Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn A Đân giúp nhóm hộ thoát nghèo

29/05/2020 13:02

Không chỉ làm kinh tế giỏi, A Đân - Bí thư Chi bộ kiêm Thôn trưởng thôn Măng Bút (xã Măng Bút, huyện Kon Plông) còn hỗ trợ, giúp đỡ 5 hộ gia đình trong thôn do anh phụ trách vươn lên thoát nghèo.

Chúng tôi được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kon Plông đưa về xã Măng Bút để gặp gỡ gương đảng viên làm kinh tế giỏi, làm tốt công tác phụ trách nhóm hộ, giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Tiếp chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Măng Bút A Diêng cho biết, nổi bật trong làm kinh tế và phụ trách hộ, nhóm hộ trên địa bàn xã là đồng chí A Đân - Bí thư Chi bộ kiêm Thôn trưởng thôn Măng Bút. Tuy mới 35 tuổi, nhưng đồng chí A Đân đã có 13 năm tuổi Đảng và luôn nhiệt tình với công việc được giao. 

Theo chân Bí thư Đảng ủy xã A Diêng, chúng tôi đến thăm gia đình anh A Đân. Đường đến nhà anh đã được bê tông hóa phẳng lì. Ngôi nhà sàn của anh nằm sát bên đường, vách được làm bằng gỗ, mái lợp ngói đỏ au, đem lại cảm giác ấm cúng và yên bình. 

Bên ly nước chè đặc sánh, A Đân nói: Sau khi học xong lớp 9, mình ở nhà lao động và tích cực tham gia nhiều phong trào do địa phương tổ chức. Thấy mình xông xáo với công việc, Chi ủy, Đảng ủy xã quan tâm dìu dắt. Giữa năm 2007, mình vinh dự được kết nạp Đảng. 

Anh A Đân bên rẫy mì. Ảnh: TVP

 

Là đảng viên, A Đân nghĩ mình phải gương mẫu, vươn lên phát triển kinh tế để bà con học tập, làm theo. Năm 2008, sau khi lập gia đình, anh A Đân cùng vợ chăm lo phát triển kinh tế. Đến nay, vợ chồng anh phát triển 7 sào ruộng lúa 1 vụ, hàng năm thu trên 3 tấn lúa và bán được 15 triệu đồng. Anh còn trồng 1 ha bắp lấy thân bán cho trại nuôi dê, thu về mỗi năm 20 triệu đồng.

Để mở thêm hướng phát triển kinh tế, năm nay, A Đân trồng được 1 sào hồng đẳng sâm và 1,5 ha mì cao sản trên diện tích đất mới khai hoang. Vì được một hợp tác xã trên địa bàn huyện đầu tư phân bón, giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, nên A Đân dự kiến sẽ mở rộng thêm 3 sào hồng đẳng sâm. 

Bên cạnh trồng trọt, thấy được thế mạnh của vùng đất có nhiều đồng cỏ xanh tốt, A Đân vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng để mua 2 con trâu giống. Con trâu phù hợp với khí hậu địa phương, qua 3 năm chăm sóc, đàn trâu của anh phát triển được 5 con. Và với giá như hiện nay, nếu bán anh có thể thu về trên 100 triệu đồng. Thế nhưng A Đân không bán mà còn dự kiến mua thêm để phát triển đàn trâu.

Chính nhờ cần cù, chịu khó và có ý chí vươn lên phát triển kinh tế, đến nay, A Đân xây dựng được nhà sàn bằng gỗ lợp ngói trị giá trên 200 triệu đồng. Trong nhà, anh mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt có giá trị như ti vi, xe máy…

Vì giỏi làm kinh tế, lại nhiệt tình với phong trào địa phương, năm  2015, A Đân được tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ và được người dân trong thôn bầu làm thôn trưởng.

Phát huy vai trò của người đứng đầu, A Đân nhận phụ trách 5 hộ trong thôn, trong đó có 3 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo. Sau 5 năm, nhờ giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của A Đân, các gia đình trong nhóm hộ đều đã thoát nghèo.

Tâm sự với chúng tôi, ông A Nhâm (40 tuổi, là chủ hộ do A Đân phụ trách) cho biết, trước đây, gia đình ông là hộ nghèo, nhưng kể từ năm 2015 đến nay, nhờ A Đân hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa nước, sử dụng phân bón đúng cách, tận dụng phân chuồng thì ruộng lúa của gia đình ông luôn phát triển tốt. Mấy năm trở lại đây, năng suất lúa bình quân đạt 5 tấn/ha, tăng 1 tấn lúa/ha so với trước.

“A Đân còn hướng dẫn gia đình cách chăn nuôi trâu. Đàn trâu 5 con của đình tôi sinh trưởng tốt. Nhờ đó, năm 2018, gia đình thoát nghèo”- A Nhâm kể.

“Mình là bí thư chi bộ và được bà con tín nhiệm bầu làm thôn trưởng nên mình phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc; phải hướng dẫn bà con tìm hướng đi mới trong sản xuất, từ đó vươn lên thoát nghèo. Mình luôn mong bà con trong thôn không còn nghèo đói nữa, kinh tế phát triển thì sẽ đóng góp được nhiều hơn để xây dựng nông thôn mới thành công” - A Đân chia sẻ.

Mong sao ở huyện vùng cao Kon Plông sẽ có nhiều gương sáng như A Đân.  

Văn Phúc

Chuyên mục khác