Bí thư chi bộ nói đi đôi với làm

20/03/2022 06:03

Trong việc thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, vai trò của người “đầu tàu” nói đi đôi với làm và làm hiệu quả rất quan trọng, có tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế ở khu dân cư. Ông Đinh Cao Thế (người Mường) – Bí thư Chi bộ thôn Đăk Tang, xã Rờ Kơi, huyện Sa thầy là một trong những người trong số ấy.

Khi nói về những đảng viên đi đầu trong việc vận động người dân thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông A Việt – Chủ tịch Hội Nông dân xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy nghĩ ngay đến Bí thư Chi bộ thôn Đăk Tang Đinh Cao Thế - nói đi đôi với làm.   

Theo chân ông A Việt, tôi đến làng Đăk Tang, ngôi làng nằm sâu và xa nhất của xã Rờ Kơi, có diện tích đất đai giáp với Vườn Quốc gia Chư Mom Ray và huyện Ngọc Hồi. Nhà ông Đinh Cao Thế nằm giữa làng, một căn nhà mới xây khang trang còn thơm mùi vôi vữa. Với bản tính nông dân chân chất dễ gần, tuy mới làm quen, nhưng tôi và ông bàn chuyện với nhau như người thân lâu ngày mới gặp lại.

Mở giọng cười tươi, ông Thế cho biết: Vào sau lập nghiệp, ở thôn Đăk Tang mình không thuộc lớp người mở đất, lập thôn nên quỹ đất được gia đình khai hoang mở rộng sản xuất không nhiều (chưa đến 3 ha). Tuy nhiên, trên diện tích đất này cũng đủ để gia đình triển khai một số mô hình phát triển kinh tế: 2ha cà phê, 0,5ha cây ăn quả kết hợp nuôi heo sọc dưa, gà thả vườn…

Để “mục sở thị”, tôi vào thăm vườn cây ăn quả ăn quả kết hợp nuôi heo sọc dưa, gà thả vườn dưới chân đồi Sạc Ly và cách khá xa nhà ông đang ở. 

Heo sọc dưa ông Thế nuôi trên rẫy. Ảnh: VN

 

“Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, mình triển khai mô hình nuôi heo sọc dưa thịt và heo sọc dưa nái để cung cấp con giống cho người dân trong vùng. Là bí thư chi bộ thôn, nói không đi đôi với làm và làm không hiệu quả thì dân khó tin. Do vậy, trong việc phát triển kinh tế, mình phải chịu khó học hỏi, nuôi heo hiệu quả để người dân làm theo”- ông Thế trải lòng. 

Trong việc nuôi heo sọc dưa, ông giăng lưới sắt nuôi ở một góc vườn. Không sợ người lạ, đàn heo thấy tôi và ông đến, chúng chạy về tụ tập ủn ỉn đòi ăn. Tôi đếm nhanh, số heo có mặt trên 30 con cả lớn lẫn nhỏ. Heo mập, thịt săn chắc. Thức ăn ông cho heo là bột cám, bột bắp và chuối băm nhỏ... Heo ông nuôi nhiều, khá xa khu dân cư, lại phòng dịch tốt nên ít khi bị dịch bệnh. Bình quân mỗi năm, ông xuất chuồng 60 con heo con và 20 con heo sọc dưa thịt, thu về khoảng 280 triệu đồng.

Ở mô hình gà thả vườn lúc nào cũng có khoảng trăm con. Tuy nhiên, ông Thế chia sẻ rằng, gà thả vườn chỉ để cải thiện bữa ăn, hàng năm thu thêm vài chục triệu đồng. Còn vườn cà phê 2 ha từ nhiều năm nay đi vào kinh doanh. Bình quân mỗi năm, ông thu khoảng 20 tấn cà phê tươi. Riêng trong năm vừa qua, ông thu gần 200 triệu đồng từ cà phê. Mô hình mít Thái, năm nay bắt đầu có quả và cho gia đình ông có thêm nguồn thu đáng kể.   

Ông Thế bên vườn cây ăn quả. Ảnh: VN

 

Học tập và làm theo ông, nhiều hộ dân trong vùng nuôi heo sọc dưa, gà thả vườn, trồng cây ăn quả… đang từng bước phát huy hiệu quả kinh tế. Đồng thời, ông còn là một thành viên tích cực góp phần sáng lập Hợp tác xã Nông - Lâm nghiệp và Dịch vụ Thái Thanh và hiện là phó giám đốc hợp tác xã. Ông góp phần mở ra vùng chuyên canh cây ăn quả ở địa phương; đồng thời giúp người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát huy hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Lệnh Tuyến - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi đánh giá cao “đầu tàu” thôn Đăk Tang: Ông Đinh Cao Thế là bí thư chi bộ thôn năng động, mẫu mực, “đầu tàu” trong việc thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Việc nói đi đôi với làm và làm hiệu quả của ông Thế đã góp phần giúp nhiều người dân trong vùng học tập, làm theo và tạo ra sức bật mới trong phát triển kinh tế ở địa phương.       

Văn Nhiên

Chuyên mục khác