đem lại lợi ích thiết thực cho dân về mọi mặt và trở thành một nội dung thiết yếu trong hoạt động của Mặt trận các cấp, theo đúng tinh thần “lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong những năm gần đây, Mặt trận đã đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức trong hoạt động tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trong đó, khắc phục hình thức góp ý văn bản, tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri, tăng cường hình thức đối thoại trực tiếp, tiếp xúc trực tiếp. Từ đó góp phần giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc, phức tạp ở cơ sở, đem lại sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong các cuộc tiếp xúc, đối thoại, cán bộ Mặt trận định hướng các nội dung cần thiết, quan trọng để cử tri có thể phát biểu tập trung, tránh việc phát biểu trùng lặp hoặc nêu các ý kiến, kiến nghị đã được trả lời, giải quyết.

Các phong trào thi đua sản xuất được nhân dân tích cực hưởng ứng. Ảnh: HL

 

Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở, huy động và phát huy sức mạnh được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều mô hình mới, các làm hay, sáng tạo, có hiệu quả, mang tính tích cực đã được nhân rộng và lan tỏa.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp trong cụm đã tích cực triển khai, thực hiện với nhiều hình thức vận động, như: Ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, Chương trình Tết vì người nghèo, xây dựng nhà Đại đoàn kết, tập trung nguồn lực, hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng thiên tai.

Đặc biệt, trong hơn hai năm đối phó với đại dịch Covid-19, Mặt trận các cấp trở thành là địa chỉ đỏ cho tấm lòng từ thiện, nhân lên tấm lòng nhân ái, nghĩa đồng bào, huy động sức người, sức của cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên. Ảnh: HL

 

Hơn một năm nay, Mặt trận các cấp đã phát huy vai trò chủ lực trong triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.  

Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Cuộc vận động (tháng 6/2022) của Tỉnh ủy đánh giá: Hầu hết các chỉ tiêu của Cuộc vận động đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, như: Có 9.346 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục, tập tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; 8.660 hộ hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng được củng cố, nhân dân đồng tâm nhất trí tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, đền ơn đáp nghĩa, đấu tranh chống lại các luận điệu phản động, xuyên tạc của thế lực thù địch, giữ trọn niềm tin với Đảng và Nhà nước ta.

Trong thành quả chung ấy, có sự đóng góp lớn lao của Mặt trận Tổ quốc các cấp và lớp lớp cán bộ làm công tác Mặt trận.

Cũng từ đó, niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước luôn được bồi đắp không ngừng, mãi mãi bền vững.

Hồng Lam

Chuyên mục khác