Biến gỗ mục thành tượng điêu khắc nghệ thuật

24/11/2022 13:02

Từ những thân gỗ tưởng như bỏ đi nhưng qua bàn tay khéo léo, ý tưởng độc lạ của anh Ngô Bảo Lâm (36 tuổi, ở phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) đã trở thành tượng gỗ điêu khắc đạt đến độ tinh xảo có giá trị cao và được nhiều người biết đến.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư xây dựng, anh Lâm về thành phố Kon Tum mở tiệm kinh doanh hàng gia dụng. Được một thời gian, anh giao cửa hàng cho vợ quản lý để chuyển sang phát triển xưởng và kinh doanh tượng gỗ.

“Thời điểm đó, thị trường tượng gỗ ở Kon Tum vẫn chưa phổ biến. Tuy có một số xưởng nhưng mẫu mã sản phẩm chưa độc đáo. Với tư duy nhạy bén, mong muốn tạo nên tượng gỗ điêu khắc độc nhất nên tôi bắt tay mở xưởng và kinh doanh nó. Để có được nhiều tượng mới lạ, tôi phải đi tham quan học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi và tìm hiểu thêm trên mạng”- anh Lâm chia sẻ.

Để có gỗ làm, anh Lâm đến khắp các làng để thu mua những thân gỗ bị mục; có khi lội khắp các con sông, suối để nhặt cây, gỗ bỏ đi về làm. Khi mang về, trong đầu anh sẽ có ngay ý tưởng chế tác nó thành những hình ảnh đặc biệt. Hoàn thành xong tượng, anh Lâm đăng lên mạng xã hội và được nhiều người yêu thích, đặt mua.

Từ một thân gỗ sần sùi, anh Ngô Bảo Lâm (phải) đã tài tình biến thành một sản phẩm gỗ nghệ thuật. Ảnh: NS

 

Cũng từ đó, mặt hàng của anh được nhiều cửa hàng gỗ mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh tin tưởng, nhập số lượng lớn. Đơn hàng đặt nhiều, một mình không thể kham nổi nên anh Lâm đã hợp tác với 4 xưởng chuyên đục và điêu khắc để đủ hàng cung cấp cho khách trong và ngoài tỉnh.

Khác với nhiều cơ sở gỗ mỹ nghệ đang đua theo thị hiếu cùng một mẫu, còn sản phẩm anh Lâm luôn mang dáng phá cách, độc đáo và đa dạng mẫu mã. Bức tượng gỗ đạt chất lượng phải có cái hồn. Nét mặt của tượng đục ra phải phù hợp với điều tác giả muốn thể hiện. Ngay từ khâu chọn gốc cây cũng phải tỉ mỉ để tạc ra những bức tượng khiến khách hàng ưng ý để sẵn sàng mua với giá chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Anh Lâm cho biết: Hiện nay, thị trường gỗ mỹ nghệ cũng ngày càng khắt khe, sản phẩm làm ra không chỉ đẹp, mà còn phải có hình dáng độc đáo, nên đòi hỏi người thợ phải dày công tìm hiểu để sáng tạo ra những món hàng ưng ý và chất lượng.

Hiện, anh Lâm có 2 xưởng chuyên làm tượng gỗ. Trong cửa hàng, anh Lâm đang trưng bày hơn 1.000 tượng gỗ lớn, nhỏ. Mỗi tượng có hình thù khác nhau như di lặc, quan âm, ngũ phúc,…. Các sản phẩm mỹ nghệ có giá thấp nhất là 300.000 đồng/tượng, giá cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng. Bình quân xưởng anh lãi gần 200 triệu đồng/tháng, sau khi trừ các chi phí.

Mỗi tác phẩm đều mang một vẻ đẹp về triết lý nhân sinh. Ảnh: NS

 

Anh Lâm chia sẻ, tượng gỗ của anh đòi hỏi các chi tiết cầu kỳ nên mỗi lần điêu khắc cần thời gian khá nhiều. Trung bình mỗi sản phẩm cần 1-2 tháng với tượng có kích thước trung bình, tượng lớn phải mất từ 8-9 tháng mới hoàn thành. Bên cạnh đó, tùy vào sở trường từng người, anh sẽ lên ý tưởng và giao từng bước để hoàn chỉnh một bức tượng. Chỉ cần chút cẩu thả, nóng vội, bức tượng cũng bị hư hỏng, không có hồn…

Anh Lê Khánh Duy (39 tuổi, ở phường Quyết Thắng), khách hàng quen của anh Lâm cho biết: Tôi đã mua hơn chục tượng gỗ của Lâm, mỗi tác phẩm do xưởng làm ra đều mang một vẻ đẹp riêng, ẩn ý về triết lý nhân sinh của cuộc sống. Không chỉ riêng tôi, nhiều khách hàng khác cũng đánh giá cao về chất lượng gỗ mỹ nghệ của Lâm.  

Nay Săt

Chuyên mục khác