Bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sống

02/06/2018 07:23

Thực tế đáng lo ngại, nguồn nước sạch và môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm, việc thực hiện thông điệp Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay là chúng ta góp phần bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Bảo đảm nguồn nước sạch và môi trường sống trong lành, không bị ô nhiễm chính là bảo vệ cuộc sống cho chúng ta và con cháu mai sau.

Thế nhưng thực tế đáng lo ngại, xã hội càng phát triển, nguồn nước sạch và môi trường sống của chúng ta ngày càng bị ô nhiễm. Là một đất nước đang phát triển, Việt Nam nói chung và tỉnh ta nói riêng vấn đề nước sạch và môi trường sống cũng đang đặt ra những vấn đề thách thức và cũng là mối quan tâm của xã hội, cộng đồng.

Chính vì vậy, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay có chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường vì sức khỏe của cộng đồng”. Theo đánh giá tại buổi mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Sa Thầy tổ chức, trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và sự nỗ lực của địa phương, tỉnh ta xây dựng được nhiều công trình cấp nước tập trung và nhỏ lẻ hợp vệ sinh, góp phần đưa tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 86,5%, tỷ lệ trường học sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Việc triển khai thực hiện phong trào xanh-sạch-đẹp được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư và người dân hưởng ứng tích cực, góp phần cải thiện môi trường sống.

Các em học sinh tham gia dọn vệ sinh. Ảnh: V.N

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực tế, chúng ta vẫn còn thấy tại một số nơi, địa bàn khi nắng hạn, người dân vẫn chưa đủ nước sạch để sử dụng; một số hộ gia đình chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh; người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong sản xuất và nuôi trồng thủy sản chưa hợp lý… làm môi trường sống bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống cộng đồng.

Theo ông Văn Tất Cường-Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thông điệp được Ban tổ chức Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường gửi đến với người dân trên địa bàn tỉnh: Đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường vì sức khỏe cộng đồng; xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn hộ gia đình góp phần bảo vệ sức khỏe của con bạn, chính bạn và gia đình bạn; thu gom xử lý chất thải chuồng trại chăn nuôi, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm; hãy để cho trẻ em được phát triển trong môi trường văn minh với nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; rửa tay với xà phòng và nước sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh để phòng ngừa bệnh tiêu chảy và chân tay miệng cho trẻ; sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả là bạn đã chia sẻ cơ hội cho mọi người…

Đồng hành với thông điệp trên, ông Nguyễn Hữu Thạnh-Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cũng nhấn mạnh, trong khi nguồn nước ngầm đang có nguy cơ bị ô nhiễm bởi nhiều nguyên nhân như việc vứt chất thải, xả nước thải sinh hoạt bừa bãi ra môi trường; sử dụng dư thừa phân hóa học và thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp…khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Bắt đầu từ ngày hôm nay, mỗi chúng ta cùng nâng cao ý thức hãy vặn van khóa vòi nước lại sau khi sử dụng nước, sử dụng nước tiết kiệm; nhặt những mẫu rác vụn dưới chân, trong lớp học, trên sân trường và nơi công cộng. Mỗi chúng ta hãy trồng cây xanh, bảo vệ môi trường sống, sống có ý thức và trách nhiệm hơn với môi trường xung quanh...

Phát huy tính tiền phong gương mẫu của đoàn viên, em Y Phú- đại diện đoàn viên Trường PT Dân tộc nội trú huyện Sa Thầy và Huyện đoàn Sa Thầy kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh cùng hưởng ứng thông điệp, tham gia bảo vệ, khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên nước, trồng rừng đầu nguồn, không gây ô nhiễm môi trường…góp phần xây dựng nếp sống văn minh, chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững.   

Mỗi người cùng nhau bảo vệ nguồn nước và môi trường sống chính là bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta.     

                                                                             Văn Nhiên

Chuyên mục khác