Bất cập trong thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi ngành y

22/07/2023 06:21

Ngày 30/12/2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 25-KL/TW về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó điều chỉnh chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40-70% lên 100%, thời gian áp dụng từ ngày 1/1-31/12/2023. Căn cứ Kết luận số 25 của Bộ Chính trị, từ đề nghị của Bộ Y tế, ngày 15/2/2023 Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Tuy nhiên, khi áp dụng Nghị định số 05/2023/NĐ-CP, một số viên chức công tác trong ngành Y tế tỉnh (chế độ phụ cấp dưới 40%) sẽ không thuộc đối tượng được thụ hưởng phụ cấp ưu đãi nghề, đây là bất cập khiến nhiều viên chức ngành Y bức xúc.

Một nhân viên y tế công tác tại 1 trạm y tế phường ở thành phố Kon Tum bức xúc cho biết: Khi sáp nhập về trạm y tế, viên chức dân số là thành viên của trạm y tế, chúng tôi phải trực trạm, tiêm chủng, kiêm nhiệm thêm chương trình của y tế, mức phụ cấp hưởng thấp hơn viên chức y tế. Khi dịch Covid-19 bùng phát, dưới sự phân công của lãnh đạo, của trung tâm y tế, chúng tôi không ngại vất vả, gian khổ cùng cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu, tiêm chủng, truy vết, làm việc ngày đêm, nhiều lúc bỏ bê việc gia đình, con cái để chống dịch.

Nhân viên y tế kiêm nhiệm nhiều việc trong thời gian chống dịch Covid-19. Ảnh: Hồng Lam

 

Có thể nói các viên chức dân số có chuyên môn y tế như chúng tôi đã cống hiến hết mình trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 nhưng Nghị định 05/2023/NĐ-CP lại không hề nhắc đến viên chức dân số- nhân viên y tế này nói.

Đồng quan điểm trên, một viên chức ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: Khi dịch bùng phát, ngoài các nhiệm vụ chuyên môn ở khâu truyền thông, chúng tôi còn phải đi chống dịch, đi truy vết xuyên ngày đêm. Nếu có ổ dịch, khi truy vết về chúng tôi cũng bị cách ly. Một số bạn phải trực xét nghiệm, phân luồng cho việc lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng từ vùng dịch trở về. Chúng tôi ở tuyến đầu, ngồi ở khu vực phân luồng đầu tiên, gặp trực tiếp để hướng dẫn người từ vùng dịch, gặp các trường hợp dương tính, chúng tôi là người tiếp xúc gần, hướng dẫn viết biểu mẫu, đêm về còn phải phân mẫu, mã hóa mẫu. Làm vất vả, hưởng phụ cấp đã thấp so với anh em trong cùng đơn vị nhưng Nghị định 05/2023/NĐ-CP lại không ghi nhận công sức của anh em truyền thông. Chưa kể, một số viên chức ngành y có bệnh nền, ưu tiên ở nhà, không đi làm trực tiếp khi bùng dịch vẫn được hưởng. Tôi nghĩ Nghị định 05/2023/NĐ-CP đã chưa sát thực tế, cứng nhắc, bỏ sót nhiều đối tượng.

Phút nghỉ ngơi ngắn ngủi của nhân viên y tế giữa 2 đợt truy vết. Ảnh: Hồng Lam

 

Ghi nhận đóng góp của các viên chức dân số-kế hoạch hóa gia đình và công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại trung tâm y tế các huyện, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trong công tác phòng, chống dịch, Giám đốc Sở Y tế Võ Văn Thanh cho biết thêm: Thực tế các viên chức là truyền thông, dân số là nhân viên y tế, hưởng 30% phụ cấp. Thời điểm dịch, ngành y tế đã phải vận dụng tất cả các nguồn lực để kiểm soát, khống chế không để dịch bùng phát, trong đó có các viên chức dân số, truyền thông. Họ có đóng góp thật sự, vẫn thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống dịch bệnh theo sự phân công của lãnh đạo.

Sở Y tế cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế, đồng thời tham mưu UBND tỉnh có kiến nghị bổ sung các đối tượng được hưởng theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP. Bộ Y tế cũng đã có văn bản trả lời (số 3102/BYT-TCCB ngày 23/5/2023) các trường hợp không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định số 05/2023/NĐ-CP thì tiếp tục thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề- ông Võ Văn Thanh thông tin.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 1.296 viên chức thuộc đối tượng áp dụng Nghị định số 05/2023/NĐ-CP, với tổng số tiền gần 68,1 tỷ đồng. Viên chức chưa được xem xét thụ hưởng theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP là 270 người, với số tiền gần 18 tỷ đồng.   

Cao Nguyên

Chuyên mục khác