Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn A Phong gương mẫu, tận tâm

10/09/2021 13:02

Về thôn Kon Trang Long Loi (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) hỏi về người bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn A Phong (38 tuổi) hầu như ai cũng biết. Không chỉ tận tâm, gương mẫu trong công việc, anh còn là tấm gương vượt khó trong phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2007, sau khi học xong THPT, A Phong nhiệt tình tham gia công tác đoàn hội của thôn. Với sự năng nổ, nhiệt tình và được mọi người quý mến, đến năm 2010 anh được bầu làm bí thư chi đoàn thanh niên của thôn Kon Trang Long Loi. Sau nhiều năm cống hiến sức trẻ cho thôn làng, A Phong được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn vào năm 2020. Năm 2021, anh vinh dự được bầu làm đại biểu HĐND thị trấn Đăk Hà.

Gắn bó với các hoạt động của thôn từ thời còn trai trẻ, A Phong được mọi người nhận xét năng động, nhiệt tình, tận tâm, luôn quan tâm tới cuộc sống của bà con trong thôn. Từ khi được bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, anh luôn phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; hiệu quả triển khai các công việc của thôn, đặc biệt là vận động người dân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

Anh A Phong chăm sóc cho vườn cà phê của mình. Ảnh: H.T

 

Thôn Kon Trang Long Loi có 135 hộ với 810 khẩu, trên 90% là đồng bào DTTS. Thôn có lợi thế về phát triển du lịch cộng đồng và nuôi trồng thủy sản với lòng hồ Plei Krông rộng lớn, nhiều tôm cá cùng vườn hoa Long Loi đẹp thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Để phát huy tiềm năng thế mạnh của thôn về du lịch cộng đồng, A Phong lồng ghép tuyên truyền về những điều kiện tự nhiên, địa lí, bản sắc văn hóa để người dân trong thôn hiểu, tích cực tham gia. Đồng thời, anh tích cực phối hợp cùng chính quyền khảo sát nhiều mô hình du lịch cộng đồng tại thôn, trong đó có vườn hoa Long Loi để thu hút du khách.

Được sự tuyên truyền, vận động của A Phong, bà con đã hiểu rõ lợi ích của việc phát triển du lịch cộng đồng, của quá trình xây dựng nông thôn mới nên đã tự nguyện đóng góp một phần công sức, tài sản của mình để làm cho thôn làng khang trang, sạch đẹp hơn. Đặc biệt, nhờ A Phong tích cực tuyên truyền vận động, đến nay bà con đã tích cực tham gia bảo tồn và phát huy nghề truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc như nghề đan lát, dệt thổ cẩm, cồng chiêng…để những sản phẩm truyền thống ấy không bị mai một.

Từ năm 2017 đến nay, nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động cùng nhiều đất sản xuất để  xây dựng các công trình trong thôn như nhà văn hóa, làm đường bê tông. Nhờ vậy, đến nay, đường làng, ngõ xóm trong đã được bê tông hóa sạch đẹp, diện mạo thôn làng khang trang, khởi sắc, đời sống bà con ngày càng được nâng cao; tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn chiếm 72% tổng số hộ. Đến nay, toàn thôn còn 40 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo.

Từ sự vận động của A Phong, nhiều hộ dân trong thôn đã mở những dịch vụ du lịch cộng đồng, homestay với các mô hình “cây nhà lá vườn” do chính mình sáng tạo và độc đáo. Tuy do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện nay những mô hình ấy chưa đem lại thu nhập cho bà con nhưng đã tạo ra sức lan tỏa đến nhiều hộ dân khác. Anh A Phong đã lập danh sách 30 người để đề nghị được hỗ trợ học nghề hướng dẫn viên du lịch đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch cộng đồng tại thôn.

Anh A Phong cho biết: Mặc dù kinh tế gia đình chưa khá giả, chưa giúp được cho bà con về tiền bạc, của cải nhưng với sự tin tưởng của bà con bầu làm trưởng thôn, mình sẽ cố gắng hết mình để đền đáp lại sự tin tưởng ấy.

Nhận xét về Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn A Phong, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đăk Hà Nguyễn Văn Chiến cho biết: Là một đảng viên, cán bộ thôn, A Phong luôn nhiệt tình, phát huy sức trẻ, uy tín của mình để cống hiến cho các hoạt động của thôn làng. A Phong thực sự là một tấm gương để các thanh niên, đảng viên trẻ tuổi khác noi theo.    

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác