Biến thách thức thành cơ hội

08/11/2021 13:02

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn; vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân để xứng đáng là đơn vị điều trị tuyến cuối của tỉnh. Đây là thách thức không nhỏ, song đội ngũ các y, bác sĩ đã biến khó khăn thành cơ hội khẳng định tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tạo dựng niềm tin đối với người bệnh trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện.

10 tháng đầu năm 2021 có thể nói là khoảng thời gian đáng nhớ với nhiều bệnh nhân và gia đình của họ cũng như đội ngũ các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi đơn vị đã cấp cứu, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó.

Tiêu biểu như trường hợp của bệnh nhân N.V.T, được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai lên trong tình trạng hôn mê, được chẩn đoán sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng, suy đa tạng. Ngay lập tức, bệnh nhân này được đưa đến Khoa Hồi sức tích cực và chống độc để thực hiện lọc máu liên tục. Sau 16 ngày điều trị tích cực (từ 25/9 - 10/10), bệnh nhân đã hồi phục trong sự ngỡ ngàng của cả bệnh nhân và những người thân.

Hay như trường hợp của bệnh nhân T.M.D (60 tuổi, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) bị sốc nhiễm khuẩn lại có bệnh lý nền nên bệnh tình chuyển biến rất nhanh, khi được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai lên, bệnh nhân này đã ở trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Bỏ qua tất cả các thủ tục cần thiết, các y, bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực và chống độc lập tức tiến hành lọc máu, thay huyết tương. Nhờ cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân đã qua được cơn nguy kịch và chỉ sau nửa tháng (15-30/8) được chăm sóc, điều trị đặc biệt, bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện trong niềm hạnh phúc vỡ òa của cả gia đình…

Đó chỉ là 2 trong nhiều bệnh nhân được các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh giành lại sự sống “từ tay tử thần” chỉ trong gang tấc. Những lời cảm ơn, những bức thư thay lời muốn nói của bệnh nhân và người nhà họ được gửi đến bệnh viện sau khi được xuất viện về với gia đình chính là thước đo về sự tận tâm, trách nhiệm, trình độ của các y, các sĩ.

Bệnh viện đưa vào ứng dụng nhiều thiết bị kỹ thuật cao để phẫu thuật thành công những ca mổ khó. Ảnh: TH

 

Không chỉ trong lĩnh vực cấp cứu, hồi sức chống độc mà trên nhiều mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng tiến hành khám, điều trị hiệu quả. Đó là các trường hợp bệnh nhân bị ung thư, tim mạch; những ca phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng toàn bộ, cắt bỏ những khối u lớn đe dọa đến tính mạng bệnh nhân… trước đây đa số thường lựa chọn đi lên tuyến trên, nhưng năm nay, do dịch bệnh phức tạp, họ quyết định ở lại điều trị tại bệnh viện. Quá trình đáp ứng điều trị, hồi phục sức khỏe cho thấy sự lựa chọn đúng đắn của bệnh nhân.

Thế nhưng, khi nói về những thành công ấy, bác sĩ Võ Văn Thiện - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ khiêm tốn chia sẻ: Có gì đâu, đó là trách nhiệm của chúng tôi mà. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, từ đầu năm đến nay, công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện có những điểm đặc biệt so với mọi khi, đó là vừa phải tổ chức, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn để giữ vững “thành trì cuối cùng”, vừa tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh nặng mà trước đây thường lựa chọn đi lên tuyến trên, vừa hỗ trợ cấp cứu cho một số trường hợp bệnh nhân nặng của các tỉnh bạn. Điều này đặt ra cho chúng tôi khá nhiều thử thách, nhưng đó cũng là cơ hội để các y, bác sĩ bệnh viện khẳng định chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng các kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được học tập, bồi dưỡng, chuyển giao trong một quá trình dài. Thực tế cho thấy, chúng tôi đã làm được, qua đó củng cố niềm tin với người bệnh. Và, đây cũng là động lực để đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa nhằm thực hiện tốt sứ mệnh “chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người bệnh”.

Là bệnh viên vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh được hỗ trợ rất lớn về kỹ thuật, chuyên môn sâu của đơn vị này. Đồng thời, bệnh viện cũng tăng cường phối hợp với Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh nên thường xuyên được tiếp nhận, hỗ trợ những kiến thức chuyên môn, kỹ thuật mới ở từng chuyên khoa, chuyên ngành, góp phần đưa ra những phác đồ, phương án điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Ngoài ra, bác sĩ Võ Văn Thiện còn chia sẻ thêm: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, để chuẩn bị cho việc tiếp nhận, cấp cứu điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch; Bệnh viện đã cử một ekip bác sĩ đi đào tạo kỹ thuật ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo). Đây là kỹ thuật cao, khó; nhưng các y, bác sĩ đã nắm vững và sẵn sàng cho mọi tình huống khi cần sử dụng.

Không chỉ thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, từ đầu năm đến nay, do dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên nhiều trường hợp người bệnh nhân không có người nhà chăm sóc, nhân viên y tế vừa là người điều trị, vừa còn kiêm cả công việc chăm sóc, giúp đỡ cho bệnh nhân. Điều này đã để lại tình cảm tốt đẹp của những bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện về tấm lòng người thầy thuốc.

Chúng tôi luôn quán triệt “lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động; y đức là cốt tử, chuyên môn là quan trọng; cán bộ, viên chức bệnh viện là tài sản vô giá; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, y đức, giao tiếp ứng xử; trong mọi hoàn cảnh phải luôn nỗ lực, biến thách thức thành cơ hội”. Đó là phương châm hành động và mục tiêu để mỗi cán bộ, nhân viên bệnh viện hướng đến - bác sĩ Võ Văn Thiện khẳng định.

Thùy Hương

Chuyên mục khác