Bảo vệ, chăm sóc, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện

01/06/2023 13:06

Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh (Trung tâm) đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, đảm bảo cho thiếu nhi được chăm sóc và có điều kiện phát triển toàn diện.

Chúng tôi đến Trung tâm đúng thời điểm cán bộ, nhân viên đơn vị đang tất bật chuẩn bị các chương trình, hoạt động phục vụ dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là “núi” đồ phục vụ các hoạt động vui chơi của thiếu nhi vừa được xe ô tô chở đến.

Trên sân, một bầu không khí khẩn trương của các anh chị trong Trung tâm với công việc vận chuyển, sắp xếp đồ đạc để kịp triển khai các hoạt động.

Trao quà cho các em thiếu nhi. Ảnh: TT

 

Chị Võ Thị Hải - Giám đốc Trung tâm vui vẻ cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ tới dịp Tết thiếu nhi 1/6 là anh chị em ở Trung tâm lại tất bật. Có thể nói, đây là thời điểm bận rộn nhất trong năm của tất cả mọi người. Bởi hầu như các chương trình, hoạt động dành cho các cháu đều tập trung vào dịp Quốc tế thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em trong năm. Ai ai cũng đều muốn mang đến cho các em những nụ cười thật tươi, những món quà vật chất, tinh thần động viên các em.

Với phương châm “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, chuỗi hoạt động hướng đến “ngày hội thiếu nhi” đã được lên kế hoạch với nhiều nội dung trọng tâm như: Tổ chức các hoạt động văn hóa, tinh thần cho thiếu nhi về vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ; giáo dục kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cho thiếu nhi; tổ chức các sân chơi lành mạnh để các em giao lưu, học hỏi và kết bạn; huy động nguồn lực sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các điểm vui chơi; đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động thiếu nhi.

Theo thông tin từ Trung tâm, không chỉ dành cho những ngày tháng 6 tới, mà từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều nội dung về quan tâm, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi tỉnh nhà cũng được triển khai hết sức sôi nổi và tích cực.

Tiêu biểu như Hội thi Tài năng học sinh, sinh viên năm 2023 đã thu hút 40 đội với hơn 300 thiếu nhi trên toàn tỉnh tham gia. Trong đó, có 4 tiết mục thuộc thể loại kể chuyện, hùng biện bằng tiếng Anh; 35 tiết mục thuộc thể loại nhảy hiện đại, độc tấu, khiêu vũ thể thao, múa. Kết thúc Hội thi, Trung tâm đã trao 32 giải thưởng cho các em tham gia. “Hội thi là sân chơi lành mạnh, bổ ích, đồng thời giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc của các em. Góp phần xây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ của thiếu nhi địa phương ngày càng phát triển”  – chị Hải đánh giá.

Quan tâm, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi. Ảnh: T.T

 

Đối với thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, Trung tâm đã hỗ trợ, động viên các em thông qua nhiều chương trình được tổ chức xuyên suốt: Điển hình như, đầu năm 2023, Trung tâm đã trao tặng 20 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng và 1.000 quyển vở, 100 áo ấm từ nguồn xã hội hóa cho thiếu nhi tại huyện Tu Mơ Rông; trao 20 suất học bổng và 30 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và biểu dương những tấm gương vượt khó học tập, rèn luyện; tổ chức dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đối tượng trẻ em đồng bào DTTS.

Theo chị Võ Thị Hải, trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tổ chức 10 số chương trình Ngôi nhà tuổi thơ và 9 số chương trình trải nghiệm với các chủ đề  “Sắc màu Tây nguyên”; “Chúng em là đầu bếp nhí”, ghi nhận sự tham gia của gần 4.000 em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đây là một hoạt động thường xuyên của Trung tâm nhằm giáo dục tính kỷ luật, ý thức trách nhiệm với gia đình cho thiếu nhi. Đồng thời trang bị cho các em những kỹ năng sống trong xã hội, những thói quen có ích trong cuộc sống. Tạo một môi trường năng động, hoạt động tập thể lành mạnh và bổ ích trong những ngày cuối tuần.

Có thể thấy, thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, Trung tâm đã góp phần tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi tỉnh nhà. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho thiếu nhi về nhận thức, hành động, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống cho các em. Đây chính là hành trang cần thiết để các em được học tập, vui chơi, rèn luyện và trở thành những con ngoan, trò giỏi, những công dân toàn diện về thể chất, trí tuệ của đất nước trong tương lai.    

Tại Ngày chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, Tỉnh đoàn Kon Tum đã trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và tổ chức 3 lớp dạy bơi miễn phí  cho 30 em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố.

Tất Thành 

Chuyên mục khác