Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật

17/04/2021 13:04

Trẻ em và người khuyết tật (TE&NKT) là đối tượng yếu thế, luôn được xã hội đặc biệt quan tâm. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh làm được nhiều việc có ý nghĩa với TE&NKT trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ánh - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tổ chức rất nhiều đợt tuyên truyền về các quy định của luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với TE&NKT, đồng thời tổ chức đợt vận động cao điểm xây dựng Quỹ “Hỗ trợ TE&NKT nghèo” tỉnh. Trong đó, Hội đã tổ chức Tết Trung thu năm 2020 cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 10 điểm cho 5.219 em và tổ chức gặp mặt các cháu là con của 25 gia đình NKT trong tỉnh.

Cụ thể, Hội đã vận động 228 lượt tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ Quỹ “Hỗ trợ TE&NKT nghèo” tỉnh được gần 2,96 tỷ đồng. Trong đó, việc ủng hộ Quỹ nhiều nhất có Đoàn từ thiện Thiện Tâm An Lạc (thành phố Kon Tum) trên 700 triệu đồng, Sư cô Nhân Liên - Trưởng Ban Từ thiện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh 470,6 triệu đồng, Đoàn Từ thiện “Bàn tay nhân ái” (Thành phố Hồ Chí Minh) 283,4 triệu đồng, Tổ chức “Trả lại tuổi thơ” 174 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh 100 triệu đồng, Chi hội “Tôi yêu Kon Tum” 99,84 triệu đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh 50 triệu đồng, Công ty cổ phần Cao su Sa Thầy 25 triệu đồng…

Đoàn Từ thiện Thiện Tâm An Lạc (thành phố Kon Tum) thu gom ve chai ủng hộ quỹ Hỗ trợ TE&NKT nghèo tỉnh. Ảnh: TVP

 

Từ nguồn Quỹ “Hỗ trợ TE&NKT nghèo” tỉnh vận động được, Hội đã tổ chức các hoạt động trợ giúp cho 12.576 TE&NKT và người nghèo với trên 2,658 tỷ đồng. Trong đó, Hội đã hỗ trợ Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tặng 127 xe đạp cho trẻ em đi học, tặng 57 xe lăn cho NKT, xây mới 4 căn “Nhà tình thương”, hỗ trợ 70 dụng cụ lọc nước sinh hoạt, trợ cấp đột xuất cho 5 em có hoàn cảnh khó khăn, tặng 70 suất học bổng, hỗ trợ vốn cho 5 hộ NKT phát triển sinh kế để mua cây con giống và buôn bán nhỏ, tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 10.055 TE&NKT và người nghèo.

Trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua, Hội đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ 15 nghìn khẩu trang và hiện vật tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em đang sinh sống tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội và NKT trong tỉnh trị giá gần 225 triệu đồng; hỗ trợ vật dụng gia đình như: quần áo, sách vở, cặp sách, nhu yếu phẩm... cho các hộ gia đình có TE&NKT có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng cơn bão số 9 năm 2020 trên địa bàn tỉnh trị giá 515 triệu đồng.

Nhìn chung, từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn như: dịch bệnh Covid-19 và thiên tai xảy ra gây thiệt hại khá nặng nề ở một số xã và huyện của tỉnh, song Hội đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây dựng Quỹ “Vì TE&NKT nghèo” tỉnh và trợ giúp TE&NKT nghèo. Qua đó, Hội góp phần mang lại những niềm vui cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và NKT nghèo nhân ngày “Người khuyết tật Việt Nam”, ngày “Quốc tế Thiếu nhi”, ngày Tết Trung thu…

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh Nguyễn Thị Ánh chia sẻ: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tập huấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nhóm người khuyết tật về chính sách pháp luật của Nhà nước đối với TE&NKT; tuyên truyền những mô hình, gương TE&NKT nghèo tiêu biểu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; những tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ Quỹ và trợ giúp TE&NKT nghèo. Đồng thời, tổ chức giao lưu NKT tiêu biểu năm 2021 và tổ chức các hoạt động nhân ngày “Người khuyết tật Việt Nam” 18/4”, ngày “Quốc tế Thiếu nhi” (1/6) và ngày “Quốc tế Người khuyết tật” 3/12” được sâu rộng.

“Hội tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Hỗ trợ TE&NKT nghèo” tỉnh bằng hiện vật để trợ giúp TE&NKT, phấn đấu đạt 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức khảo sát và triển khai các nội dung trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, NKT nghèo từ nguồn vận động được đúng đối tượng, thiết thực. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng phát hiện và bảo vệ trẻ em khi bị xâm hại; tổ chức trợ giúp pháp lý cho TE&NKT nghèo; tham gia giám sát việc triển khai thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến TE&NKT”-bà Ánh khẳng định.  

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác