Bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

02/04/2023 06:08

Những năm qua, với sự nỗ lực của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, tình hình vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại các tuyến đường trên địa bàn đã giảm nhiều. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vẫn còn tái diễn, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, từ trước đến nay, trên các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ trung ương ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải quản lý, lực lượng chức năng và đơn vị quản lý đường trên địa bàn đã phát hiện 4.829 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Trong đó, vi phạm trước năm 2013  có 2.848 trường hợp, từ 2013 đến nay có 1.981 trường hợp vi phạm. Địa phương có trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ là thành phố Kon Tum (881 trường hợp), Sa Thầy (883 trường hợp), Kon Rẫy (854 trường hợp), Ngọc Hồi (470 trường hợp)…

Giải tỏa vi phạm hành lang trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: H.N

 

Để bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thường xuyên tổ chức tuần tra, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải tỉnh thường xuyên phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, cùng chính quyền các xã đến từng hộ dân để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ vệ hành lang an toàn đường bộ cho nhân dân hiểu, tự giác chấp hành và tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, tạo hành lang thoáng cho các phương tiện tham gia giao thông được thuận tiện, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn. Qua công tác vận động, tuyên truyền, đến nay đã tuyên truyền, vận động tự giác tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 2.421 trường hợp; trong đó, tuyên truyền, vận động tự giác tháo dỡ 2.351 trường hợp và cưỡng chế tháo dỡ 70 trường hợp. Riêng năm 2022, đã vận động người dân tự tháo dỡ 607 trường hợp.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động và cương quyết cưỡng chế những trường hợp cố tình vi phạm nhưng hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn tồn tại 2.408 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ (trong đó, có 1.645 trường hợp vi phạm trước năm 2013 và 763 trường hợp vi phạm sau năm 2013). Đặc biệt, trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Đông Trường Sơn qua địa bàn tỉnh phát sinh 610 trường hợp vi phạm, chưa tháo dỡ trường hợp nào.

Vận động người dân chấp hành tốt quy định về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: HN

 

Trước thực tế đó, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trong thời gian tới, ngày 17/3, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ năm 2023 và đồng thời giao trách nhiệm cho từng đơn vị, chính quyền địa phương trong công tác quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị chức năng, chính quyền các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, không để phát sinh mới các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ kể từ năm 2023. Kiên quyết xử lý triệt để (tuyên truyền, vận động tháo dỡ, cưỡng chế tháo dỡ) đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ từ trước đến nay. Hoàn thành việc cắm mốc lộ giới bổ sung các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để bàn giao cho các đơn vị, địa phương quản lý phục vụ công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Khu Quản lý đường bộ III (Văn phòng Quản lý đường bộ III.4) và các đơn vị liên quan tập trung triển khai giải tỏa triệt để các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ từ năm 2013 đến nay đã được lực lượng Thanh tra Giao thông lập biên bản vi phạm.

Thực hiện theo Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý đường, chính quyền địa phương các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành lang an toàn đường bộ đến các hộ dân sống dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm tồn tại từ trước đến nay và có biện pháp xử lý hiệu quả, ngăn chặn không để vi phạm phát sinh. Đồng thời, tổ chức ký cam kết với các hộ vi phạm, vận động, thuyết phục để người dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại mặt bằng ban đầu để tạo hành lang thông thoáng cho các tuyến đường, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.     

Hà Nam

Chuyên mục khác