Bệnh xá Quân dân y Mô Rai: ​Chỗ dựa của người dân vùng biên

09/09/2017 07:34

​Là xã biên giới của huyện Sa Thầy, đường sá đi lại nhiều khó khăn nên người dân xã Mô Rai ít được tiếp cận với hệ thống y tế hiện đại. Tuy nhiên, ở nơi đây một cơ sở được xem là chỗ dựa vững chắc cho người dân trong xã trong việc chăm sóc sức khoẻ - Bệnh xá Quân dân y Mô Rai (trực thuộc Công ty 78).

Được thành lập năm 1999, với tên gọi Phân viện khu vực Mô Rai, thuộc Bệnh viện 15, Binh đoàn 15 thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, công nhân của Công ty 78.

Đến năm 2005, với việc mở rộng quy mô cơ sở vật chất, tăng cường đội ngũ y bác sĩ, Phân viện được đổi thành Bệnh xá Quân dân y Mô Rai. Nhiệm vụ của Bệnh xá từ đó cũng được mở rộng hơn, ngoài những nhiệm vụ cũ, Bệnh xá còn đảm nhận việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân trên địa bàn xã.

Bác sĩ Vũ Thị Minh Hiếu khám bệnh cho người dân. Ảnh: H.N

 

Gắn bó với Bệnh xá Quân dân y từ ngày còn là Phân viện, bác sĩ Vũ Thị Minh Hiếu - Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y Mô Rai cho biết: Trong thời gian đầu thành lập, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị và thuốc men phục vụ công tác khám chữa bệnh rất thiếu thốn. Tuy nhiên, vì ở địa bàn xa xôi, các cơ sở khám chữa bệnh cho quân dân còn thiếu, nên Phân viện lúc bấy giờ vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho cán bộ, công nhân trong đơn vị vừa cho cả người dân khi họ có nhu cầu. Bây giờ, quy mô mở rộng, máy móc trang thiết bị được đầu tư tương đối đầy đủ cùng với nhận thức của bà con về việc khám chữa bệnh được nâng lên nên Bệnh xá đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân Mô Rai.

Đến nay, Bệnh xá có 20 giường bệnh, các phòng chức năng như: sản, siêu âm, X quang. Đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường gồm 2 bác sĩ, 5 y sĩ, 5 y tá… có kinh nghiệm trong công tác, nhiệt tình tâm huyết với nghề. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh của người dân không ngừng được nâng cao, tạo được uy tín trong nhân dân. Mỗi năm, Bệnh xá thực hiện khám, điều trị, tư vấn sức khoẻ cho khoảng 10.000 lượt người.

Ngoài ra, mỗi năm 2 đợt, Bệnh xá tổ chức xuống tận thôn, làng khám chữa bệnh cho người dân; kết hợp tuyên truyền cho đồng bào biết về việc ăn, ở hợp vệ sinh, từ bỏ hủ tục cúng bái khi ốm đau, hướng dẫn cách phòng và tránh một số bệnh thông thường như tiêu chảy, ngoài da. Với những người mắc bệnh, truờng hợp nhẹ thì phát thuốc cho uống ở nhà, trường hợp nặng sẽ hướng dẫn để người dân đến Bệnh xá chữa trị hoặc giới thiệu lên tuyến trên.

Với việc thăm khám bệnh thường xuyên và tăng cường tuyên truyền người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, các bệnh thông thường như hô hấp, tiêu chảy, ngoài da…mà người dân hay mắc phải đều được phát hiện nhanh chóng và chữa trị kịp thời.

Người dân Mô Rai khi được hỏi, ai nấy đều bày tỏ sự tin tưởng vào trình độ chuyên môn, hài lòng về sự tận tình của các y bác sĩ trong Bệnh xá Quân dân y Mô Rai. Vì thế, mỗi khi đau ốm, bệnh tật, người dân đều tìm đến Bệnh xá như một chỗ dựa an toàn, tin cẩn.

Chị Y Kép, ở làng GRập bày tỏ: Từ ngày có Bệnh xá này, mỗi khi đau ốm là mình lại chạy tới đây. Các bác sĩ, y tá ở đây đều rất nhiệt tình khám, điều trị cho bệnh nhân; mình thấy rất yên tâm khi gửi gắm niềm tin vào những thầy thuốc của Bệnh xá.

Sự tận tình trong nghề, tấm lòng cao cả của đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh xá Quân dân y Mô Rai được người dân Mô Rai yêu quý xem như những ông Bụt trắng giữa núi rừng. Những việc làm của họ đã góp phần giúp người dân cũng như các cán bộ, chiến sĩ, công nhân quốc phòng thêm động lực, vững tâm trụ vững ở vùng biên Mô Rai.

Hương Nga

Chuyên mục khác