Bộ đội Biên phòng tỉnh: Giúp dân vùng biên vươn lên

01/04/2023 13:13

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Ban Dân vận Trung ương phát động, trong 5 năm qua (2018-2023), Đảng ủy, Bộ Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai nhiều mô hình, chương trình, dự án giúp đồng bào DTTS trên khu vực biên giới (KVBG) của tỉnh thay đổi nếp nghĩ, cách làm để từng bước giảm nghèo bền vững và vươn lên về nhiều mặt.

Đại tá Lê Minh Chính- Bí thư Đảng ủy BĐBP tỉnh cho biết: Trong 5 năm qua, Đảng ủy, BCH BĐBP tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động duy trì, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên KVBG gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tham gia giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo bằng các mô hình, chương trình, dự án cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

BĐBP tỉnh tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo xã Đăk Plô, huyện Đăk Glei. Ảnh: V.H

 

Cụ thể, mô hình “Hỗ trợ bò giống sinh sản giúp hộ nghèo trên KVBG” được BCH BĐBP tỉnh trích từ nguồn quỹ của đơn vị và kêu gọi nguồn lực từ các cơ quan, ban, ngành, đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm để mua bò giống; đồng thời, chỉ đạo các đồn biên phòng trên cơ sở đàn bò của đơn vị lựa chọn từ 1-2 cặp giống để hỗ trợ hộ nghèo. Theo đó, đến nay, phát triển lên 138 con bò tại 83 hộ nghèo được thụ hưởng.

Mô hình “Phân công sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người DTTS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên KVBG tỉnh” được các đồn biên phòng lựa chọn những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS có năng lực, trách nhiệm để phân công kết nghĩa với hộ đồng bào DTTS nghèo. Thông qua đó, đến nay, có 52 đồng chí kết nghĩa giúp đỡ 64 hộ nghèo, trong đó có 18 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, “Mẹ đỡ đầu” và Chương trình “Nâng bước em đến trường” được các đồn biên phòng lựa chọn, giúp đỡ các cháu mồ côi cha mẹ không nơi nương tựa, hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn để các cháu có điều kiện đến trường và vươn lên trong học tập. Đến nay, BCH BĐBP tỉnh nhận nuôi 15 cháu theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, 1 cháu theo mô hình “Mẹ đỡ đầu” và 74 cháu theo Chương trình “Nâng bước em đến trường”, với tổng kinh phí trên 408,5 triệu đồng/năm.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được BCH BĐBP tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh triển khai; đồng thời, huy động sự vào cuộc của Ban Gia đình và xã hội Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bến Tre. Đến nay, Chương trình huy động xây 7 căn nhà “Mái ấm tình thương”, 14 mô hình sinh kế, 184 suất quà hỗ trợ cho phụ nữ nghèo và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 2 máy vi tính, 20 bồn nước, 1 giếng nước, với tổng trị giá 758 triệu đồng.

Tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó xã Đăk Long, huyện Kon Plông. Ảnh: V.H

 

Thực hiện mô hình “Đảng viên đồn Biên phòng phụ trách hộ gia đình trên KVBG”, đến nay, có 288 đảng viên đồn biên phòng phụ trách, giúp đỡ 968 hộ nghèo và giúp đỡ được 142 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Mô hình “Đồn Biên phòng kết nghĩa với xã biên giới” được 16 đồn biên phòng tổ chức kết nghĩa với UBND 13 xã biên giới. Qua đó, tạo điều kiện để hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân; phòng, chống khắc phục thiên tai, dịch bệnh; góp phần xây dựng đồn biên phòng vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu và xây dựng xã vững mạnh, an toàn, đạt chuẩn nông thôn mới.

Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” được các đồn biên phòng lựa chọn giúp đỡ các cháu học sinh có ý chí vươn lên trong học tập, mồ côi cha mẹ không nơi nương tựa, hoặc có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn có nguy cơ không được đến trường 7,4 triệu đồng/cháu/năm để các cháu trang trải chi phí sinh hoạt, học tập, đi lại. Đến nay, BCH BĐBP tỉnh đang nhận hỗ trợ 200 cháu với tổng kinh phí 1,48 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh tham gia lao động giúp dân sản xuất, chăm sóc, thu hoạch hoa màu, vệ sinh thôn làng; xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa; nạo vét, sửa chữa kênh mương thủy lợi và đường giao thông nông thôn, phòng học.

Đại tá Lê Minh Chính khẳng định: Những mô hình, chương trình, dự án giúp dân cụ thể, thiết thực, phù hợp đã đem lại rất nhiều hiệu quả, góp phần ổn định cuộc sống cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội KVBG của tỉnh.    

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác