Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chú trọng công tác đối ngoại biên phòng

21/04/2023 13:03

Trong những năm qua, công tác đối ngoại biên phòng được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chú trọng, có nhiều hoạt động phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới (BVBG) của hai nước Lào và Campuchia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Thượng tá Trần Ngọc Tùng- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Từ năm 2022 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị và kế hoạch công tác đối ngoại của cấp trên, các nội dung hợp tác quốc phòng với hai nước bạn, hợp tác với lực lượng công an các tỉnh biên giới đối diện, duy trì mối quan hệ đoàn kết và hữu nghị với lực lượng BVBG đối diện của hai nước bạn.

Đồn Biên phòng Ia Đal thăm, chúc Tết cổ truyền lực lượng BVBG Campuchia. Ảnh: N.H

 

Các đồn Biên phòng của ta tổ chức tuần tra và phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra, kiểm soát BVBG, địa bàn và giám sát hoạt động làm đường vành đai biên giới của Campuchia; tham gia hội đàm giữa Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh: Kon Tum, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Sê Kông của Lào tổ chức tại tỉnh Quảng Nam. Phối hợp với lực lượng BVBG hai nước bạn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới đối diện chấp hành tốt Hiệp định về Quy chế biên giới; nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, tích cực cùng lực lượng BVBG hai nước bạn bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Trong quan hệ trực tiếp, BĐBP tỉnh ta tham gia 6 đoàn công tác cấp cao của UBND tỉnh sang thăm, chúc Tết cổ truyền và tổ chức kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia; tham gia lễ tiễn, đón hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Attapư của Lào, Rattanakiri của Campuchia và diễn tập phòng thủ dân sự tại tỉnh Attapư của Lào. Đồng thời, tham gia đón tiếp đoàn Ty Công an tỉnh Attapư của Lào và các đồn biên phòng tỉnh còn tiếp 12 đoàn của hai nước bạn vào địa bàn tỉnh ta công tác.

Hoạt động kết nghĩa hai bên biên giới tiếp tục được duy trì. Các đơn vị kết nghĩa đã đổi mới phương thức công tác đối ngoại biên phòng, tăng cường trao đổi, thông báo tình hình, duy trì mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với lực lượng BVBG của Lào trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh.

Đồn Biên phòng Đăk Xú thăm, chúc Tết cổ truyền Đại đội BVBG 541 của Lào. Ảnh: NH

 

Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, BĐBP tỉnh tổ chức tuần tra song phương 22 lượt, với 258 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia.  Các đồn biên phòng của ta gặp gỡ trao đổi tình hình trên biên giới với lực lượng BVBG của hai nước bạn được 57 đợt, với 449 lượt CBCS tham gia. Qua hoạt động gặp gỡ trên biên giới, các đồn biên phòng của ta đã cùng phối hợp với lực lượng BVBG của hai nước bạn kiểm tra đường biên mốc giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền của mỗi nước và tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, BĐBP tỉnh hỗ trợ cho lực lượng BVBG của hai nước bạn trị giá trên 356 triệu đồng. Trong đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trích kinh phí địa phương hỗ trợ lực lượng BVBG 3 tỉnh giáp biên trị giá 232 triệu đồng và các đồn biên phòng hỗ trợ cho lực lượng BVBG đối diện trị giá 124 triệu đồng.

Riêng trong dịp Tết cổ truyền của hai nước bạn năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, chúc Tết tại Công an và Quân sự các tỉnh: Atapư, Sê Kông của Lào và Công an, Tiểu khu Quân sự tỉnh Rattanakiri của Campuchia. Các đồn Biên phòng của tỉnh tổ chức 15 đoàn thăm, chúc Tết tại các đồn, đại đội, tổ công tác của lực lượng BVBG của hai nước bạn.

Thượng tá Trần Ngọc Tùng đánh giá: BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng; duy trì nền nếp chế độ thông báo, trao đổi tình hình với lực lượng BVBG của hai nước đối diện góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Các đồn biên phòng tăng cường công tác đối ngoại, duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, phối hợp quản lý, BVBG, chống vượt biên, xâm nhập, giải quyết các vấn đề nảy sinh liên quan đến hai bên biên giới có hiệu quả; tổ chức triển khai kế hoạch tuần tra song phương biên giới với các lực lượng BVBG của hai nước bạn; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động vi phạm Hiệp định Quy chế biên giới; thường xuyên thăm hỏi, chúc mừng lực lượng BVBG phía đối diện của hai nước bạn, kết hợp trao đổi tình hình liên quan công tác quản lý, BVBG nhân các ngày lễ, Tết cổ truyền của hai nước bạn.   

Nguyên Hà

Chuyên mục khác