Báo Kon Tum - Những dấu mốc trong chặng đường 25 năm phát triển

14/10/2016 09:19

Báo Kon Tum được thành lập ngày 14/10/1991 cùng với năm thành lập lại tỉnh Kon Tum, đến nay vừa tròn 25 năm. Ngay sau khi thành lập, Báo Kon Tum đã nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức và đi vào hoạt động, ra số báo đầu tiên vào ngày 1/1/1992.

Trong điều kiện khó khăn chung của một tỉnh mới thành lập, thời kỳ đầu từ 1992 đến hết năm 1995, báo Kon Tum đã duy trì xuất bản ấn phẩm báo viết một kỳ/tuần với số lượng phát hành mỗi kỳ từ 1.100 đến 1.200 tờ báo.

Từ năm 1996 đến hết tháng 3 năm 2004, báo Kon Tum đã tăng xuất bản lên 2 kỳ/tuần, và nâng lượng phát hành từ 1.500 đến 1.800 tờ/kỳ.

Từ tháng 4 năm 2004 đến trung tuần tháng 3 năm 2014, báo Kon Tum xuất bản 3 kỳ/tuần (thứ 2, thứ 4, thứ 6), và từ trung tuần tháng 3 (16/3/2014), báo Kon Tum ra thêm số báo in cuối tuần, nâng kỳ xuất bản lên 4kỳ/tuần. Cùng với việc tăng kỳ xuất bản, lượng báo phát hành phục vụ công chúng qua mỗi năm cũng đều tăng, hiện nay số đầu báo phát hành là 4.560 tờ/kỳ. 

Số báo ảnh Kon Tum đầu tiên được xuất bản từ tháng 1/2002. Ảnh: T.T

 

Về báo ảnh, phát hành 3 thứ tiếng (Kinh, Ba Na, Xê Đăng), đối tượng phục vụ chủ yếu là các đồng bào dân tộc thiểu số. Báo ảnh xuất bản số đầu tiên vào tháng 1 năm 2002, được duy trì xuất bản ổn định một kỳ/tháng trong 12 năm đầu. Từ tháng 3 năm 2014, báo ảnh đã tăng lên 2 kỳ/tháng, và từ tháng 1 năm 2016 đến nay, đã xuất bản 3 kỳ/tháng, với số lượng phát hành hiện nay trên 2.300 tờ/kỳ.

Để bắt kịp, hòa nhập với xu thế phát triển của báo chí hiện đại, cuối năm 2012 Báo Kon Tum đã tích cực chuyển đổi công nghệ, tiếp cận cải tiến quy trình làm báo theo hướng chuyên nghiệp, điện tử.

Với sự cố gắng cao của tập thể lãnh đạo và CBCCVC, nên chỉ sau một thời gian ngắn (đầu năm 2013), Báo Kon Tum đã áp dụng quy trình làm báo tiên tiến, bỏ hẳn quy trình làm báo thủ công đã áp dụng trong nhiều năm trước đó.

Cụ thể, trước đây khâu tiếp nhận tin bài của phóng viên, cộng tác viên đều bằng bản thảo trên giấy, các khâu biên tập sửa chữa cũng trực tiếp trên giấy, phải đánh máy đi - đánh lại nhiều lần.

Để đăng một tin, bài, phóng viên, cộng tác viên phải trực tiếp đến tòa soạn để nộp bản thảo, hoặc phải gửi qua đường bưu điện. Bởi vậy, tính nhanh, nhạy của thông tin đã không còn, đặc biệt là thông tin từ các chuyến đi công tác cơ sở dài ngày của phóng viên là không đáp ứng yêu cầu.

Kèm theo những hạn chế này, còn là sự lãng phí về thời gian lao động của mỗi người, mỗi bộ phận liên quan, đặc biệt là sự lãng phí về giấy bút, mực in (có những bản thảo qua các công đoạn biên tập phải in rất nhiều lần) chi phí cho các khâu này là không nhỏ.

Có thể nói việc áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến: từ tiếp nhận tin, bài cho đến công tác biên tập, xuất bản đều thực hiện qua mạng và xử lý trên máy vi tính..., là bước ngoặt quan trọng của báo Kon Tum. Việc áp dụng các phương pháp làm báo tiên tiến đã đáp ứng kịp với xu thế làm báo hiện đại, tạo nền móng căn bản để xuất bản tờ báo điện tử hiện nay.

Từ ngày 12/8/2016, Báo Kon Tum điện tử ra mắt bạn đọc. Ảnh: T.T

 

Trong năm 2016 này, sau thời gian tích cực chuẩn bị và chạy thử nghiệm, Báo Kon Tum điện tử đã được Bộ Thông tin-Truyền thông cấp phép hoạt động từ ngày 29/6/2016. Ngày 12/8 vừa qua, Báo Kon Tum đã làm lễ khai trương ra mắt độc giả vào đúng dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập lại tỉnh Kon Tum (12/8/1991 - 12/8/2016).

Như vậy, hiện nay Báo Kon Tum đã có các loại hình: báo viết, báo ảnh và báo điện tử. Trong đó, Báo Kon Tum điện tử dù mới đi vào hoạt động nhưng đã phát huy được tính năng thông tin cập nhật, ổn định, bước đầu được nhiều bạn đọc trong tỉnh và cả nước quan tâm.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, trong từng giai đoạn cũng có những khó khăn, bất ổn, nhưng Báo Kon Tum luôn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các mặt.

Chính từ sự quan tâm này đã tạo động lực quan trọng để Báo Kon Tum vượt qua được những vướng mắc, trở ngại, để không ngừng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

25 năm, đi cùng với sự phát triển của tỉnh, đến nay Báo Kon Tum đang từng bước trưởng thành, vững vàng hòa nhập trong dòng báo chí cách mạng của cả nước, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh.

Đến nay, ngoài số lượng biên tập viên, phóng viên hiện có, Báo Kon Tum xây dựng được đội ngũ cộng tác viên rộng khắp ở các địa phương, ngành, có nhiều bài viết sắc sảo, thông tin đa chiều. Sự đóng góp của đội ngũ cộng tác viên thực sự đang là những cánh tay “nối dài” của Báo Kon Tum đến các vùng miền trong và ngoài tỉnh. Họ thực sự là người bạn đồng hành với Báo Kon Tum, góp phần làm cho tờ báo ngày càng thực sự là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền các cấp với đồng bào các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, phát triển ổn định kinh tế, xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng tỉnh nhà.

T.T

Chuyên mục khác