Bảo vệ an ninh trật tự từ cơ sở

12/07/2024 14:08

Từ tháng 7, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sáng 1/7, An- một thanh niên được mọi người trong thôn tôi yêu mến- dậy thật sớm, phấn chấn chuẩn bị đi dự lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Dù đã trải qua thời gian tập luyện, diễn tập, nhưng trước khi chính thức dự lễ ra mắt của lực lượng, An vẫn rất hồi hộp. Nhưng nhiều hơn cả vẫn là sự tự hào và lời hứa đặt sự bình yên của địa bàn, lợi ích của tập thể, của người dân lên trên hết khi thực thi nhiệm vụ.

Chị Bình – mẹ của An- cũng dậy theo, ngắm con trai chỉnh tề, khỏe khoắn trong trang phục màu cỏ úa ánh nâu. Sờ nhẹ lên huy hiệu của lực lượng thêu trên tay áo, với hai bông lúa chéo cuống màu vàng, trong lòng hai bông lúa thêu ngôi sao vàng năm cánh, thanh gươm và cành tùng chị xúc động nói: Đi đi con. Từ hôm nay phải luôn giữ lời hứa của mình nhé.

An là 1 trong 529 thành viên thuộc Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở của thành phố Kon Tum, mới được thành lập theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở của thành phố Kon Tum diễu hành tại Lễ ra mắt. Ảnh: H.L

 

Trước đó, Công an thành phố Kon Tum đã tiến hành lựa chọn nhân sự đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn, quy định của Luật và các văn bản có liên quan. Trên cơ sở đó, đã thành lập 154 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở tại 154 thôn, tổ dân phố thuộc 21 xã, phường trên địa bàn với 529 thành viên.

Ngày 28/6/2024, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 24/2024/NQ-HĐND về thành lập Tổ bảo vệ ANTT. Theo đó, mỗi thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh thành lập một tổ bảo vệ ANTT (gồm có tổ trưởng, tổ phó và tổ viên); mỗi tổ có từ 3 – 5 thành viên.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, toàn tỉnh đã thành lập được 756 tổ bảo vệ ANTT với 2.377 thành viên, trên cơ sở kiện toàn từ Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố; Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng và tuyển mới theo đúng quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Sáng 1/7, cùng với cả nước, tỉnh ta tổ chức lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đây là mốc quan trọng về mặt pháp lý, đánh dấu vai trò, vị trí, tầm quan trọng của lực lượng này trong triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời khẳng định sự lớn mạnh, trưởng thành cũng như đánh dấu chặng đường phát triển mới của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là lực lượng quần chúng được bố trí ở thôn, tổ dân phố, hỗ trợ Công an cấp xã và giúp UBND cấp xã trong công tác bảo vệ ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn.

Các nhiệm vụ chính của Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là: Hỗ trợ nắm tình hình về ANTT; hỗ trợ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội; hỗ trợ vận động, giáo dục người đã có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở; hỗ trợ tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông .

Như bất cứ người dân nào ở thành phố Kon Tum, tôi rất quan tâm đến việc Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Xã hội càng phát triển thì càng dễ phát sinh các vấn đề nổi cộm. Lực lượng này chắc chắn sẽ góp phần giải quyết các tồn tại, vướng mắc, những vụ việc xảy ra tại các khu dân cư, giúp người dân yên tâm hơn.

Vì vậy, có thể xem đây là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

"Cánh tay nối dài” của Công an nhân dân trong bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Ảnh: H.L

 

Vấn đề đặt ra cho lực lượng này hiện nay là khẩn trương ổn định tổ chức và giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của thành viên trong công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở.

Mục tiêu đặt ra là phát hiện từ sớm, từ xa, không để mâu thuẫn nhỏ tạo thành vụ việc lớn, phát sinh tội phạm và tạo thành các điểm nóng.

Bên cạnh đó,  Công an tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện đối với tổ chức, hoạt động và nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Hỗ trợ tối đa về cơ sở vật chất, kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng này thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trên địa bàn.

Và hơn hết, mỗi thành viên cần không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục phát huy tinh thần, ý chí cách mạng, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của lực lượng và các nhiệm vụ được giao khác.

Trong quá trình tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở phải đặt sự bình yên của địa bàn, lợi ích của tập thể, của người dân lên trên hết. Đặc biệt, không lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Như lời hứa của An vậy!

Hồng Lam

Chuyên mục khác