BĐBP tỉnh: Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng

06/11/2022 13:10

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 18/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII “về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”, trong gần 5 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đến từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân trên khu vực biên giới.

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lê Minh Chính cho biết: Trong gần 5 năm qua, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử, biên niên các sự kiện lịch sử của cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị số 20-CT/TW. Trong đó, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ BĐBP tỉnh, biên niên các sự kiện lịch sử các đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động. Đây được coi là một nhiệm vụ rất quan trọng nhằm ghi lại những chặng đường lịch sử xây dựng, phát triển và trưởng thành của BĐBP tỉnh, thông qua đó, giáo dục truyền thống xây dựng, phát triển của đơn vị, bồi dưỡng tình cảm yêu nước, yêu lực lượng BĐBP cho CBCS, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong thời kỳ mới.

Hội thảo lần thứ nhất về biên soạn Lịch sử Đảng bộ BĐBP tỉnh giai đoạn 1963-2018. Ảnh: T.V.P

 

Đến nay, BĐBP tỉnh đã biên soạn, xuất bản các công trình lịch sử như: BĐBP tỉnh (1963-2008), Đảng bộ BĐBP tỉnh (1963-2018), Đồn Biên phòng Mô Rai (1975-2013); biên niên các sự kiện lịch sử các đồn: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (1975-2013), Đồn Biên phòng Sa Thầy (1975-2013), Đồn Biên phòng Đăk Nhoong (1976-2014), Đồn Biên phòng Đăk Blô (1975-2017), Đồn Biên phòng Đăk Long (1975-2017), Đồn Biên phòng Rờ Kơi (1975-2018) đảm bảo tính Đảng, tính khoa học và chất lượng, góp phần vào cuộc đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử của các thế lực thù địch.

Đảng ủy BĐBP tỉnh đưa nội dung các cuốn sách lịch sử Đảng nói trên vào tuyên truyền, giáo dục truyền thống trong các dịp kỷ niệm ngày thành lập BĐBP tỉnh, ngày truyền thống của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các đồn biên phòng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các đơn vị đứng chân trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về biên giới quốc gia, chủ quyền biển đảo, kết hợp giáo dục truyền thống yêu nước thông qua các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn đóng quân và tổ chức tốt các hoạt động “về nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa”.

Đảng ủy BĐBP tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để nâng cao công tác tuyên truyền. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay đã có 65 Chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” phát trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, 60 chuyên trang đăng trên Báo Kon Tum, có khoảng 660 tin bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương. Ngoài ra, chủ động viết và đăng tin bài trên fan page “Ngọc Linh xanh”, group facebook “Nơi ngã ba Đông Dương”, “Biên cương xanh” tuyên truyền cho CBCS về lịch sử của dân tộc, của Đảng, Quân đội, BĐBP và của đơn vị, địa phương.

Công tác thông tin, tuyên truyền được Đảng ủy BĐBP tỉnh kết hợp giữa “xây và chống” nhằm chủ động, tích cực phòng ngừa, đấu tranh phê phán, phản bác các thông tin sai lệch, các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử đảng bộ các cấp, lịch sử truyền thống của Quân đội, BĐBP Việt Nam và BĐBP tỉnh. 

Đồng chí Lê Minh Chính khẳng định: Nhờ triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 20-CT/TW, gần 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho CBCS trong đơn vị. Đồng thời, các đơn vị Biên phòng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện với nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền về lịch sử Đảng và phát huy vai trò của đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ, thôn làng để đưa nội dung tuyên truyền truyền thống lịch sử Đảng các cấp đến quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác