Bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hoạch cà phê

09/12/2019 06:06

Thời điểm này đang vào mùa thu hoạch cà phê nên có hàng ngàn lượt người ở khắp nơi đến huyện Đăk Hà hái cà phê thuê. Điều đó đồng nghĩa với việc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn sẽ phức tạp hơn. Để đảm bảo an toàn, giữ gìn sự ổn định, lực lượng Công an huyện Đăk Hà đang có nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo thượng tá Võ Tá Sơn - Phó trưởng Công an huyện Đăk Hà, bước vào vụ thu hoạch cà phê, đơn vị đã thành lập 1 tổ thường xuyên tổ chức tuần tra ban đêm vào các giờ cao điểm và các địa bàn trọng điểm, địa bàn có diện tích cà phê lớn như xã Hà Mòn, Đăk Mar... Ngoài ra, đơn vị cũng tuyên truyền đến các doanh nghiệp và nhân dân đề cao cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng sơ hở để trộm cắp tài sản. Cùng với đó, chính quyền và lực lượng công an ở cơ sở tăng cường triển khai các biện pháp quản lý chặt số lao động tự do đến địa bàn thu hái cà phê.

Ngoài việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Đăk Hà chỉ đạo lực lượng công an xã, công an thị trấn làm tốt công tác quản lý tạm trú tạm vắng đối với số lao động từ địa phương khác tới làm thuê, bởi, đa số người đi lao động đến đây tìm việc là lao động chân chính nhưng cũng không loại trừ một số đối tượng trà trộn vào để thực hiện hành vi trộm cắp và có những việc làm bất minh khác. Vì vậy, làm tốt công tác nắm tình hình để ngăn ngừa tội phạm là việc làm luôn được Công an huyện quán triệt đến cán bộ chiến sĩ.

Tìm hiểu thực tế vấn đề này tại xã Hà Mòn, ông Nguyễn Thái Lâm - Chủ tịch UBND xã cho biết: Hà Mòn là địa phương có diện tích canh tác cà phê nhiều nhất huyện với hơn 2.600 ha. 3 năm trở lại đây, người dân các địa phương khác tìm đến hái cà phê thuê rất nhiều, mỗi mùa thu hoạch có từ 500-600 lao động. Ngay từ đầu vụ thu hoạch, UBND xã Hà Mòn chủ động tổ chức 29 tổ an ninh với 58 thành viên tham gia bảo vệ an ninh. Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo lực lượng công an xã và công an viên các thôn tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Người dân xã Đăk Mar thu hoạch cà phê. Ảnh: PN

 

Công an xã Hà Mòn cũng tăng cường công tác quản lý nhân khẩu, tăng cường kiểm tra lưu trú, tạm trú tại các cơ sở nhà trọ, nhà cho thuê lưu trú; chỉ đạo lực lượng công an viên thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình, phối hợp với các thôn trưởng, lực lượng dân quân tự vệ thôn, an ninh các thôn chú trọng công tác nắm tình hình về hoạt động thu mua cà phê và yêu cầu các cơ sở cam kết không thu mua cà phê không rõ nguồn gốc.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng úy Trần Quốc Cường (Công an xã Hà Mòn) tâm sự: Mùa thu hoạch cà phê chúng tôi vất vả hơn. Bởi, đây là thời điểm có nhiều lao động ở nơi khác đến nên anh em chúng tôi thay nhau tuần tra liên tục, chú trọng những địa bàn giáp ranh để phòng ngừa tội phạm trộm cắp và phát hiện kịp thời những đối tượng có tiền án tiền sự trà trộn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ vậy, từ đầu mùa thu hoạch cà phê đến nay trên địa bàn xã chưa xảy ra tình trạng mất trộm nông sản.

Tương tự, tại xã Đăk Mar - cũng là một trong những xã có diện tích cà phê lớn của huyện Đăk Hà - Đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hoạch cà phê.

Ông Lê Xuân Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Đăk Mar cho biết: Trên địa bàn xã có 1.900 ha cà phê của doanh nghiệp và cá nhân. Vào vụ thu hoạch cà phê, lượng người lao động đến xã thu hái cà phê khá nhiều, thời kỳ cao điểm có thể đến 300-400 người. Từ đầu vụ, Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ tăng cường các biện pháp quản lý lao động và phối hợp chặt chẽ với ban nhân dân thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm và chủ động bảo vệ tài sản của mình.

Cũng nhờ sự chủ động, sự tích cực của Công an huyện; sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền các xã nên cho đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Đăk Hà chưa xảy ra tình trạng trộm cắp cà phê, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.     

Cùng với việc triển khai tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hoạch cà phê, Công an huyện Ðăk Hà đang triển khai mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác