Bảo đảm điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh

01/01/2024 04:07

Tại văn bản số 4585/UBND-KGVX, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Học sinh dân tộc Rơ Măm, huyện Sa Thầy trong bữa ăn bán trú. Ảnh: HL

 

Theo đó, việc chi trả các chế độ, chính sách phải thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo theo quy định, tránh sai sót, thiếu sót, không đúng đối tượng hoặc chi trả chế độ chậm, chi trả không đúng theo quy định, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe và học tập của học sinh, sinh viên và các đối tượng được thụ hưởng khác theo chế độ, chính sách của Nhà nước.

Sở GD&ĐT, Sở LĐ,TB&XH, UBND các huyện, thành phố thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các bữa ăn cho trẻ em mầm non, học sinh bán trú, nội trú, học sinh vùng đồng bào DTTS và miền núi; các chế độ, chính sách cho học sinh DTTS và học sinh tại các trường PT DTNT, PT DTBT và Trường Cao đẳng Kon Tum (như hỗ trợ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ gạo, hỗ trợ ăn trưa); các chế độ chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm trong thực hiện các chế độ, chính sách.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục có học sinh thụ hưởng chính sách bán trú của Nhà nước và các nguồn vận động tài trợ thực hiện nghiêm túc công tác công khai tài chính, thực đơn trên trang thông tin điện tử và bảng tin nhà trường hằng tuần; đồng thời đảm bảo có sự giám sát của đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong các cơ sở giáo dục, của học sinh, cha mẹ học sinh.

Có hình thức ghi nhận phản hồi của học sinh về thực đơn để điều chỉnh suất ăn phù hợp. Quá trình tổ chức bữa ăn bán trú cần có sự tham gia phù hợp của học sinh, nhằm giáo dục có hiệu quả các kỹ năng tự phục vụ trong thời gian ở bán trú.

Trước đó, ngày 16/12, chương trình Chuyển động 24 giờ (Đài Truyền hình Việt Nam) phản ánh tình trạng bữa ăn của các em học sinh Trường PTDT bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị bớt xén.

Cụ thể, trong bữa sáng tại bếp ăn bán trú, mỗi mâm có 11 em nhưng chỉ có 2 gói mì tôm nấu loãng chan với cơm. Bữa trưa và bữa tối mỗi mâm 11 em cũng chỉ có một ít giò thái nhỏ cùng một nồi canh.

Ngày 20/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1385/CĐ-TTg về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Trong Công điện, Thủ tướng yêu cầu, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, rà soát việc tổ chức, thực hiện các bữa ăn cho trẻ em mầm non, học sinh bán trú, nội trú, học sinh vùng đồng bào DTTS và miền núi và việc thực hiện các chế độ chính sách khác đối với trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

Hồng Lam

Chuyên mục khác