Bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc

18/02/2021 13:02

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, những năm qua, Đồn Biên phòng Ia Đal (huyện Ia H’Drai) luôn bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn quản lý.

Theo Đội vũ trang của Đồn Biên phòng Ia Đal đi tuần tra khu vực biên giới, tôi có dịp chứng kiến những vất vả, gian lao của những chiến sĩ Biên phòng trên đường tuần tra bảo vệ biên giới.

Buổi trưa giữa rừng khộp, cái nóng cứ hầm hập nhưng không vì thế mà bước chân chiến sĩ ngập ngừng. Các chiến sĩ Biên phòng còn rất trẻ, ba lô nặng trĩu, súng khoác trên vai, những đôi chân thoăn thoắt trên con đường gồ ghề, lởm chởm gốc cây và đá sỏi. Nhìn dáng vẻ, tôi thầm cảm phục sự hy sinh thầm lặng của họ ngày đêm âm thầm, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu úy Hồ Bá Thông- Đội trưởng Đội vũ trang, dừng lại đưa bàn tay quệt những giọt mồ hôi trên trán, rồi nói: Em quê ở Nghệ An. Tốt nghiệp Học viện Biên phòng và em được phân công về Đồn Biên phòng Ia Đal gần 2 năm nay. Em xác định rằng, là lính Biên phòng thì cho dù đi bất cứ địa bàn khó khăn nào, mình cũng sẵn sàng vượt qua, bởi trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của người lính Biên phòng là bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia.

Đồn Biên phòng Ia Đal bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc. Ảnh: ĐN 

 

Đặc thù biên giới thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Ia Đal quản lý, bảo vệ với địa hình toàn là rừng rậm, núi cao, các cột mốc khá xa nơi đóng quân, đường đi khó khăn, nên mỗi lần tuần tra bảo vệ biên giới, các chiến sĩ Biên phòng phải đi dài ngày. Mỗi một đợt tuần tra, các chiến sĩ phải mang theo các vật dụng cần thiết như chăn, màn, võng và lương thực, thực phẩm, nước uống nên ba lô trên vai nặng trĩu theo mỗi chặng đường tuần tra.

Thiếu úy Hồ Bá Thông chia sẻ thêm: Nhiều lúc trên đường tuần tra, vì thiếu nước uống, các chiến sĩ phải chia nhau từng ngụm nước, có một số chiến sĩ có dấu hiệu xuống sức, lả người đi, nhưng nhờ được rèn luyện và sự giúp đỡ, động viên của anh em trong đội nên đều vượt qua và về tới đơn vị an toàn.

Vượt qua những gian lao, thử thách, trong năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Dal đã tổ chức được 36 đợt tuần tra bảo vệ biên giới với 330 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Phối hợp với các lực lượng khác, như dân quân, liên ngành, tổ chức tuần tra 12 đợt với hàng chục lượt người tham gia để phát thông tầm nhìn, đánh dấu đường biên giới; tuần tra kiểm soát việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới.

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Ia Đal còn phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn tổ chức tuần tra song phương; giữ vững mối quan hệ hữu nghị hợp tác, thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, duy trì nghiêm các chế độ trực, đảm bảo thông tin liên lạc giữa hai bên…

Đại úy Ngô Văn Phúc- Đồn phó nghiệp vụ Đồn Biên phòng Ia Đal chia sẻ: Trong năm 2020 và đầu năm 2021, Đồn Biên phòng Ia Đal quán triệt, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường biên, mốc giới thuộc địa bàn quản lý, bảo vệ. Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã triển khai 3 chốt chặn để kiểm soát người ra vào khu vực biên giới; phối hợp với các lực lượng khác làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, thành lập tổ cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống bất ngờ về dịch bệnh xảy ra.

Với quyết tâm cao nhất, Đồn Biên phòng Ia Đal bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, chủ quyền an ninh biên giới; không để trường hợp nào xâm canh, xâm cư hoặc xâm nhập trái phép và bảo đảm an toàn địa bàn trước dịch Covid-19.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác