Báo Kon Tum- Xin gửi trọn niềm tin

15/10/2023 06:15

Giống như nhiều đồng nghiệp khác, Báo Kon Tum đã cùng tôi đi hết những năm tháng rực rỡ của tuổi thanh xuân. Những năm tháng ấy có muôn vàn gian khó nhưng cũng tràn đầy hoài bão, tâm huyết và trách nhiệm. Quan trọng nhất, với tôi, Báo Kon Tum luôn là nhà!
Tác giả (giữa) trong lần tác nghiệp tại xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà. Ảnh: TH

 

Ngày 1/7/1999, tại Phòng Hành chính-Trị sự Báo Kon Tum (khi ấy còn địa chỉ cũ là số 98A, đường Trần Phú, nay là số 281 đường Thi Sách, thành phố Kon Tum) tôi được hướng dẫn ký vào hợp đồng lao động, gia nhập “mái nhà chung”.

Có lẽ do run quá nên chữ ký xiên xẹo, dù tôi đã lấy gân sức giữ chặt cây bút nhất có thể. Những gương mặt xung quanh tôi tuy xa lạ, nhưng đều đang nở nụ cười thân thiện.

“Chào mừng em gia nhập Báo Kon Tum. Từ nay chúng ta là một gia đình, cùng chung sống dưới một mái nhà”- anh trưởng phòng hành chính nói, và bắt tay tôi.

Kể từ đó, tôi đèo bòng với cái nghiệp cầm bút. Trong Báo Kon Tum, tôi thuộc “thế hệ thứ ba”. Thế hệ đầu là các chú, các anh có mặt ngay từ ngày đầu thành lập Báo Kon Tum (14/10/1991), nằm trong “bộ khung” hình thành nên tờ báo đảng của tỉnh. “Thế hệ thứ hai” là những anh, chị được tiếp nhận trong mấy năm liền sau đó.

Sau “thế hệ thứ ba” là chúng tôi, đến nay Báo Kon Tum đã có thêm các “thế hệ thứ 4, thứ 5”, thậm chí là “thế hệ thứ 6”. Tất nhiên, sự phân chia ấy chỉ mang tính ước lệ, thường xuất hiện trong những lúc vui vầy bên nhau, cùng nhau ôn lại kỷ niệm trong nghề.

Nhắc đến các thế hệ, tôi nhớ về những bậc tiền bối đã tham gia xây dựng Báo Kon Tum từ những ngày đầu; các thế hệ lãnh đạo đã dành nhiều tâm huyết, trí tuệ và sức lực cho tờ báo.

Tôi cũng nhớ về những người đã mất, và cầu cho các chú, các anh yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng. Tôi nhớ về những người đã “nghỉ cuộc chơi”, thong dong tuổi già và vui vầy với con cháu.

Giống như nhiều đồng nghiệp khác, Báo Kon Tum đã cùng tôi đi hết những năm tháng rực rỡ của tuổi thanh xuân. Những năm tháng ấy có muôn vàn gian khó nhưng cũng tràn đầy hoài bão, tâm huyết và trách nhiệm.

Những năm tháng ấy đủ để tôi nếm trải mọi thái cực trong cuộc sống mà nghề nghiệp mang lại: Hạnh phúc và đau khổ, được và mất, vui và buồn.

Tôi đã háo hức đi trên con đường nằm vắt trên những triền núi, băng qua những lòng thung, cảnh đẹp như tranh thủy mặc, để vào huyện mới Tu Mơ Rông. Dấu chân tôi đã ngược trên cheo leo đá núi  đến Mường Hoong, Ngọc Linh; thăm thẳm trên những con đường ẩn hiện trong mây mù  vào Mô Rai; phơi phới vượt qua những sườn núi vàng rực dã quỳ thăm Đăk Na, Đăk Sao; lầm lũi xuyên rừng, lội suối vào heo hút Ngọc Tem, Đăk Ring.

Mỗi chuyến đi đều thấm ngọt những câu chuyện về đời người, hồn đất- sâu sắc, trầm lắng. Để bây giờ, có thể tôi cũng ba hoa được dăm câu chuyện về những vùng đất tôi đã đi qua, những con người tôi đã gặp mà không cảm thấy ngượng ngùng.

Nghề nghiệp còn cho tôi những nỗi buồn khó nói hết. Tôi nhớ sự thù ghét của những đối tượng khai thác cát trái phép dọc sông Đăk Bla, cùng lời đe dọa “cẩn thận kẻo xuống sông tắm”.

Tôi nhớ ánh nhìn hờ hững của người bạn là cán bộ xã sau một bài báo phản ánh những hạn chế trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương; cái xua tay lạnh lùng của một cán bộ huyện khi tôi đề nghị làm việc về sai phạm trong quản lý đất san lấp ở địa phương.

Có không ít mối quan hệ tốt đẹp tan vỡ như vậy, khi tôi cố gắng làm theo những gì một người làm báo chân chính phải làm.

Cũng có thời gian tôi gần như sụp đổ, khi bị căn bệnh, có thể gọi là nan y, bất ngờ ập tới. Từ một người năng động, hoạt bát và yêu đời, tôi suy sụp cả về thể xác và tinh thần.

Tôi phải tuân thủ chế độ ăn thấp protein. Đó là một chế độ ăn giúp hạn chế tăng urê máu, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Luôn đối mặt với nguy cơ biến chứng, có thể dẫn đến tử vong.

Điều tuyệt vời là chưa bao giờ tôi đơn độc. Tôi luôn nhận được sự động viên, khích lệ, giúp đỡ của lãnh đạo cơ quan, của anh em, đồng nghiệp.

Bởi vậy, trên tất cả, với tôi, Báo Kon Tum luôn là nhà, là nơi tôi gửi trọn niềm tin. Và tôi cũng dám chắc chắn một điều, đây cũng là suy nghĩ của các đồng nghiệp mình.  

Tất nhiên, trong từng ấy năm tháng bên nhau, trải qua buồn vui, sướng khổ, mấy chục con người sống chung “một mái nhà” thì không chỉ toàn chuyện vui. Và trên thực tế, cũng đã có những khoảng thời gian như vậy.

Nhưng tôi luôn nghĩ, một gia đình nhỏ còn va chạm, còn nảy sinh mâu thuẫn, nói gì đến một “gia đình lớn”, với những thành viên vừa phải chạy đua với kế hoạch, bài vở vừa chịu áp lực “cơm áo” của cuộc sống đời thường. Chỉ cần mọi người vẫn yêu “mái nhà chung”, vẫn hết lòng vì nó, thì có sá chi chút gió mưa.

Với phẩm chất vốn có của người làm báo, như lòng dũng cảm, sự kiên cường, lòng trắc ẩn, sự thấu cảm, cộng với ý thức công bằng và công lý vẫn tồn tại trong nhiều người, những mâu thuẫn nội tại, vướng mắc cá nhân dần được tháo gỡ.

Chi ủy, chi bộ, lãnh đạo cơ quan, công đoàn tích cực củng cố đoàn kết nội bộ, trên cơ sở bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau; thưởng phạt công minh, chính xác; tinh thần hợp tác và chia sẻ chân thành, cầu thị vì mục tiêu chung của cơ quan.

Và trên tất cả, sau những khúc mắc ấy, chúng tôi hiểu nhau hơn, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn, cùng tận tụy để vun đắp cho “mái nhà chung” ngày càng bền vững.

Xuyên suốt hành trình 32 năm, Báo Kon Tum kiên định với tôn chỉ là “Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Kon Tum; Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum”. Hoạt động trên tinh thần phụng sự độc giả và tiêu chí đưa tin “khách quan, cân bằng, kịp thời, gần sự thật nhất”.

Đứng sau dòng chảy thông tin trên Báo Kon Tum (báo in và online) là sự lãnh đạo linh hoạt, mềm dẻo và kiên định của Ban Biên tập; đội ngũ nhà báo, phóng viên năng động và xông xáo, trách nhiệm và nhiệt tình- thậm chí liều lĩnh; được đào tạo nâng cao nghiệp vụ hằng năm. Là đội ngũ cán bộ quản lý, biên tập viên am hiểu nhiều lĩnh vực, nhân viên kỹ thuật sáng tạo, nhân viên hành chính tận tụy.

Tác giả (ngoài cùng, bên trái) trong đợt truy quét hoạt động khai thác vàng trái phép tại huyện Ngọc Hồi. Ảnh: TH

 

Đặc biệt, sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh và sự đồng hành của các sở ngành, địa phương và đông đảo độc giả luôn là nguồn động vien, cổ vũ lớn lao để chúng tôi không ngừng nỗ lực.

Ngày 14/10, Báo Kon Tum kỷ niệm 32 năm thành lập. “Mái nhà chung” của chúng tôi bước sang tuổi mới, với nhiều bài toán mới đặt ra cho tương lai cần phải giải quyết.

Trong đó, chúng tôi cần phải nghiêm túc đánh giá xem độc giả thích gì; phải xác định có thông tin gì để “bán” cho công chúng, chứ không chỉ “ép” công chúng đọc những gì chúng tôi có thể “bán”.

Khắc phục sự “lệch pha” giữ thông tin tuyên truyền và thông tin những vấn đề thiết thực của thực tiễn cuộc sống đặt ra, nhất là cung cấp thông tin và phản ánh những vấn đề bạn đọc quan tâm.

Trong quá trình tự đổi mới, nâng cao chất lượng cần phải tuân thủ tôn chỉ, mục đích của một tờ báo đảng, nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết chỉ rõ, phê phán cái xấu; phát hiện ca ngợi gương tốt. Không khai thác quá nhiều, đăng tải những vụ việc bê bối, những thông tin thiếu lành mạnh, mang tính giật gân, câu khách.

Phải luôn nêu cao tính trung thực, dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không né tránh; phải có tiếng nói phản biện mạnh mẽ, mang tính xây dựng, hạn chế nói xuôi chiều, nói theo; xử lý tốt, hài hòa giữa thực hiện thông tin tuyên truyền nhiệm vụ chính trị với đáp ứng nhu cầu của độc giả, khán giả.

Và để làm được như vậy, trước hết phải chú trọng đến nguồn nhân lực. Với đặc thù của báo đảng, cần xây dựng đội ngũ làm báo có kiến thức sâu, kỹ năng chuyên môn cao và phong cách hành xử chuyên nghiệp.

Khẩn trương nắm bắt và thực hiện chuyển đổi số đáp ứng những yêu cầu và đòi hỏi mới trong tác nghiệp và xuất bản. Tích cực sử dụng công nghệ truyền thông mới để mở rộng hình thức đưa thông tin tới độc giả, trong đó bao gồm chủ động tham gia mạng xã hội.

Sẽ có nhiều khó khăn, thử thách trên chặng đường phía trước. Vì “mái nhà chung” thân yêu, chúng tôi sẽ luôn siết chặt tay nhau, như suốt 30 năm qua đã từng siết chặt.

Và cuối cùng, như đã nói ở trên, sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh, sự đồng hành của các sở ngành, địa phương và độc giả dành cho Báo Kon Tum sẽ tiếp tục là động lực để chúng tôi đổi mới và sáng tạo.

Thành Hưng

Chuyên mục khác