Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Attapư: ​Hợp tác nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

05/09/2018 06:00

Thực hiện chủ trương tăng cường hợp tác giữa ba nước Lào - Việt Nam - Campuchia trong khu vực tam giác phát triển, từ năm 2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Attapư đã ký kết hợp tác trao đổi, hỗ trợ về chuyên môn trên một số lĩnh vực về y tế.

Trong đó, từ ngày 15/8-15/11/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận và hướng dẫn chuyên môn cho 4 cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Attapư sang học tập; trong đó gồm 2 bác sĩ, 1 điều dưỡng nhi và 1 điều dưỡng đa khoa.

Tại đây, các y, bác sĩ của bạn đã được học tập kinh nghiệm trong công tác khám, điều trị và chăm sóc một số bệnh thường gặp tại Lào, đồng thời nâng cao kỹ năng thực hiện một số các kỹ thuật nội khoa để điều trị cho người bệnh.

Từ ngày 19-25/3/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã cử 2 bác sĩ (bác sĩ Lâm Thị Minh Nguyệt - Trưởng khoa Nhi và bác sĩ Tô Minh Tuấn - Phó trưởng khoa Nội tổng hợp) sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Attapư công tác nhằm đánh giá kết quả học tập của 4 cán bộ y tế đã được học tập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong công tác khám, điều trị và chăm sóc một số bệnh thường gặp tại Lào, đồng thời chuyển giao một số kỹ thuật nội và nhi khoa trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ BVĐK tỉnh hướng dẫn cho bác sĩ BVĐK tỉnh Attapư. Ảnh: H.N

 

Bác sĩ Tô Minh Tuấn cho biết: Qua chuyến công tác này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuyển giao cho Bệnh viện bạn một số kỹ thuật về cấp cứu ngừng tuần hoàn, hỗ trợ chẩn đoán một số bệnh thường gặp như: Tăng huyết áp, tiểu đường, xuất huyết tiêu hóa, bệnh gan mật; đồng thời giám sát một số kỹ thuật mà bác sĩ Sukan Phommachan của Bệnh viện bạn đã sang thực tập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để về nước khám, chữa bệnh cho nhân Attapư như: Chọc dịch màng phổi, chọc dò tuỷ sống, chọc dịch màng bụng. Tại đây, các bạn đồng nghiệp Lào rất vui mừng khi có bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sang hỗ trợ kỹ thuật và chúng tôi đã làm việc, trao đổi kinh nghiệm được bạn tiếp nhận tích cực.

“Nhớ nhất là trong thời điểm đó, dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Lào, nên Bệnh viện bạn có rất nhiều bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhập viện, trong đó có nhiều bệnh nhân rất nặng. Trước tình hình đó, tôi đã phối hợp với bác sĩ bạn trong công tác điều trị và chăm sóc số bệnh nhân này. Nhờ tích cực từ nhiều phía, nên các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đã chữa khỏi. Được sự thông báo của Bệnh viện bạn, rất nhiều người dân trong tỉnh bạn đến khám và muốn các bác sĩ Việt Nam khám bệnh cho họ, chúng tôi rất vui và tự hào”- bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Dẫn chúng tôi đến thăm khám bệnh nhân tại Khoa Ngoại, bác sĩ Phạm Thanh Việt - Phụ trách Khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật cho 3 cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Attapư đến học kỹ thuật kết hợp xương trong thời gian 3 tháng, từ ngày 29/6 đến 29/9/2018, trong đó có 1 bác sĩ, 1 kỹ thuật viên gây mê và 1 điều dưỡng dụng cụ phòng mổ.

Tại đây, bác sĩ Phetsamene của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Attapư đang thực tập cho biết: Tôi rất hạnh phúc và hài lòng khi được các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum giúp đỡ trong quá trình thực tập; trong đó, đặc biệt là sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các y, bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương và phòng mổ...

Bác sĩ Võ Văn Thanh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Mặc dù UBND tỉnh và Sở Y tế rất giúp đỡ, tạo điều kiện và động viên khuyến khích kịp thời trong công tác hợp tác giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Attapư, nhưng trên thực tế vẫn còn một số khó khăn cần được hỗ trợ thêm trong quá trình hợp tác lâu dài. Trong thời gian tới, các ngành chức năng liên quan cần quan tâm tháo gỡ để sự hợp tác giữa hai bệnh viện được thuận lợi, mang lại hiệu quả hơn nữa.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác