Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Bảo đảm hậu cần phòng, chống dịch Covid-19

27/11/2021 06:36

Trong 2 năm qua (2020-2021), được sự phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tại các cơ sở cách ly do Quân đội quản lý đã tiếp nhận, cách ly 21.352 công dân; trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quản lý 6.412 công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và 2.234 công dân về từ các địa phương có dịch, Ban CHQS các huyện và thành phố quản lý 12.706 công dân về từ các địa phương có dịch.

Đại tá Trịnh Ngọc Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xuất phát từ thực tế của dịch Covid-19 diễn ra trên địa bàn tỉnh, đơn vị điều chỉnh kế hoạch huấn luyện cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu vừa huấn luyện, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đúng quy định trong phòng, chống dịch. Theo đó, các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh tăng cường 104 đồng chí để phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, 94 đồng chí bộ đội thường trực và 10 đồng chí dân quân tự vệ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới. Đồng thời, bố trí 123 đồng chí thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly; trong đó, 74 đồng chí bộ đội thường trực và 49 đồng chí dân quân tự vệ. Tất cả các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh vừa bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và vừa thường xuyên, đột xuất, bảo đảm cho công tác tiếp nhận, cách ly y tế đối với công dân về từ các vùng có dịch.

Đặc biệt, trong 2 năm qua (2020-2021), Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương huy động nhân lực, vật lực tham gia bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Căn cứ vào tình hình dịch trên địa bàn và nhiệm vụ bảo đảm hậu cần phòng, chống dịch, đơn vị kịp thời xây dựng các kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị điều chỉnh kế hoạch huấn luyện đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; xây dựng hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm cho diễn tập phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm vật chất, phương tiện phục vụ cho diễn tập, luyện tập thực binh và thực hành diễn tập thực binh, với tổng quân số tham gia diễn tập là 350 lượt người. Qua đó, tổ chức diễn tập chặt chẽ, đúng kế hoạch, chấp hành nghiêm chỉ thị, hướng dẫn trong quá trình diễn tập; lực lượng tham gia diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 có ý thức trách nhiệm cao, hoàn thành đúng, đầy đủ các nội dung theo kế hoạch đã xác định.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh chăm sóc sức khỏe cho công dân cách ly tập trung. Ảnh: T.V.P

 

Công tác hậu cần trong tổ chức phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ CHQS tỉnh được chia làm 4 giai đoạn. Trong đó, năm 2020 có 2 giai đoạn, đơn vị đã triển khai và làm tốt công tác bảo đảm quân nhu tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh với tổng kinh phí 8,204 tỷ đồng. Năm 2021 có 2 giai đoạn, đơn vị triển khai và làm tốt công tác bảo đảm quân nhu tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh với tổng kinh phí 9,742 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí đó, các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh đã phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Trịnh Ngọc Trọng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Quân khu, UBND tỉnh và của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh; bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy các cấp, chỉ huy kiên quyết, linh hoạt, chủ động của các cơ quan chuyên môn; làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy tốt “4 tại chỗ” cho tổ chức tiếp nhận, cách ly trong phòng, chống dịch Covid-19, rà soát bổ sung các cơ sở cách ly; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các đối tượng được cách ly và cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh; nắm chắc diễn biến dịch Covid-19 để tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành các văn bản kịp thời chỉ đạo kế hoạch thực hiện ở các cấp.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra các cơ quan, đơn vị chấp hành thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 và ban hành các văn bản về lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan, đơn vị mình; đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bổ sung đầy đủ vật chất, trang bị phục vụ công tác tiếp nhận, cách ly công dân tại các cơ sở cách ly của tỉnh; bảo đảm đầy đủ phương tiện, vật chất hậu cần, trang thiết bị, hóa chất, thuốc, vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho công dân cách ly tại các cơ sở; thực hiện tốt công tác theo dõi, nắm chắc tình hình sức khỏe của công dân, các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm bệnh phải thực hiện các biện pháp khám bệnh, theo dõi liên tục theo đúng tình trạng bệnh của công dân… góp phần  khống chế dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân.      

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác