Bếp ăn bán trú tự túc “giữ chân” học sinh

11/12/2020 06:01

Mặc dù không thuộc diện trường bán trú, nhưng những năm qua để giúp cho các em học sinh DTTS xa nhà có điều kiện tiếp tục học tập và duy trì sĩ số của lớp học theo chương trình học ngày 2 buổi, hàng ngày, giáo viên và phụ huynh ở Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) cùng nhau góp tiền để mua thực phẩm nấu ăn trưa cho học sinh.

Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei không thuộc diện bán trú nên không có chế độ hỗ trợ học sinh bữa ăn trưa tại chỗ, nên việc duy trì chương trình học ngày 2 buổi rất khó khăn, nhất là ở những thôn đồng bào DTTS; vì nhà ở xa, bố mẹ thì đi làm rẫy, không ai chuẩn bị  cơm trưa cho các em, thường khi về nhà vào buổi trưa, học sinh ở nhà luôn mà không tiếp tục đến lớp vào buổi chiều.

Thấu hiểu những khó khăn đó và để duy trì sĩ số học sinh vào buổi chiều, từ đầu năm học 2018 - 2019, giáo viên ở Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) đã góp gạo, dầu ăn, mắm muối, bột ngọt, mì tôm, trứng, rau, thịt, cá để nấu cơm trưa cho toàn bộ học sinh ở thôn Long Nang (thị trấn Đăk Glei); sau đó một số phụ huynh ở địa phương và một số nhà hảo tâm các nơi (biết được qua các trang facebook cá nhân giới thiệu) đã tự nguyện đóng góp, hỗ trợ để duy trì bữa ăn trưa của các em học sinh DTTS nơi đây.

Có mặt Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei gần cuối giờ học buổi sáng, chúng tôi bắt gặp 2 phụ huynh học sinh ở thôn Long Nang và giáo viên đang chuẩn bị bữa ăn trưa cho các em học sinh.

Nhờ bữa cơm trưa tại trường, các em không còn nghỉ học buổi chiều. Ảnh: Đ.V

 

Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Hòa vừa tham gia với phụ huynh học sinh chuẩn bị cơm trưa cho các em, vừa vui vẻ cho biết: Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei có 442 học sinh, trong đó có 279 em học sinh là người DTTS. Nhà trường hiện đang tổ chức bếp ăn bán trú tự túc cho 57 em học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 ở thôn Long Nang. Để duy trì bữa cơm trưa cho các em, nhà trường phát động giáo viên đóng góp nhu yếu phẩm hoặc ủng hộ tiền và thay phiên nấu ăn trưa cho các em. Rất may, câu chuyện bữa cơm tiếp sức cho học sinh đến trường của tập thể giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei được nhiều người biết đến và có không ít mạnh thường quân quan tâm ủng hộ để duy trì bữa cơm trưa cho các em.

“Từ đầu năm học 2020 - 2021, tổng số tiền các mạnh thường quân ủng hộ lên đến 44 triệu đồng, 390 gói mì tôm, 2 tạ gạo. Điều đáng quý là, một số cha mẹ học sinh, dù gia đình thuộc diện khó khăn nhưng vẫn mang gạo đến ủng hộ cho trường - cô Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết thêm.

Do không thuộc diện bán trú nên cũng không được đầu tư bếp ăn, phòng ăn đúng qui cách, bếp nấu ăn của Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei được bố trí ngay bên dưới cầu thang của nhà trường, vách bếp ăn cũng chính là vách lớp học.

Ông A Dăm (phụ huynh học sinh A Dô Sa Phan) chia sẻ: Hôm nay tới phiên tôi và A Tía trực phụ giúp nhà trường nấu ăn trưa cho các cháu ở thôn Long Nang. Tôi là Hội trưởng Hội phụ huynh thôn Long Nang. Những năm trước đây, trẻ con trong thôn thường bỏ học nhiều, do nhà quá xa, đi lại khó khăn. Các gia đình trong thôn hầu hết là người DTTS, hàng ngày phải lên rẫy kiếm sống, không thể thường xuyên nấu ăn trưa và đưa đón con được, nên việc đến lớp của các cháu không được duy trì thường xuyên.

Từ khi nhà trường tổ chức bếp ăn bán trú tự túc, tình trạng học sinh nghỉ học buổi chiều không còn xảy ra nữa. 57 hộ dân trong thôn có con học ở đây thấy vậy đã phân công nhau thay phiên phụ giúp nhà trường nấu ăn. Để các phụ huynh nhớ ngày trực nấu ăn của mình, họ xây dựng lịch trực cụ thể và in  phát đến từng hộ gia đình. Buổi chiều hàng ngày, ông A Dăm đến tận các hộ gia đình có lịch ngày mai trực phụ giúp nấu ăn cho nhà trường nhắc nhở đi đúng giờ.

“Những hộ nào có công việc quan trọng, không đi trực được thì tôi sẽ phân công người khác thay thế và hôm sau họ sẽ trực bù. Ngoài việc phụ giúp nhà trường nấu ăn, nhiệm vụ của chúng tôi là quản lý học sinh trong suốt buổi trưa, cho các em ngủ trưa, không để ra ngoài leo trèo, tắm sông suối, nghịch phá đồ dùng dạy học”. Ông A Dăm phấn khởi “khoe” với chúng tôi về công việc mình thường làm để góp phần duy trì “bếp ăn bán trú tự túc” của thôn Long Nang.

Sau khoảng hơn 45 phút bữa cơm trưa được dọn ra với các món thịt heo ba chỉ xào với đậu Hà Lan và canh rau cải thảo. Bàn ăn cơm của các em cũng là bàn học, phòng ăn là phòng học.

Em Y Văn Duy Huyền (học sinh lớp 5B) tâm sự: Từ khi nhà trường tổ chức nấu cơm cho các em ăn buổi trưa, không chỉ riêng em mà các bạn trong thôn Long Nang đều đi học chăm chỉ và tiến bộ hơn. Em ăn cơm ở trường thấy ngon hơn ở nhà, vì ở đây các cô nấu có canh, thịt, cá, rau củ, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Kể từ khi Trường Tiểu học thị trấn Đăk Glei tổ chức góp tiền để duy trì bếp ăn bán trú tự túc cho học sinh ở xa, sĩ số học sinh luôn được duy trì ở mức cao và giúp học sinh phát triển thể chất, tạo sự đồng lòng, biết ơn của các bậc phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, hiện nay nhà trường đang mong muốn được đầu tư nhà bếp và nhà ăn bảo đảm tiêu chuẩn, góp phần cho sự nghiệp “trồng người” tại thôn Long Nang- nơi có 100% hộ dân là đồng bào DTTS, cuộc sống còn nhiều khó khăn. 

Đắc Vinh

Chuyên mục khác