Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cải cách vì người bệnh

27/02/2021 13:15

Thông qua những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh góp phần đổi mới phong cách làm việc và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

Đầu xuân Tân Sửu 2021, chúng tôi đến thăm BVĐK tỉnh để nắm bắt tình hình thực hiện công tác CCHC. So với những năm trước đây, BVĐK tỉnh hôm nay khang trang và đầy đủ trang thiết bị y tế hơn, nhưng điều quan trọng nhất là việc đổi mới phương pháp điều trị cũng như cung cách phục vụ làm hài lòng người bệnh.

Bên lề phòng khám của BVĐK tỉnh, bà Nguyễn Thị Cúc- 85 tuổi, trú tại phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum vui vẻ kể: Tháng nào bà cũng đi bệnh viện khám sức khỏe để lấy thuốc điều trị các bệnh xương khớp, huyết áp, tim mạch… Nếu như trước đây, bà phải chờ đợi rất lâu và đi lại các khoa để nhận kết quả rất vất vả thì nay chỉ ngồi chờ tại phòng khám lâm sàng, kết quả được các khoa chuyên môn chuyển bằng hệ thống tự động nhanh gọn, chính xác.

Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh xét nghiệm máu cho bệnh nhân. Ảnh: T.V.P

 

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Kim Linh - Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu BVĐK tỉnh tâm sự: Trước đây, mỗi khi xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân, Khoa Xét nghiệm cử điều dưỡng đưa mẫu xét nghiệm đến 3 khoa: Huyết học-Truyền máu, Vi sinh, Hóa sinh để phân tích. Nhưng từ tháng 3/2020 đến nay, BVĐK tỉnh đầu tư Hệ thống vận chuyển và trả kết quả xét nghiệm tự động nên các mẫu bệnh phẩm từ Khoa Xét nghiệm được chuyển tự động lên các khoa nói trên và sau khi phân tích xong, các khoa này chuyển tự động về các khoa lâm sàng, cán bộ y tế không phải đi lại tốn công, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi  của bệnh nhân.

Bác sĩ Đoàn Thị Tuần - Phó giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Trong năm qua, Ban giám đốc bệnh viện có nhiều đổi mới trong công tác CCHC để phục vụ người bệnh được tốt hơn. Ngoài việc đầu tư trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, BVĐK tỉnh đã đổi mới cung cách phục vụ để người dân yên tâm hơn. Trong đó, có thể kể đến việc phát thuốc uống cho bệnh nhân tại giường bệnh ngày 2 lần để người bệnh không quên việc uống thuốc đúng giờ, đầy đủ, đúng phác đồ điều trị. Đồng thời, BVĐK tỉnh đang làm thí điểm ở một số khoa nội trú về việc thay áo quần, ga nệm cho bệnh nhân tại giường bệnh, không để người nhà bệnh nhân đi mượn từ hộ lý như trước.  

“Mỗi khi đến BVĐK tỉnh khám chữa bệnh, bệnh nhân vào phòng bốc số thứ tự rồi qua phòng đăng ký được chuyển từ tầng hai xuống tầng một rất thuận tiện, sau đó lấy phiếu đi khám theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế. Sau khi khám xong, bệnh nhân đến phòng nộp viện phí và ngồi chờ nhận thuốc và thẻ bảo hiểm y tế tại phòng Dược của Bệnh viện. So với trước đây, thì người bệnh giản lược được khâu lấy thẻ bảo hiểm y tế, không phiền hà nữa. Bệnh viện cũng cải tiến, bổ sung thêm cách thức đăng ký khám bệnh tại đơn vị nhằm giảm tải số bệnh nhân chờ đăng ký khám trực tiếp tại quầy bằng cách người dân có thể đăng ký qua hệ thống website “bvtkontum.com.vn”, sau đó đến bệnh viện xác minh và làm thủ tục đăng ký để khám hoặc đăng ký qua tổng đài: 02603700555 và thực hiện theo hướng dẫn”- bác sĩ Đoàn Thị Tuần cho biết thêm.   

Đặc biệt, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) năm 2020, BVĐK tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức và người lao động, nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều có cơ hội được học tập, nghiên cứu, kịp thời nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định mới ban hành gắn với công tác CCHC tại đơn vị. Qua đó, thúc đẩy sự chuyển biến tích cực đồng bộ về ba mặt: pháp lý, nhận thức và hành động CCHC trong đơn vị.

Cán bộ y tế quầy đăng ký khám bệnh BVĐK tỉnh cấp giấy khám bệnh cho người bệnh. Ảnh: TVP

 

Để cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, BVĐK tỉnh đã chủ động triển khai hệ thống hóa, kịp thời cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý, hoạt động, tạo hành lang pháp lý và áp dụng thống nhất, phù hợp với đơn vị. Các văn bản pháp lý quan trọng này là cơ sở để BVĐK tỉnh kiện toàn tổ chức, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khi triển khai nâng cao chất lượng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, xây dựng và ban hành các văn bản quản lý theo thẩm quyền nhằm thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch trong các hoạt động; ban hành các thủ tục, quy trình giải quyết công việc với các khoa, phòng theo hướng đơn giản, đầy đủ, hợp lý để hạn chế tối đa việc viên chức, người lao động gây phiền hà, sách nhiễu, khó khăn đối với cấp dưới hoặc người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Phó giám đốc BVĐK tỉnh Đoàn Thị Tuần khẳng định: Đến nay, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh của BVĐK tỉnh đã được rà soát, đánh giá, kiểm tra thường xuyên theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia sử dụng các dịch vụ y tế. BVĐK tỉnh đã triển khai thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện, hướng tới sự thống nhất về quy trình khám bệnh của các bệnh viện, hướng dẫn các bệnh viện thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện và giúp người bệnh biết rõ quy trình khám bệnh để cùng phối hợp với bệnh viện trong quá trình khám bệnh. 

Ngoài ra, Ban giám đốc BVĐK tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp thay thế hạ tầng mạng LAN và ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện. Đồng thời, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thực hiện công khai giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, bảng giá dịch vụ, đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng để người bệnh, người nhà người bệnh dễ quan sát, thực hiện…

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác